Politics

ครม.ไฟเขียว! อนุมัติหลักการงบแผนฟื้นฟูระยะแรก 1 แสนล้านบาท

“บิ๊กตู่” ไฟเขียวอนุมัติหลักการงบแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะแรก 1 แสนล้านบาท เน้นเกษตรและแหล่งน้ำ SMEs พร้อมอนุมัติงบกลางสนับสนุนแก้ปัญหาน้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติหลักการแผนงานโครงการฟื้นฟูหลังโควิด-19 ระยะที่ 1 จำนวน 1 แสนล้านบาท เน้นหนักเรื่องการเกษตร สร้างความเข้มแข็งให้ประชาชน ให้ความสำคัญกับการดูแลแหล่งน้ำ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของธุรกิจ SMEs ให้เกิดความเหมาะ ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในช่วงนี้ จากนั้น ต้องเตรียมการฟื้นฟูระยะ 2 ต่อไป

ทั้งนี้ สถานการณ์ช่วงนี้ อยู่ในช่วงที่ลำบาก รัฐบาลลำบาก ในการบริหาร ส่วนประชาชนลำบาก ในการใช้ชีวิต ยืนยันรัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ แต่ต้องขอเวลาในการทำงานให้เหมาะสมกับงบประมาณที่มีอยู่

ประยุทธ์876331

“สิ่งสำคัญที่สุด คือการจ้างงาน เพราะเกิดการว่างงาน ธุรกิจบางประเภทไม่สามารถดำเนินการได้ เช่น การส่งออก เพราะความต้องการของต่างประเทศลดลง ซึ่งเป็นห่วงโซ่การตลาดและสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ได้เร่งรัดเรื่องส่งออกผลไม้ ทั้งทางบก ทางเรือ และพัฒนาด่านชายแดนในการขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่รัฐบาลต้องปรับกลไกให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะไม่ได้มีแต่ประเทศไทยได้รับผลกระทบ แต่ได้รับผลกระทบทั่วโลก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยต้องเร่งรัดการใช้จ่ายในประเทศให้มากขึ้น ฝากถึงประชาชนที่มีสตางค์ให้ช่วยกันใช้จ่าย รวมถึง ให้ทุกหน่วยงานทำแผนงานการจ้างงาน หากงบไม่เพียงพอ รัฐบาลจะเติมเงินให้ โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เช่น โครงการบวร บ้าน วัด โรงเรียน พร้อมขอให้ธุรกิจ SMEs ระมัดระวังปัญหาหนี้ NPL ในอนาคต ซึ่งรัฐบาลจะหามาตรการที่เหมาะสมในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบกลาง 506.67 ล้านบาท เพื่อเตรียมการรองรับปริมาณน้ำในฤดูฝน ป้องกันความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนในวงกว้าง และสนับสนุนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ แม้ปัจจุบันจะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว แต่ฝนยังคงไม่ตกตามฤดูกาล หลายหน่วยงานยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง เตรียมเก็บกักน้ำในฤดูฝน ลดความเสี่ยง ที่จะเกิดผลกระทบกับประชาชน

สำหรับงบกลาง 506.67 ล้านบาท เพื่อไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับโครงการ /รายการ ของ กรมชลประทาน ได้แก่ โครงการระบบสูบผันน้ำคลองสะพาน อ่างเก็บน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง แผนงานขุดลอกคลองสายหลักและคลองสาขาใน กทม.พื้นที่หนองจอก 3 คลอง จำนวน 6 โครงการ และแผนงานกำจัดวัชพืช เพื่อเตรียมความพร้อมการเร่งระบายน้ำหลากในช่วงฤดูฝน จำนวน 215 แห่ง

นอกจากนี้ ยังใช้สำหรับโครงการ/รายการ ของ สทนช. ประกอบด้วย การจัดทำแบบจำลองทางกายภาพลุ่มน้ำเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 17 ลุ่มน้ำ ค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด และสนับสนุนการดำเนินงานของคณะทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด และโครงการ/รายการ กทม.แผนการดำเนินการขุดลอกคลองหลัก 7 คลอง และคลองสาขา 53 คลอง ใน กทม. พื้นที่หนองจอก รวม 60 โครงการ ทั้งนี้เมื่อได้รับจัดสรรแล้ว ต้องดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของแผนงานโครงการอย่างเคร่งครัด และเร่งให้แล้วเสร็จสิ้นโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo