Politics

‘ผบ.ตร.’ สั่งเร่งคลายปมนักท่องเที่ยวต่างชาติร้องถูกข่มขืน

ผบ.ตร.

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีมีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย ว่านักท่องเที่ยวถูกข่มขืนแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่รับแจ้งความ และกรณีเกิดเหตุลักทรัพย์กับนักท่องเที่ยวบ่อยครั้ง ในพื้นที่ จว.สุราษฎร์ธานี ว่า ได้รับรายงานจาก ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ว่า เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ที่เกาะเต่า แต่ผู้เสียหายได้มาแจ้งความที่ สภ.เกาะพะงัน เป็นกรณีผู้เสียหายแจ้งความโทรศัพท์มือถือและเงินหาย เบื้องต้นพนักงานสอบสวนไม่ได้แจ้งว่าถูกข่มขืน

ขณะนี้ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ได้สั่งการให้ สภ.เกาะพะงัน และ สภ.เกาะเต่า เร่งตรวจสอบกล้อง CCTV หรือพยานหลักฐานอื่นๆ ย้อนหลังในบริเวณที่เกิดเหตุและพื้นที่ใกล้เคียง โดยจะเรียกพยานและผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้เสียหายเข้ามาสอบปากคำและพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงต่อไป

ในส่วนของกรณีเหตุลักทรัพย์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะพะงัน เกาะเต่า และเกาะสมุย นั้น ในวันนี้ (26 ส.ค.61)เวลา 10.00 น. พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง, ตำรวจท่องเที่ยว, ร่วมประชุม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจิง และกำหนดมาตรการ, แนวทางการป้องกัน เกี่ยวกับลักทรัพย์นักท่องเที่ยวบนรถโดยสาร และเรื่องการร้องเรียนผ่านสื่อโซเชี่ยลว่ามีการข่มขืนนักท่องเที่ยวของพื้นที่ เกาะพะงัน เกาะเต่า โดยให้เร่งรัดทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง และหามาตราการป้องกันเหตุ เพิ่มความเข้มในการออกป้องกันปราบปราม จุดเสี่ยง และชุดสืบสวนลงพื้นที่ทำการสืบสวนหาข่าว เกี่ยวกับกลุ่มอาชญากร หรือ บุคคลเฝ้าระวัง บุคคลพ้นโทษ อีกทั้งหากมีเหตุเกิดขึ้นให้เร่งรัดติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวร้องเรียนผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดียว่าถูกข่มขืนนั้น กำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งชุดสืบสวนได้ร่วมกันบูรณาการ กับ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทำการสืบสวนสอบสวนเร่งรัดติดตามคดีต่อไป และในส่วนของการร้องเรียนเหตุเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวบ่อยครั้ง ภ.จว.สุราษฎร์ธานี กำลังเร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อรับทราบปัญหา และวางแผนการปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยบูรณาการการปฏิบัติร่วมกัน และกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เร่งคลี่คลายคดีดังกล่าว อาศัยพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เป็นสำคัญ รวมถึงแนวทางปฏิบัติในการรักษาความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยว หรือพักอาศัยในประเทศไทยและขอประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนกรณีเกิดเหตุด่วน เหตุฉุกเฉิน กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ สามารถแจ้งสายด่วน 1155 ของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK