Politics

‘บิ๊กป้อม’เดินสายช่วยภัยแล้ง- เร่งฟื้นฟูแหล่งน้ำบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร

“ประวิตร” ติดตามผลการดำเนินการขุดลอกบึงสีไฟ พอใจการดำเนินงานคืบหน้า สั่งการเร่งเคลียร์ดินจากการขุดลอก ย้ำควรไปไว้ที่ศูนย์ราชการพิจิตร ช่วยลดงบประมาณในการถม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ติดตามผลการดำเนินการขุดลอกบึงสีไฟ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นบึงน้ำจืดทางธรรมชาติ เป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และแหล่งน้ำสำหรับการเกษตรในฤดูแล้ง มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภาคเหนือ และอันดับ 5 ของประเทศ มีพื้นที่กว่า 5,300 ไร่ คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติงบประมาณเมื่อปี 2561 จำนวน 341 ล้านบาท ให้พัฒนาบึงสีไฟ โดยการขุดลอก โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบึงสีไฟ เพื่อทำเป็นแก้มลิงและที่อยู่ที่เพาะสัตว์น้ำ รวมทั้งนกชนิดต่างๆ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

พล.อ.ประวิตร กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบึงสีไฟ มีความก้าวหน้าในการดำเนินการเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการจัดการดิน จากการขุดลอก โดยได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า เร่งดำเนินการประมูล จำหน่ายดินที่ได้จากการขุดลอกโครงการส่วนที่เหลือ ซึ่งทราบว่ากรมเจ้าท่า ได้ขอความร่วมมือจากผู้รับจ้าง ให้ขนย้ายดิน ไปไว้ที่ศูนย์ราชการพิจิตร ทำให้ช่วยลดงบประมาณในการถม หากต้องมีการปรับปรุงพัฒนาในอนาคต

ประวิตร01

ป้อม

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขอให้จังหวัดพิจิตร ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องการจราจร เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ในระหว่างการขนย้ายวัสดุ  ตลอดจนการซ่อมบำรุงถนน ให้อยู่ในสภาพดี เพื่อความสะดวก และความสุขของประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ เห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการขุดลอกบึงสีไฟ และขอให้สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ตามแผนงานต่อไป

การติดตามผลการดำเนินการขุดลอกบึงสีไฟ ต่อจากการติดตามงานของโครงการเติมน้ำใต้ดิน องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกุลา ตำบลหนองกุลา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งพล.อ.ประวิตร ได้ลงพื้นที่ชมสาธิตการขุดเจาะบ่อเติมน้ำแบบบ่อวงคอนกรีต พร้อมเยี่ยมชมผลผลิตทางการเกษตรจากน้ำบาดาลของเกษตรกร ตำบลหนองกุลา และเยี่ยมชมนิทรรศการความร่วมมือระหว่างกรมทรัพยากรน้ำบาดาลและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์

ประวิตร02

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight