Politics

‘อาจารย์หมอ’ เตือน!! โควิดระบาดรอบ 2 จะมาแบบฉับพลันและรุนแรง

โควิดระบาดรอบ 2 จะมาแบบฉับพลันและรุนแรง ชี้ ณ วันที่ 28 มิถุนายนมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกสูงถึง 10 ล้านคน เตือนหลัง 1 ก.ค. ทุกคนต้องระวังในการใช้ชีวิต ด้าน WHO เตือน ยังไม่ถึงจุดเลวร้ายสุด

รศ.นพ. ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เตือนหาก โควิดระบาดรอบ 2 โดยระบุว่า

7 มีนาคม…100,000 ราย
4 เมษายน…1,000,000 ราย
28 มิถุนายน…10,000,000 ราย

โควิดระบาดรอบ 2

ณ วันนี้ ทั่วโลกมีรายงานการติดเชื้อใหม่ทุกวัน รวมถึงประเทศต่างๆ ที่ไทยกำลังจะเปิดรับ เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฯลฯ

หลัง 1 กรกฎาคม เราแต่ละคนควรระมัดระวังในการใช้ชีวิต

ครั้งนี้มีทั้งศึกในศึกนอก ไม่เหมือนการปลดล็อคทุกระยะที่ผ่านมา

เมื่อวานคุยกันที่บ้านว่าแต้มต่อของการรอดของประเทศเราเป็นอย่างไร?

ผมคิดอยู่นาน และตัดสินใจตอบดังนี้…

“หากดูตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่มีมาทั่วโลก คิดว่าน้อยมาก”

แต่…หากมองว่าไทยเรามีอัตลักษณ์ต่างจากที่อื่น รายละเอียดกำกับการปลดล็อคของเรานั้นมากกว่าที่อื่นหลายต่อหลายประการ และประชาชนเราส่วนใหญ่ยังระแวดระวังอยู่…ทำให้พอเห็นโอกาสมากขึ้นบ้าง

เดิมพันจึงอยู่ที่ระบบการคัดกรอง กักตัว และติดตาม ว่าจะมีประสิทธิภาพเพียงพอไหม

และปัจจัยสำคัญที่สุดคือ ระดับการ์ดของเราหลัง 1 กรกฎาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สถานศึกษาระดับต่างๆ, หอพัก, โรงแรม, สถานบันเทิง, และแหล่งท่องเที่ยว

ยุทธศาสตร์ที่ต้องทำเพิ่มเติมตอนนี้คือ เตรียมระบบดูแลรักษาให้พร้อมที่จะดำเนินการ เน้นการทำ early detection and early treatment…ภาษานักระบาดคือ secondary prevention

เพราะการระบาดที่เราจะเห็นต่อจากนี้ หากเกิดขึ้น จะไม่ย้อนกลับไปแบบมกราคม แต่จะออกมาในแบบฉับพลันและรุนแรงแบบมีนาคม

การจะป้องกันได้ ต้องอาศัยทั้งกลไกรัฐที่เข้มแข็ง ตรวจสอบใกล้ชิด และอาศัยการช่วยกันเป็นหูเป็นตาของประชาชนทุกคน

นอกจากนี้ รศ.นพ.ธีระ ยังโพสต์ข้อความอีกว่า “เลขคู่อ่อนๆ” ชายล้วน…ทั้งหมดเดินทางกลับจากตะวันออกกลาง

หลังกักตัว 5 วัน ตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ มาตรวจเจอครั้งที่สอง หลังกักตัวไป 11 วัน ทั้งหมดไม่มีอาการ ขอให้ปลอดภัย หายไวไวนะครับ

ย้ำว่าการกักตัวเฝ้าสังเกตอาการและตรวจเป็นระยะในช่วง 14 วันนั้นจำเป็นอย่างยิ่ง ระวังให้ดี กรณีให้ต่างชาติเข้ามาระยะสั้นแล้วไม่กักตัวนั้น แม้ตรวจต้นทางปลายทาง ก็อาจหลุดได้ครับ

สิ่งที่รัฐวางไว้ว่าจะจำกัดให้เค้าเดินทางตามที่ระบุไว้ในกำหนดการเท่านั้นอาจไม่พอ บุคคลต่างๆ และสถานที่ที่เค้าเดินทางไปนั้นต้องได้รับคำเตือน และตั้งการ์ดระวังอย่างเข้มแข็ง

ใส่หน้ากากเสมอ…ล้างมือบ่อยๆ…รักษาระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร…พูดน้อย พบคนน้อยและสั้น…งดพากลุ่มนี้ไปเอนเตอร์เทนอย่างเด็ดขาด…และคนที่เกี่ยวข้องควรสังเกตอาการตนเอง 14 วันหลังเสร็จภารกิจ… เอาใจช่วยทุกคน…

โควิดระบาดรอบ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า สถานการณ์ที่เลวร้ายสุด ในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังมาไม่ถึง โดยในขณะที่ การระบาดของเชื้อไวรัสยังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่ยังไม่มีความร่วมมือระดับโลกเข้าไปแทรกแซง

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่ มาจากหลายประเทศในทวีปอเมริกา โดยเฉพาะในสหรัฐ และบราซิล ซึ่งผู้อำนวยการ WHO ย้ำว่า บางประเทศกำลังเจอปัญหาจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น หลังจากที่เปิดเศรษฐกิจ และสังคมบางส่วนไปแล้ว

เขาบอกด้วยว่า วิธีการที่ดีที่สุดในการต่อสู้กับการระบาด คือ ดำเนินการตามวิธีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผล รวมถึง การตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้าง ติดตามโรค และกักโรคผู้ที่ติดเชื้อ ทั้งการปรับปรุงการดูแลผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็จะช่วยให้อัตราการเสียชีวิตลดลงด้วย

ล่าสุด สหรัฐรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับถึงเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น สูงถึง 44,734 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 2,681,811 คน และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 128,783 ราย เพิ่มขึ้น 346 ราย

ขณะที่บราซิล ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงเวลาเดียวกันที่ 25,234 คน ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ 1,370,488 คน และยังพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 727 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 58,385 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo