Politics

ด่วน! ‘สมคิด-4 กุมาร’ ยื่นหนังสือลาออกแล้ว แถลงหวังลดแรงกดดันให้ ‘นายกฯ’

ด่วน! “สมคิด-4 กุมาร” ยื่นหนังสือลาออกแล้ว มีผลวันนี้! แถลงหวังลดแรงกดดันทางการเมืองให้ “นายกฯ” เปิดทางปรับ ครม.  ยันยังไม่คิดเรื่องตั้งพรรคใหม่ ตอนนี้ขอพักผ่อน

ช่วงสายวันนี้ (16 ก.ค. 63) กลุ่ม 4 กุมาร ที่มีความใกล้ชิดกับ นาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล โดยกลุ่ม 4 กุมารประกอบด้วย

กลุ่ม 4 กุมารทั้งหมดได้เข้ายื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีและรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ต่อนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จากนั้นกลุ่ม 4 กุมารทั้งหมดได้ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงเรื่องการลาออกที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลาประมาณ 10.30 น.

4 กุมาร ๒๐๐๗๑๖ 0

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พวกตนทั้ง 4 คนและนายสมคิด ที่ฝากหนังสือลาออกมา ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเรียบร้อยแล้วในช่วงเช้าวันนี้ และเข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ก็รับทราบ โดยหนังสือลาออกดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ พวกตนทั้ง 4 คนปรึกษากันและเห็นพ้องกันว่า เมื่อพิจารณาเหตุการณ์ทั้งหมดแล้ว ขณะนี้เป็นเวลาเหมาะสมที่จะออกจากตำแหน่ง เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปและความคลุมเครือหายไป เพื่อจะได้มีส่วนลดความกดดันทางการเมืองที่มีขึ้น โดยเฉพาะความกดดันที่เกิดขึ้นต่อนายกรัฐมนตรี และทำให้เกิดความชัดเจนในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ด้านนาย สมคิด รองนายกรัฐมนตรี ที่ยื่นหนังสือลาออกด้วยก็เพราะเหตุผลด้านสุขภาพ พวกตนก็ถือโอกาสพักผ่อน โดยการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีครั้งนี้ ถือว่าเป็นการจากกันด้วยดี

สมคิด

สำหรับอนาคต ก็ตั้งใจว่าจะทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ประโยชน์ต่อสังคม เราก็จะทำสิ่งเหล่านั้น เราไม่ได้ปิดกัน อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองเราก็จะทำ พวกตนไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง ไม่ได้เสียดาย ไม่ได้เจ็บตัว เมื่อถึงเวลาก็สับเปลี่ยน ไม่ว่าใส่หมวกใบไหนก็ทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติได้

“ขอขอบคุณนายกฯ ที่ให้ความไว้วางใจ ให้โอกาสทำให้งานให้บ้านเมืองมาระยะหยึ่ง ผ่านเหตุการณ์ต่างๆ มาพอประมาณ ขอบคุณที่ให้โอกาส ความไว้วางใจ อันนี้คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ได้มา” นายอุตตมกล่าว

ส่วนใครจะรับตำแหน่งต่อจากพวกตนนั้น ไม่ทราบได้ แต่เชื่อว่านายกรัฐมนตรีมีความสามารถ น่าจะเฟ้นหาคนที่มีความสามารมาร่วมทีมได้

4 กุมาร

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวต่อว่า ขณะนี้เรายังไม่ได้คิดเรื่องการเมืองหรือตั้งพรรคใหม่  แต่มีความพร้อมจะช่วยกันคิดเพื่อบ้านเมือง เราไม่ได้ทอดทิ้ง อย่างที่นายอุตตมบอกว่า อะไรที่เป็นประโยชน์เราก็ยินดี

แต่ขอพักบทบาทการเมืองในขณะนี้ เพราะสิ่งที่เราเป็นห่วงที่สุดของการตัดสินใจในครั้งนี้ คือ สถาการณ์บ้านเมืองต้องการพลังในการทำงาน เราไม่อยากเห็นการเมืองเป็นอุปกสรรคต่อการขับเคลื่อนบ้านเมือง เราอยากมีส่วนให้บ้านเมืองไม่ต้องบริหารแบบคลุมเครือ เรายินดีจะมีส่วนให้การปรับเปลี่ยน พร้อมเน้นย้ำว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องพรรคการเมือง วันนี้คิดเรื่องพักผ่อน

 

บทสนทนา “นายกฯ-สมคิด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง ระบุว่า วานนี้ (15 ก.ค.) ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปจังหวัดระยอง เพื่อติดตามสถานการณ์โควิด-19 นั้น นายกรัฐมนตรีได้ส่งข้อความทางไลน์ ไปหานายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า “รู้สึกลำบากใจ รู้สึกแย่ ไม่รู้จะต่อหน้าพูดอย่างไร”

ทั้งนี้ เมื่อนายสมคิด ได้อ่านข้อความ ก็ได้โทรศัพท์ไปหา นายกรัฐมนตรีทันที โดยนายกรัฐมนตรี ได้พูดกับนายสมคิดว่า “มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องปรับรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจ ด้วยเหตุผลทางการเมือง”

สมคิด นายกฯ
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ (ซ้าย) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ขวา)

นายสมคิด ได้ตอบกลับนายกรัฐมนตรีว่า “ไม่มีปัญหา ขอให้สบายใจได้ รู้ถึงความจำเป็น เข้าใจว่าในทางการเมือง นายกฯ หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ต้องกังวล โดยส่วนตัวอย่างที่ได้แจ้งกับนายกฯ ไว้ อยากกลับไปรักษาสุขภาพ เพราะสุขภาพแย่มาก”

ส่วนเรื่องของ 4 กุมาร นายสมคิด ได้ระบุว่า “ขอให้นายกฯ ไม่ต้องเป็นห่วง เปิดทางให้นายกฯ ปรับ ครม. ได้อยู่แล้ว ปรับได้เลยไม่ต้องกังวล เข้าใจถึงเหตุผลทางการเมือง รู้ว่านายกฯ ลำบากใจ”

เมื่อนายสมคิด พูดมาถึงช่วงนี้ นายกฯ ได้เงียบไปชั่วขณะก่อนที่จะกล่าวกับนายสมคิดว่า “ยังไงอาจารย์ก็อย่าทิ้งผมไป ขอให้อยู่ข้างหลังตนด้วย”

โดยนายสมคิด กล่าวว่า “ที่ผ่านมา การที่ตนมาช่วยตรงนี้ เพราะนายกฯ และนายกฯ ก็ให้เกียรติกันและกัน เมื่อมาถึงวันนี้ในความสัมพันธ์ก็ถือว่า ได้ใจกันไปแล้ว และมาถึงจุดหนึ่งที่นายกฯ ต้องตัดสินใจ ก็เข้าใจดี ถือเป็นการดีแล้วที่นายกฯ มีความชัดเจน เนื่องด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจเวลานี้ จากผลกระทบโควิด-19 ทำให้บรรยากาศอึมครึม ไม่เป็นผลดี ส่วนตัวไม่มีปัญหา ต่อให้ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่มีปัญหาเรื่องการเมืองก็ตาม เพราะผมตั้งใจจะไปรักษาสุขภาพอยู่แล้วตั้งแต่หลังเลือกตั้ง แต่เห็นว่านายกฯ ไม่มีใครช่วย จึงต้องอยู่ช่วยก่อน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo