Politics

สมเด็จพระเทพ ฯ พระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล

S 28082201

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2561  เวลา 09.04 น. วันนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังหอประชุมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 32 ประจำปีการศึกษา 2560

ปีนี้ สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้ถวายปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ การจัดการ แด่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ด้วยประจักษ์ถึงพระปรีชาสามารถในด้านการบริหารจัดการ ในลักษณะของการบูรณาการศาสตร์ที่หลากหลาย และบูรณาการหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ในการนี้ พระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ 10 คน และพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี รวม 5,410 คน

จากนั้น พระราชทานพระราโชวาทความว่า

“ข้าพเจ้าเคยพูดกับบัณฑิตในที่ประชุมแห่งนี้มาหลายครั้ง เกี่ยวกับการตั้งเป้าหมายในการทำงาน ครั้งนี้จึงใคร่จะกล่าวถึงการตั้งเป้าหมายอีกอย่างหนึ่ง คือ เป้าหมายในชีวิต ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นเป้าหมายสูงสุดของทุกคน เป้าหมายในชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่แต่ละคนอาจจะตั้งไว้แตกต่างกัน แต่ผลสำเร็จตามเป้าหมายคงจะไม่ต่างกันนัก เพราะไม่ว่าจะเป็นใคร มีฐานะหน้าที่การงานอย่างไร ต่างก็ปรารถนาที่จะมีความสุข มีความเจริญมั่นคงในชีวิตด้วยกันทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้ เมื่อจะตั้งเป้าหมายในชีวิต จึงควรที่ทุกคนจะได้ระลึกไว้เสมอว่า เป้าหมายนั้นต้องนำมาซึ่งความสุข ความเจริญที่แท้จริงและยั่งยืน ไม่ใช่ความสุขเพียงชั่วครู่ หรือความเจริญที่เท็จเทียม หากบัณฑิตทั้งหลายนำสิ่งที่พูดนี้ไปพิจารณาให้เข้าใจชัด ก็เชื่อว่าแต่ละคนจะสามารถตั้งเป้าหมายในชีวิตได้อย่างถูกต้อง และบรรลุเป้าหมายนั้นได้อย่างแน่นอน”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight