Politics

‘สมคิด’ ลาออกพร้อม ‘กลุ่ม 4 กุมาร’ เปิดทางรัฐบาลปรับ ครม. ไม่เกินเดือนหน้าจบ

“สมคิด-4 กุมาร” ลาออก เปิดทางรัฐบาลรื้อโควตาปรับ ครม. แม้ล่าสุดขุมทรัพย์ “พลังงาน” ยังไม่ลงตัว แต่ยืนยันจบไม่เกินเดือนหน้า

หลังจากปล่อยข่าวขย่มกันมาพักใหญ่ ในที่สุดวันนี้ (16 ก.ค. 63) กลุ่ม 4 กุมาร นายอุตตม สาวนายน, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ก็เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือลาออกของตัวเองและของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ต่อนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

  • สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี
  • อุตตม สาวนายน ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
  • สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
  • สุวิทย์ เมษินทรีย์ ลากออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
  • กอบศักดิ์ ภูตระกูล ลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่าย

สมคิด ลาออก 4 กุมาร

โดยกลุ่ม 4 กุมารเดินทางขึ้นไปไหว้ศาลพระพรหมบนตึกไทยคู่ฟ้า และลงมาไหว้ศาลพระภูมิและศาลตายาย ก่อนร่วมกันแถลงข่าวถึงเหตุผลการลาออกที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ในเวลาประมาณ 10.30 น.

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและแกนนำกลุ่ม 4 กุมาร เปิดเผยว่า พวกตนทั้ง 4 คนและนายสมคิดยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเรียบร้อยแล้วในเช้าวันนี้ และเข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ก็รับทราบ โดยหนังสือลาออกดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

พวกตนทั้ง 4 คนปรึกษากันและเห็นพ้องกันว่า เมื่อพิจารณาเหตุการณ์ทั้งหมดแล้ว ขณะนี้เป็นเวลาเหมาะสมที่จะออกจากตำแหน่ง เพื่อเป็นการให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปและความคลุมเครือหายไป เพื่อจะได้มีส่วนลดความกดดันทางการเมืองที่มีขึ้น โดยเฉพาะความกดดันที่เกิดขึ้นต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และทำให้เกิดความชัดเจนในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ด้านนาย สมคิด ลาออก เพราะเหตุผลด้านสุขภาพ พวกตนก็ถือโอกาสพักผ่อน โดยยืนยันว่าไม่ได้ถูกกดดัน และการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีครั้งนี้ ถือว่าเป็นการจากกันด้วยดี

4 กุมาร สมคิด ลาออก
เวลา 10.00 น. วันนี้ (16 ก.ค. 63) กลุ่ม 4 กุมาร ได้ยื่นหนังสือลาออกจากความเป็นรัฐมนตรีกับนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

สำหรับอนาคต ก็ตั้งใจว่าจะทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ประโยชน์ต่อสังคม เราก็จะทำสิ่งเหล่านั้น เราไม่ได้ปิดกัน อะไรทีเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองเราก็จะทำ พวกตนไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง ไม่ได้เสียดาย ไม่ได้เจ็บตัว เมื่อถึงเวลาก็สับเปลี่ยน ไม่ว่าใส่หมวกใบไหนก็ทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติได้

“ขอขอบคุณนายกฯ ที่ให้ความไว้วางใจ ให้โอกาสทำให้งานให้บ้านเมืองมาระยะหยึ่ง ผ่านเหตุการณ์ต่างๆ มาพอประมาณ ขอบคุณที่ให้โอกาส ความไว้วางใจ อันนี้คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ได้มา” นายอุตตมกล่าว

ส่วนใครจะรับตำแหน่งต่อจากพวกตนนั้น ไม่ทราบได้ แต่เชื่อว่านายกรัฐมนตรีมีความสามารถ น่าจะเฟ้นหาคนที่มีความสามารมาร่วมทีมได้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวต่อว่า ขณะนี้เรายังไม่ได้คิดเรื่องการเมืองหรือตั้งพรรคใหม่ แต่มีความพร้อมจะช่วยกันคิดเพื่อบ้านเมือง เราไม่ได้ทอดทิ้ง อย่างที่นายอุตตมบอกว่า อะไรที่เป็นประโยชน์เราก็ยินดี

แต่ขอพักบทบาทการเมืองในขณะนี้ เพราะสิ่งที่เราเป็นห่วงที่สุดของการตัดสินใจในครั้งนี้ คือ สถานการณ์บ้านเมืองต้องการพลังในการทำงาน เราไม่อยากเห็นการเมืองเป็นอุปสรรคของการขับเคลื่อนบ้านเมือง เราอยากมีส่วนให้บ้านเมืองไม่ต้องบริหารแบบคลุมเครือ พร้อมเน้นย้ำว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องพรรคการเมือง วันนี้คิดเรื่องพักผ่อน

สมคิด ลาออก

“สมคิด” ลาออก แต่ปรับ ครม. ยังไม่ลงตัว

สำหรับการปรับ ครม. “ประยุทธ์ 2/2” แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้เกิดปัญหาใหญ่ขึ้น ทั้งๆ ที่เมื่อนาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และกลุ่ม 4 กุมารยื่นลาออก ก็น่าจะปรับ ครม. ได้เลย

แต่ปรากฎว่าขณะนี้ยังมีปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน  ระหว่าง “2 พี่น้อง” คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้ได้ตกลงร่วมกันที่จะให้เป็นโควตาของพรรค

แหล่งข่าว กล่าวว่า ในส่วนของตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พล.อ.ประวิตร ขอให้เป็นโควตาของพรรค และต้องการให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มานั่งตำแหน่งนี้ ก่อนหน้านี้ ก็มีการเจรจาตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ประยุทธ์ ประวิตร114621

ล่าสุดวานนี้ (15 ก.ค. 63) พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เห็นด้วยที่จะยกกระทรวงพลังงานให้เป็นโควตาของพรรค โดยได้ขอมาเป็นโควตาทีมเศรษฐกิจ พร้อมยกตำแหน่งดังกล่าวให้กับ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

เมื่อเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กำลังถูกดึงกลับไป สร้างความไม่พอใจให้กับ พล.อ.ประวิตร เป็นอย่างมาก และไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะยกตำแหน่งดังกล่าวให้กับนายไพรินทร์

“ตอนนี้เลยกลายเป็นปัญหาใหญ่ ของ 2 พี่น้อง ที่ยังไม่สามารถตกลงในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จึงทำให้การจัดโผ ครม. ใหม่ไม่สำเร็จ ทั้งๆ ที่ในส่วนอื่นๆ ลงตัวเกือบจะหมดแล้ว”

ล่าสุดวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการปรับ ครม. ว่า เรื่องตัวบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรี จะพิจารณาด้วยตนเอง พร้อมกับย้ำว่า การปรับ ครม. จะทำให้ดีที่สุดและมั่นใจในตนเอง ไม่มีปัญหา โดยจะเห็นโฉมหน้า ครม. ใหม่ไม่เกินเดือนหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo