Politics

โควิด-19: อินฟลูเอนเซอร์โลกออนไลน์พูดแทนใจ ‘แม่ค้า’ โกรธที่รัฐบาลการ์ดตก

โควิด-19: “ฮายโซล” อินฟลูเอนเซอร์ดังบนโลกออนไลน์ขอหยาบคาย 1 ทวิต โพสต์แทนใจ “แม่ค้า” โกรธที่รัฐบาล “การ์ดตก” สะเพร่าคัดกรองคนต่างชาติเข้าประเทศ

คนไทยกลับมาตื่นตัวกับข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกครั้ง เนื่องจากมีกรณี “ทหารอียิปต์” และ “เด็กหญิงวัย 9 ขวบในคณะทูต” ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการกักตัว

ประชาชนจำนวนมากแสดงความวิตกกังวลเรื่องการแพร่ระบาดในประเทศรอบที่ 2 และผลกระทบต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจาก 2 กรณีดังกล่าว รวมทั้งได้แสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่ “การ์ดตก” เสียเอง

ฮายโซล โควิด-19 แม่ค้า

เมื่อวานนี้ (13 ก.ค. 63) “ฮายโซล” อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) บนโลกโซเชียลมีเดีย ที่มีชื่อเสียงจากการเต้นเลียนแบบศิลปินในบทเพลงต่างๆ (เต้น Cover) ก็ได้แสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวผ่านบัญชีทวิตเตอร์ @Hypychie อย่างดุเดือด โดยจั่วหัวเรื่องว่า “ขอหยาบคายสัก 1 ทวิตนะคะ”

“ฮายโซล” แสดงความเห็นว่า นอกจากจากตนจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้านการเต้น Cover ในโลกออนไลน์แล้ว เธอยังเป็นแม่ค้าขายของที่ตลาดนัด เมื่อมีคำสั่งล็อคดาวน์จากไวรัส โควิด-19 ก็ส่งผลกระทบต่อคนหาเช้ากินค่ำ พ่อค้าแม่ค้าต้องหยุดทำงาน ส่งผลต่อรายได้หลักของบางครอบครัว ไม่มีเงินใช้จ่าย ตอนนี้ทุกอย่างกำลังจะดีขึ้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ กลับเกิดจากความเน่าของระบบ

ส่วนตัวสแกน “ไทยชนะ” จนรำคาญ พร้อมปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ เช่น ใส่หน้ากากอนามัยจนสิวขึ้น คิดว่าสักวันต้องดีขึ้น แต่เมื่อดูจากข่าวกลับไม่มีความรู้สึกผิด โทษประชาชน ขอให้ประชาชนระวังตัวมากขึ้น ซึ่งทำให้งง เพราะเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่ต้องคัดกรองคนต่างชาติเข้ามาในประเทศ

ส่วนตัวไม่ได้เข้าข้างใครทั้งหมด เพราะมองในหลักความเป็นจริงและสิ่งที่เห็นมาตลอด สงสารทีมแพทย์ที่ต้องมาเหนื่อย เพราะการทำงานสะเพร่า เราหวังอะไรได้จากการทำงานของผู้เกี่ยวข้อง โดยขอให้ลาออกและให้คนมีความสามารถเข้ามาทำงานแทนดีกว่า

ฮายโซล โควิด-19 แม่ค้า

ข้อความดังกล่าวถูกแชร์ไปมากกว่า 7 หมื่นครั้งและมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ได้รับ เนื่องจากไวรัสโควิด-19 และการล็อกดาวน์

อย่างไรก็ตาม ได้เกิดดราม่าเล็กๆ จากข้อความดังกล่าว เพราะมีผู้ตำหนิเรื่องการใช้คำหยาบคาย ซึ่ง “ฮายโซล” ได้ชี้แจงว่า ยอมรับผิดที่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย แต่รู้สึกโกรธและโมโหจนน้ำตาไหล รวมถึงเห็นใจผู้ที่ได้รับกระทบในลักษณะเดียวกัน รวมระบุว่า ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะพูดหรือวิจารณ์เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน

ประยุทธ์147633

จากกรณีร้อนดังกล่าว วันนี้ (14 ก.ค. 63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวขอโทษประชาชน กรณีทหารอียิปต์และลูกอุปทูตซูดานติดเชื้อ โควิด-19 พร้อมยอมรับว่า ปัญหาเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด หลังจากนี้ ศบค. จะทบทวนและปรับปรุงการทำงาน เพราะเรื่องนี้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประเทศโดยรวม

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จะไม่มีการประกาศล็อกดาวน์ เพราะยังมีนักธุรกิจและบุคคลสำคัญที่ต้องเดินทางเข้าออกประเทศไทยด้วย ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นจะหามาตรการป้องกันให้เข้มงวดรัดกุมขึ้นกว่าเดิม

รัฐบาลโดยศูนย์ โควิด-19 ไม่ได้หยุดยั้งในเรื่องเหล่านี้เลย เพราะฉะนั้นก็ขอให้มีความเชื่อมั่นว่า มาตรการทางสาธารณสุขของเรา ถ้ามองว่ามันจะเลวร้าย หรือมันจะไม่ดีอะไรทำนองนี้ ก็ขอให้เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของเราก็สามารถรองรับได้ แต่มันก็ไม่ควรจะเกิดขึ้น นั่นเป็นสิ่งที่ผมเสียใจ ก็ขอโทษพี่น้องประชาชนคนไทยด้วยแล้วกัน

ก็จะต้องมาดูแลกันให้มากที่สุดในหลายๆ ประเด็น เพราะหลายปัญหาเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด ปัญหาบางทีมันก็ไม่รู้มาก่อน หรืออาจจะเกิดข้อบกพร่องในบางประการ ผมเน้นย้ำในที่ประชุม ครม. ไปแล้ว และก็ให้ ศบค. ไปแก้ไขเรื่องเหล่านี้ ทบทวนทุกอย่าง โดยเฉพาะมาตรการในการผ่อนคลายต่างๆ เหล่านี้ เพราะมีผลกระทบต่อด้านอื่นๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อมั่น ในด้านของความปลอดภัยของประชาชนโดยรวม ซึ่งมันไม่ควรจะเกิดขึ้น อันนี้รับว่าจะดำเนินการให้ดีที่สุด” นายกรัฐมนตรีกล่าวขอโทษประชาชน

มติประชุม 01 1

ด้าน นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ได้เปิดเผยมติที่ประชุม ศบค. นัดพิเศษวันนี้ว่ามี 3 เรื่อง เพื่อแก้ไขเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้แก่

1. ศบค. จะดำเนินการทบทวนผ่อนคลายมาตรการกักกัน ของบุคคลในคณะทูต โดยเฉพาะคู่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของบุคคลดังกล่าว

2.ให้กระทรวงการต่างประเทศยกเลิกการบินเข้า ของเที่ยวบินกองทัพอากาศอียิปต์ จำนวน 8 เที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 17-20 กรกฎาคม และ 25-29 กรกฎาคม 2563

3.ให้ชะลอการอนุญาตการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรแบบผ่อนคลายมาตรการ State Quarantine ตามข้อกำหนดฉบับที่ 12 ใน 3 กลุ่มออกไปก่อน คือ

  • 2 : กลุ่มที่ได้รับอนุญาตตามมาตรการผ่อนคลาย
  • 3 : คณะทูต
  • 11: นักธุรกิจเดินทางเข้ามาระยะสั้น

โดยจะมีการทบทวนมาตรการควบคุมโรค ให้มีความรัดกุมรอบคอบ จึงให้มีการดำเนินการต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo