Politics

‘จักรพันธ์’ ส.ส.กทม. ดันเพิ่มความสำคัญใช้ทางม้าลาย รับสังคมสูงวัย

‘จักรพันธ์’ ส.ส. กรุงเทพมหานคร เสนอ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ให้ความสำคัญกับการใช้ทางม้าลาย ชี้ ไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย มีผู้พิการใช้รถเข็นจำนวนมาก ทำให้สะพานลอยไม่ตอบโจทย์ จี้รณรงค์ผู้ใช้รถไม่เคารพสิทธิ์คนเดินถนน 

นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 30  พรรคพลังประชารัฐ กล่าวอภิปรายถึงประเด็นเรื่องการใช้รถใช้ถนนในเมืองไทยว่า จากรายงานต่าง ๆ เช่น รายงานสถานการณ์โลก ด้านความปลอดภัยทางถนน จัดทำโดยองค์การอนามัยโลก หรือรายงานการวิเคราะห์สถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนของไทย จากกระทรวงคมนาคม จะเห็นว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนของไทย ติดอันดับโลก หรือสูงที่สุดในอาเซียน ซึ่งไม่ใช่สถิติที่น่าภูมิใจ

messageImage 1592478219727 1

 

สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุมีหลากหลาย เช่น วินัยจราจร ความปลอดภัยของลักษณะถนน สถานที่ที่ยานพาหนะขับขี่ หรือสาเหตุเล็ก ๆ ที่มองข้ามไป เช่น ป้ายสัญญาณจราจร เส้นจราจรต่าง ๆ บนถนนของประเทศไทย ซึ่งดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส. กทม เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ได้เคยหารือในที่ประชุมบ่อยครั้งเรื่องสัญลักษณ์ต่าง ๆ ของจราจรในกรุงเทพมหานคร

นายจักรพันธ์ แสดงความเห็นว่า การใช้รถใช้ถนนในสังคมไทย แปลกประหลาดกว่าหลายที่ในโลก ถึงขนาดที่ว่า นักวิชาการบางรายระบุว่า ตราบใดที่คนข้ามถนนในเมืองไทย ยังต้องยกมือไหว้คนขับรถทุกครั้งที่จะต้องข้ามทางม้าลาย หรือคนข้ามถนนมีความคิดว่า การที่รถหยุดให้ข้ามทางม้าลาย คือความใจดีของผู้ใช้รถ เป็นสิ่งสะท้อนถึงความไม่เจริญก้าวหน้าของบ้านเมือง บ้านเมืองย่อมไม่เป็นประชาธิปไตย ตราบใดที่ผู้ใช้รถไม่เคารพสิทธิ์ของคนเดินถนน

หากสังเกตจะพบว่า กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศไทย มีสะพานลอยเป็นจำนวนมาก  ใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 3-5 ล้านบาทต่อ 1 สะพานลอย

ทั้งนี้ สังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ มีผู้พิการใช้รถเข็นมากขึ้น สะพานลอย จึงดูเป็นวัตถุแปลกปลอมในการใช้รถใช้ถนนสำหรับคนเดินเท้า แต่การออกแบบเมืองในอดีตคำนึงถึงผู้ใช้รถมากกว่าผู้เดินเท้า ซึ่งเป็นเรื่องที่คิดว่าควรเปลี่ยนแปลงได้แล้ว

นายจักรพันธ์ ยังสนับสนุนประเด็นเรื่องข้อจำกัดของกองทุนในเรื่องการรณรงค์การปลูกฝังค่านิยมต่าง ๆ ที่จะทำให้เกิดขึ้น ในการใช้รถใช้ถนนให้ถูกต้อง ว่า เห็นด้วยเพราะตราบใดที่ยังไม่เคารพสิทธิของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะการเคารพสิทธิของผู้เดินเท้า ไม่ว่าจะทำโครงการไปมากขนาดไหน ก็จะไม่มีประโยชน์ที่เกิดขึ้น

ดังนั้น ถ้าหากสามารถทำให้กองทุนใช้งบประมาณเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัย โดยเฉพาะเรื่องของทางม้าลายให้เกิดขึ้นจริงในเมืองไทย ยกตัวอย่างเช่น หากรถราชการสามารถทำให้หน่วยราชการของไทยทุกกระทรวง ทบวง กรม หยุดให้คนข้ามทางม้าลายเมื่อมีคนจะข้ามได้ ก็เชื่อว่า บริษัท ห้างร้านต่าง ๆ ยินดีที่จะกระทำตาม

“เราต้องสร้างสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นให้ได้ มิเช่นนั้นเราอาจจะต้องนำเงินจากกองทุนไปใช้เพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ทั้งที่ความจริงแล้วควรป้องกันไว้ก่อน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

 

Avatar photo