Politics

‘นพ.ประสิทธิ์’ ชี้โควิดรอบ 2 มาแน่! เตือนทุกคนการ์ดอย่าตก

โควิดรอบ 2 มาแน่! “นพ.ประสิทธิ์” แนะคนไทยอย่าไปกลัว การ์ดอย่าตก ชี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคนไทย ชี้กรณีเอกสิทธิ์ในกลุ่มทูตต้องชัดเจน

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงสถานการณ์โควิดทั่วโลก และสถานการณ์ในไทย ผ่านเฟซบุ๊ก Siriraj Channel ว่า สถานการณ์การระบาดของ “โควิดรอบ 2” ในไทยมาแน่ แต่จะมาเมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคนไทย และหวังว่า การระบาดจากนี้ จะเป็นในลักษณะแบบช้า หรือ ที่เรียก slow burn เหมือนกับการเผากระดาษที่ช้าๆ

จากการวิเคราะห์ตัวเลขย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 5 – 16 กรกฎาคม 2563 จากผู้ป่วยหลัก 11 ล้านคน เพิ่มเป็น 12 ล้านคน อย่างรวดเร็ว ขณะที่เมื่อ 1 – 2 เดือนกว่าจะผ่านหลักแต่ละล้านใช้เวลา 10 วัน แต่ปัจจุบันรวดเร็วขึ้น แสดงว่า เวลานี้ประมาณ 4 – 5 วันจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 1 ล้านคน ส่วนผู้เสียชีวิตต่อวัน ขณะนี้เกือบๆ 4-5 พันคน ซึ่งตรงนี้ น่าจะมาจากการปรับตัวของหลายประเทศ ทำให้ห่างไกลโควิด ซึ่งจะพบว่าแม้ผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่อัตราเสียชีวิตน้อยลง

โควิดรอบ 2

สำหรับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ เริ่มจากสหรัฐอเมริกา เรียกว่า ทำลายสถิติแทบทุกสัปดาห์ อัตราเสียชีวิต หากมองย้อนหลัง 12 วันบางช่วงลดลง แต่ตอนนี้กำลังเพิ่ม โดยจากการติดตาม บางรัฐของสหรัฐ เริ่มประกาศภาวะฉุกเฉิน เพราะจำนวนผู้ป่วยหนักที่ต้องอยู่ไอซียู เริ่มมีจำนวนเตียงไม่เพียงพอ จึงเป็นสิ่งที่ต้องระวัง

ส่วนเกาหลีใต้ ก็เป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่ผ่านเหตุการณ์ซูเปอร์สเปรดเดอร์ แต่ก็เริ่มควบคุมได้ ปรากฏว่า ก็เกิดการติดเชื้ออีก โดยเกาหลีใต้พยายามให้เปิดเรียน แต่เปิดทีไร ก็เกิดการติดเชื้อจนต้องปิดอีก โดยอัตราการเสียชีวิต ของเกาหลีใต้ เป็นอีกประเทศที่ตัวเลขต่ำมาก

สำหรับสิงคโปร์ ตอนนี้มีคนติดเชื้อ 4.7 หมื่นคน ผู้ป่วยเพิ่มหลักร้อย แต่อัตราเสียชีวิตแทบไม่มี ขณะที่ออสเตรเลีย เมื่อเดือนที่ผ่านมา เป็นประเทศที่ได้รับการชื่นชมว่า ควบคุมได้ดี แต่สุดท้ายเกิดเวฟที่ 2 อย่างเมลเบิร์น ถูกสั่งให้ปิดให้คนอยู่บ้าน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญมาก

ส่วนเหตุการณ์ที่จังหวัดระยอง และ กรณีซูดาน จะเป็นบทเรียนที่ดี ให้ทุกคนกลับมาทบทวน การ์ดอย่าตก ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยและ หมั่นล้างมือ มีระยะห่างทางสังคม เพราะหากคนที่ไปในพื้นที่ดังกล่าวนั้น มีการรวมหน้ากากอนามัย หรือ มีระยะห่างก็มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า โอกาสการได้รับเชื้อมีน้อย

“2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนไม่เชื่อรัฐบาล จ้องโทษ และต้องการให้หาคนรับผิดชอบ มองว่าในเรื่องนี้ ไม่อยากให้คิดเช่นนั้น หรือมัวแต่เสียเวลาหาคนผิด เพราะจะทำให้เสียโอกาสในการควบคุมโรค พร้อมย้ำว่าเหรียญมี 2 ด้านเสมอ” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

โควิดรอบ 2

อย่างไรก็ตาม มองว่า โอกาสการแพร่ระบาดระลอก 2 มีขึ้นได้ อย่าชะล่าใจ เพราะในต่างประเทศ อย่าง ประเทศออสเตรีย ที่ได้รับการยกย่องว่า ดีเยี่ยมในการควบคุมโควิด ยังพบการระบาดระลอก 2 หรือ แม้แต่ญี่ปุ่นเองก็มีการระบาดในประเทศ สิงคโปร์ กลับมาระบาดเพราะแรงงาน เราจึงเป็นต้องศึกษาข้อมูลจากต่างประเทศ

“เข้าใจว่า โอกาสเกิดโรคมีได้แน่นอน เปรียบทุกประเทศในโลก เหมือนกองไฟ และรอวัคซีนคือน้ำดับไฟ แต่การจะปิดประเทศอย่างเดียวไม่ได้และสามารถทำได้ตลอด หรือไม่ให้คนออกไหนเพราะป้องกันโรค ตรงนี้จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็ชัดเจนแล้วว่าเกิดปัญหาทางเศรษฐกิจ ดังนั้น ต้องให้ ควบคุมมาตรการให้เข้ม และผ่อนคลายในคราวเดียวกัน” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

ส่วนเรื่องความห่วงกังวล คนต่างชาติเข้าไทย ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบ ทั้งเรื่องแรงงานต่างด้าว ตรงนี้ต้องช่วยกันสอดส่อง รัฐบาลและผู้ประกอบการ ต้องวางระบบตรวจสอบและอย่าเห็นกับแรงงานราคาถูก เพราะพวกคนเหล่านี้เมื่อลักลอบเข้ามาในประเทศ หากมีการติดเชื้อ ได้จะไม่คุ้มเสีย และเจ้าหน้าที่ควรช่วยกันสกัดกั้นตามแนวพรมแดนธรรมชาติ

ส่วนกรณีเอกสิทธิ์ในกลุ่มทูต เรื่องนี้ต้องชัดเจนและคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ต้องเป็นมาตรการเดียวกัน เพื่อใช้ในการป้องกันโรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo