Politics

เปิดโพล ‘การเมืองกับเยาวชน’ ผิดหวัง! ผู้ใหญ่จ้องแย่งตำแหน่ง-ถอนทุนคืน

“ซูเปอร์โพล” เปิดผลสำรวจ “การเมืองกับเยาวชน” ผิดหวัง! ผู้ใหญ่ในพรรคการเมืองจ้องแย่งตำแหน่งรัฐมนตรี – ถอนทุนคืน ชี้มีแค่ 8.7% เท่านั้นที่เห็นผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคการเมืองเป็นคนดี มีคุณธรรม

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง การเมืองกับเยาวชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินการเก็บข้อมูลแบบผสมผสาน (Mixed Method) ทั้งการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การลงพื้นที่และการเก็บข้อมูลในโลกโซเชียลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,539 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง 15 – 20 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา

ซูเปอร์โพล21663

เมื่อถามถึง การประพฤติตัว ปฏิบัติตนของผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคการเมือง แบบอย่างแก่เด็กและเยาวชน พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ 91.8% ระบุ แย่งตำแหน่งรัฐมนตรี จ้องจะถอนทุนคืน รองลงมาคือ 88.7% ระบุ คิดคด ทรยศ หักหลัง ฆ่าลูกน้องและเพื่อนร่วมต่อสู้กันมา แบบเสร็จนาฆ่าโคทึก 86.1% ระบุ กร่าง หัวร้อนใช้อำนาจบาตรใหญ่หาเรื่องคนอื่นไปทั่ว 78.1% ระบุ มีภาวะตัณหาอยากมีอยากเป็น ที่น่าเป็นห่วงคือ เพียง 8.7% เท่านั้นที่เห็นผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคการเมืองเป็นคนดี มีคุณธรรม เข้าวัดปฏิบัติธรรม และเพียง 7.9% ที่รักประชาชน ไม่เลือกปฏิบัติ

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือ 89.6% ระบุ ไม่ดีเลย แย่สุดๆ ในเรื่องแบบอย่างที่เยาวชนได้รับจากการทำตัวของผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคการเมือง มีเพียง 10.4% ระบุว่า ดี นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือ 91.4% ระบุ เยาวชนจะไม่เชื่อไม่ทำตาม เมื่อผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลชี้แนะและสั่งสอน มีเพียง 8.6% ระบุเชื่อฟัง ทำตาม

ที่น่าเป็นห่วงเช่นกันคือ ส่วนใหญ่หรือ 92.9% ระบุการทำตัวของผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคการเมืองกำลังไปสู่การเมืองเก่า ที่มีแต่ทุจริต คอรัปชั่น ไม่ซื่อสัตย์ ในขณะที่ 7.1% เท่านั้นที่ระบุ การเมืองใหม่ นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือ 77.2% ระบุ ไม่เห็นผลงานรัฐบาลทำอะไรที่ดูแลเอาใจใส่ชีวิตความเป็นอยู่ของเยาวชนเลย ในขณะที่ 22.8% เห็นผลงาน

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า น่าห่วงต่ออนาคตของชาติบ้านเมือง เพราะผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลทำตัวเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีต่อเยาวชน เช่น แย่งตำแหน่งรัฐมนตรี วางบิลซื้อตำแหน่ง จะถอนทุนคืน คิดคดทรยศ หักหลัง ฆ่าลูกน้องและเพื่อนร่วมต่อสู้กันมาเหมือนเสร็จนาฆ่าโคทึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล และกร่าง หัวร้อน ทำตัวหาเรื่องกับคนอื่น ๆ เขาไปทั่ว ไร้คนดีต้นแบบคุณธรรมเข้าวัดปฏิบัติธรรม ไร้ผลงานดูแลเยาวชนอย่างดี และผู้ใหญ่ในรัฐบาลจะมาคอยชี้แนะ สั่งสอน ขอพลังความร่วมมือจากเด็กและเยาวชนให้ช่วยกันสร้างชาติได้อย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo