Politics

‘รมว.ศธ.’ แจงปิดโรงเรียนในพื้นที่ระยอง-กทม.เพื่อป้องกันโควิด

ปิดโรงเรียน ในพื้นที่ จ.ระยอง และ กทม. เป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ “โควิด” เผยล่าสุด โรงเรียนใน กทม. ประกาศปิด 3 แห่งแล้ว

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึง การสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่ จ.ระยอง ว่า เป็นหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัย ทางสาธารณสุข ที่ทางโรงเรียนได้ยึดปฏิบัติ ซึ่งการตัดสินใจ เป็นอำนาจของ ผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการสั่งปิด 2 โรงเรียนในพื้นที่ กทม. คือ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และ โรงเรียนสายน้ำผึ้ง เนื่องจาก มีผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเชื่อมโยงอยู่ในโรงเรียน และเป็นความพยายาม ที่ต้องการป้องกันให้ดีที่สุด เพราะมีทั้งเด็ก และครอบครัว ที่พบว่ามีการสัมผัสกับผู้ที่มีโอกาสเป็นผู้ติดเชื้อ

ปิดโรงเรียน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ต้องดำเนินการเพื่อความปลอดภัย ของนักเรียนในโรงเรียน เบื้องต้น จะปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 1 วันเพื่อประเมินสถานการณ์ จึงขอแจ้งไปทางผู้ปกครอง ถ้ามีความเสี่ยงให้แจ้งมายังรัฐบาล เพื่อบริหารจัดการปัญหา และขอให้มั่นใจในระบบสาธารณสุข ที่จะยึดความปลอดภัยในประเทศ ดังนั้นต้องช่วยกัน ร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาไปให้ได้

“เมื่อพบว่ามีปัญหาจึงต้องป้องกันไว้ก่อน ถึงแม้จะถูกมองว่า เป็นเรื่องที่เกินกว่าเหตุ แต่วิเคราะห์แล้ว หากมีโอกาสที่จะมีความเสี่ยง ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น เช่น การพักในโรงแรมชั้นเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ ก็เป็นความเสี่ยงอย่างมาก หลังจากนี้ จะมีการไล่ตรวจสอบข้อมูลว่า แต่ละพื้นที่โรงเรียนมีการรักษาระยะห่างอย่างไร และ ผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อเข้าพักในชั้นไหน ช่วงเวลาไหน เพื่อสอบสวนข้อมูล จึงตัดสินใจให้หยุด 1 วัน จนถึงวันพรุ่งนี้ จะไล่ตรวจข้อมูลอีกครั้ง” นายณัฏฐพล กล่าว

นายณัฏฐพล กล่าวอีกว่า สำหรับนักเรียนที่หยุดเรียน มีแผนรองรับ ทั้งการเรียนออนแอร์และ ออนไลน์ ยืนยันว่า เป็นการเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อไม่ให้ติดขัดในการเรียนการสอน

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ. ) ว่า มีโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เกือบทั้งหมดต้องการปิดการเรียนการสอน เนื่องจากพบบุคลากรทางการศึกษา เช่น ครู เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจจะเดินทางไปด้วย

ด้านนายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษก ศธ.กล่าวว่า ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ระยอง ได้รายงานว่ามีสถานศึกษาใน จ.ระยอง รวม 274 แห่ง ดังนี้

  • สถานศึกษาในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 11 แห่ง ปิด 11 แห่ง
  • โรงเรียนสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 223 แห่ง ปิด 146 แห่ง
  • โรงเรียนเอกชนในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จำนวน 32 แห่ง ปิด 27 แห่ง
  • สถานศึกษาสังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) 8 แห่ง ปิด 2 แห่ง

รวมปิดทั้งหมด 186 แห่ง

“ในส่วนของกรุงเทพฯ ผมได้รับรายงานว่ามีโรงเรียน 3 แห่งแจ้งปิด ได้แก่ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เป็นเวลา 1 วัน คือ วันที่ 15 กรกฏาคม เนื่องจาก มีนักเรียนเป็นกลุ่มเสี่ยงของการแพร่ระบาด โรงเรียนสายน้ำทิพย์ และ โรงเรียนสายน้ำผึ้ง ที่สั่งปิดด้วยเหตุพิเศษตั้งแต่วันที่ 15 – 17 กรกฏาคม 2563 เพราะพบว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าพักอาศัยบริเวณ ใกล้เคียงสถานศึกษา และ เดินทางไปหลายสถานที่รอบๆ สถานศึกษา” นายประเสริฐ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo