Politics

‘ประวิตร’กำชับทุกฝ่ายแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง

“ประวิตร” ประชุม กนร. กำชับทุกฝ่ายร่วมมือแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงรอบคอบ เปิดแรงงาน “เวียดนาม” ทำงานตามเอ็มโอยู

20180831043030
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.)  เพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงทะเล รวมถึงเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามเข้ามาทำงานตาม MOU เพิ่มเติม

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการประชุมว่า ปัญหาการทำงานของคนต่างด้าวและปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคประมงทะเลเป็นเรื่องที่ต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU) จึงต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ

โดย พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ทุกส่วนราชการรับทราบและดำเนินการตามมติที่ประชุม พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานหลักในการประสาน ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมง นำผลการประชุมเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคประมงทะเล และให้หน่วยงานด้านความมั่นคงสร้างการรับรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคประมงทะเล เพื่อให้การปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

20180831043027แร

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมง ใน 3 แนวทางตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ซึ่งปัจจุบันขาดแคลนอยู่ประมาณ 53,649 คน โดยอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมาที่ถือหนังสือเดินทาง หรือเอกสารที่ประเทศต้นทางออกให้ อยู่ในราชอาณาจักรเพื่อทำงานในกิจการประมงทะเล เป็นเวลา 1 ปี โดยใช้หนังสือคนประจำเรือ (Seabook) เป็นใบอนุญาตทำงาน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามที่ลักลอบทำงานในประเทศไทยกลับออกไปนอกราชอาณาจักร และหากประสงค์จะทำงานให้กลับเข้ามาทำงานตามระบบ MOU และเพิ่มประเภทงานให้ทำได้ นอกเหนือจากกรรมกรในกิจการก่อสร้างและประมงทะเลเป็นงานกรรมกรในทุกกิจการเช่นเดียวกับแรงงานต่างด้าวกัมพูชา ลาว เมียนมา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight