Politics

วันหยุดชดเชยสงกรานต์ยังไร้วี่แวว! ย้ำหยุดตามเดิมแค่ 4-6 ก.ค.เท่านั้น

วันหยุดชดเชยสงกรานต์ยังไร้วี่แวว! “รมว.วัฒนธรรม” ชี้ยังหยุดแค่ 4-6 กรกฎาคมเท่านั้น ย้ำ!! ‘บิ๊กตู่’ ยังห่วงเรื่องเปิดเรียนวันที่ 1 ก.ค.นี้

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงกรณีที่ ศบค. พิจารณากำหนดวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ว่า จะเป็นการนำเสนอเพื่อวิเคราะห์ในเชิงสถานการณ์ในการผ่อนปรนระยะที่ 4 จากที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเรื่องการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

ส่วนเรื่องวันหยุดชดเชยนั้น คณะกรรมการกลั่นกรอง ยังไม่ได้เสนอประเด็นเพื่อพิจารณา มีแต่ในส่วนของกรมการศาสนาและกรมศาสนพิธี กระทรวงวัฒนธรรม เสนอเรื่องหารือ ถึงการเปิดให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชน สามารถปฏิบัติศาสนกิจเวียนเทียน และทำบุญในวันเข้าพรรษาได้ตามปกติ แต่ยังต้องยืนยันปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข

อิทธิพล236631

ขณะที่วันหยุดช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ยังไปวันที่ 4, 5 และ 6 กรกฎาคมเหมือนเดิม ยังไม่เสนอต่อ ศบค.ว่า จะให้หยุดชดเชยเพิ่มเติมในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม เนื่องจากตอนนี้สิ่งที่ นายกรัฐมนตรี ย้ำและเป็นห่วง คือ เรื่องการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ส่วนการผ่อนคลายกิจกรรมและกิจการทางด้านเศรษฐกิจ อาทิ การเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ และกิจกรรมที่มีความเสี่ยง จะถูกนำมาประเมินในทุกครั้งที่ประชุม ศบค. เพื่อให้สอดคล้องกับการประเมินด้านสาธารณสุข ส่วนกระทรวงวัฒนธรรม เตรียมเสนอหารือศบค. เรื่องการจัดแสดงมหรสพที่มีคนเกิน 500 คนขึ้นไป เพราะกรณีการเว้นระยะห่าง 4 ตารางเมตรต่อ 1 คนนั้นจะมีอุปสรรคต่อการแสดงคอนเสิร์ตดนตรี และนาฏศิลป์ รวมถึงกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณี เรื่องแห่เทียนเข้าพรรษา

ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่มีข้อห้ามเฉพาะ แต่กิจกรรมที่มีการรวมพลมากๆ ทั้งการเวียนเทียนและการแห่เทียน ซึ่งเป็นประเพณีหลักของหลายจังหวัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งจ.อุบลราชธานี แล้วจะมีนักท่องเที่ยวหลักหมื่นคน จึงต้องมีหลักเกณฑ์สำหรับผู้เข้าร่วมงาน โดยยึดหลักการสวมหน้ากากอนามัย แต่ไม่ได้มีข้อห้ามเรื่องการจำกัดจำนวนคน หรือการกำหนดโซน และมอบหมายให้แต่ละจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพพิจารณา ส่วนกระทรวงวัฒนธรรมได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดไปร่วมดูแลกิจกรรมประเพณีดังกล่าว

ส่วนกิจกรรมทางสังคม นายกรัฐมนตรี ให้ความเป็นห่วงเรื่องการประเมินหลังการผ่อนคลายไปแล้ว ดังนั้นที่ผ่านมา 4 เฟส เราผ่อนคลายหลังการปฏิบัติได้ดี ยังไม่มีอุปสรรคในการผ่อนปรนแต่ละเฟสแล้วต้องกลับมาเข้มงวดใหม่ เราเดินหน้า ไม่ได้ถอยหลัง ขอฝากประชาชนช่วยกันใช้วิถีชีวิตใหม่และวัฒนธรรมใหม่ คือการสวมหน้ากากอนามัย ใช้ช้อนของตัวเอง มีสุขอนามัย หลีกเลี่ยงการใกล้ชิด และเว้นระยะห่างทางสังคมกันต่อไปเรื่อยๆ

“การที่ศบค.กำลังจะมีการประชุมนั้น มีวาระพิจารณาการผ่อนปรนระยะที่ 5 พร้อมกับประเมินผลการผ่อนคลายระยะที่ 4 ที่ผ่านมา ซึ่งตนเชื่อว่า จะเป็นทิศทางที่ดีต่อภาคเศรษฐกิจ แต่ยังต้องย้ำเรื่องมาตรฐานทางด้านสาธารณสุขตลอดเวลา ส่วนกรณีของสถานบันเทิง ผับ และบาร์ จะมีข้อปฏิบัติในการขอความร่วมมือเพื่อไม่ให้มีกิจกรรมที่เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ทั้งการเต้นรำและการตะโกนร้องเพลง” รมว.วัฒนธรรม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo