Politics

อัพเดทสถานการณ์ ‘โควิด’ วันที่ 18 มิถุนายน 2563

อัพเดทสถานการณ์ ‘โควิด’ วันที่ 18 มิถุนายน 2563

ปก18มิถุนายน

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 18 มิถุนายน 2563  พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมยังอยู่เท่าเดิมที่ 3,141 คน และไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 58 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านเพิ่ม 1  คน ทำให้ยอดสะสมผู้ป่วยที่รักษาตัวหายแล้วอยู่ที่ 2,997 คน และมีผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 86  คน
TH UpDate02 1 1
ยอดผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลก นับถึงเวลา 09.00 น. วันนี้ (18 มิ.ย.)  มียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 8,398,683 คน รักษาตัวหายแล้ว 4,414,700  คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่  451,237 ราย โดยสหรัฐ ประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก มียอดสะสมผู้ป่วยล่าสุดอยู่ที่ 2,234,471 คน และยอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 119,941 ราย
18JUN WorldTop10
18JUN AsiaTop10

คลิก รวมสถานการณ์’ไวรัสโควิด’ วันที่ 17 มิถุนายน 2563 ไว้ที่นี่

คลิก รวมสถานการณ์’ไวรัสโควิด’ วันที่ 16 มิถุนายน 2563 ไว้ที่นี่

คลิก รวมสถานการณ์’ไวรัสโควิด’ วันที่ 15 มิถุนายน 2563 ไว้ที่นี่

  • ประกาศเตือนคนไทยในปักกิ่ง หลัง ‘โควิด’ ระบาดรอบใหม่!!

กระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความ ประกาศเตือนของ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง โดยระบุว่า ประกาศสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เรื่อง การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ฉบับที่ 7

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ประกาศเตือนคนไทยในปักกิ่ง หลัง ‘โควิด’ ระบาดรอบใหม่!!

ผบ.สส.186631

  • ‘ผบ.สูงสุด’ ไม่ห่วงหากยกเลิก ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ชี้เปิดประเทศต้องคิดรอบคอบ!

การเปิดประเทศอย่างเสรี ต้องมีการพิจารณาอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มจาก travel bubble หรือการให้สิทธิพิเศษของการเดินทางเข้าออกประเทศระหว่างกันได้โดยไม่ต้องมีการกักตัว 14 วัน และมองว่า หากไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การพิจารณาคนเข้าประเทศ เชื่อว่า กฎหมายปกติ สามารถดูแลควบคุมการเดินทางเข้าออกได้ แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ผบ.สูงสุด’ ไม่ห่วงหากยกเลิก ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ชี้เปิดประเทศต้องคิดรอบคอบ!

  • ‘หมอหนู’ พร้อมทดลองวัคซีน ‘โควิด’ เป็นคนแรก

ขณะนี้ความคืบหน้าในการดำเนินการคิดค้นและวิจัยเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีความก้าวหน้าอย่างมาก ซึ่งล่าสุดได้มีการทดลองกับลิงแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการทดลองกับคน เนื่องจากยังไม่มีอาสาสมัคร โดย นายอนุทิน ยืนยันว่า พร้อมที่จะเป็นอาสาสมัครคนแรกของประเทศไทยทดลองวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘หมอหนู’ พร้อมทดลองวัคซีน ‘โควิด’ เป็นคนแรก

  • ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยาวันนี้อีก 1 ล้านราย เผยเกษตรกร 56 รายยื่นสละสิทธิ์แล้ว!!

วันนี้ ( 18 มิ.ย.) โอนเงินเยียวยางวดที่ 2 ให้เกษตรกรแล้ว 1,001,014 ราย รวม 4 วัน โอนแล้ว 4,000,965 ราย เป็นเงิน 20,004.83 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นวันที่ 21 มิถุนายน สำหรับผลการจ่ายเงินเยียวยางวดที่ 1 ของเดือนพฤษภาคม จ่ายแล้ว 7,235,675 ราย รวมทั้งสิ้น 36,178,38 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยาวันนี้อีก 1 ล้านราย เผยเกษตรกร 56 รายยื่นสละสิทธิ์แล้ว!!

00กหด2หก0ด.หก0ด

  • เลิกเว้นที่ว่าง! ไฟเขียว 1 ก.ค. ครอบครัวขึ้น ‘รถเมล์-รถไฟฟ้า’ นั่งติดกันได้

กระทรวงคมนาคมเตรียมคลายล็อกการเดินทางระยะสั้น ไม่เกิน 50 นาที ได้แก่ รถเมล์และรถไฟฟ้า โดยให้ครอบครัวเดียวกันสามารถนั่งติดกันได้ ไม่ต้องนั่งที่นั่งเว้นที่นั่ง ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป แต่การเดินทางระยะไกลเกิน 50 นาที เช่น รถทัวร์และรถไฟ ยังคงต้องเว้นที่นั่งตามกติกาเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เลิกเว้นที่ว่าง! ไฟเขียว 1 ก.ค. ครอบครัวขึ้น ‘รถเมล์-รถไฟฟ้า’ นั่งติดกันได้

  • ไขข้อข้องใจ? ผอ.โรงพยาบาลรับบริจาคตอนโควิด-19 ได้ไหม

ป.ป.ช. ไขข้อข้องใจเรื่องการรับบริจาคช่วงไวรัสโควิด-19 โดยเจ้าพนักงานของรัฐ, หน่วยงานของรัฐ หรือ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สามารถรับบริจาคได้ ถ้าหากรับในฐานะหัวแทนของหน่วยงานรัฐ และ หน่วยงานนั้นมีกฎหมายให้รับได้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ไขข้อข้องใจ? ผอ.โรงพยาบาลรับบริจาคตอนโควิด-19 ได้ไหม

  • ฝ่าเคอร์ฟิว กว่า 4 หมื่นราย ในรอบ 72 วัน พบมั่วสุม ‘ดื่มสุรา-เล่นพนัน’

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ตั้งแตวันที่ 3 เมษายนจนถึงวันที่ 14 มิถุนายน 2563 อยู่ที่ 41,941 ราย โดยการกระทำความผิดในการออกนอกเคหสถานโดยไม่ได้รับอนุญาต 3 ลำดับแรก ได้แก่ ออกมาทำธุระ, เดินทางกลับที่พัก และ ขับขี่ยานพาหนะเล่น ส่วนสาเหตุของการกระทำความผิดในการรวมกลุ่มมั่วสุมในเคหสถาน 3 ลำดับแรก ได้แก่  ดื่มสุรา, เล่นการพนัน และ เสพยาเสพติด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ฝ่าเคอร์ฟิว กว่า 4 หมื่นราย ในรอบ 72 วัน พบมั่วสุม ‘ดื่มสุรา-เล่นพนัน’

โรงงานรถยนต์

  • ส่งออกรถยนต์ พ.ค. ยอดวูบ 68.64% ยอดผลิตลดตาม 69.1%

กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยยอดส่งออกรถยนต์ สำเร็จรูป เดือนพฤษภาคม 2563 อยู่ที่ 29,894 คัน ลดลงจาก เดือนพฤษภาคม ปี 2562 ประมาณ 68.64% ขณะที่ยอดผลิตรถยนต์  อยู่ที่ 56,035 คัน ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 69.1% โดยเป็นผลมาจาก การผลิตเพื่อส่งออก ที่ลดลง 61.93% และผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ ลดลง 76.89%

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ส่งออกรถยนต์ พ.ค. ยอดวูบ 68.64% ยอดผลิตลดตาม 69.1%

  • ดัชนีเชื่อมั่นฯ ขยับขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนหลังผ่อนคลายล็อกดาวน์

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพฤษภาคม 2563 อยู่ที่ระดับ 78.4 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 75.9 ในเดือนเมษายน 2563 โดยค่าดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากภาครัฐสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้และมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในระยะที่ 1 และระยะที่ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ส.อ.ท.’ เผยดัชนีเชื่อมั่นฯ ขยับขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

  • ปักกิ่ง’ ลุยตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในประชาชน 3.5 แสนคน คุมระบาดรอบใหม่

“ปักกิ่ง” เมืองหลวงของประเทศจีน ลุยตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในประชาชน 3.5 แสนคน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสรอบใหม่ พร้อมออกมาตรการจำกัดจำนวนคนเข้าสวนสาธารณะและพิพิธภัณฑ์เหลือ 30% ของความสามารถในการรองรับสูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ปักกิ่ง’ ลุยตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในประชาชน 3.5 แสนคน คุมระบาดรอบใหม่

18JUN IncreaseTop10

  • รู้หรือไม่! กรุ๊ปเลือดใดเสี่ยงป่วย ‘โควิด-19’ มากที่สุด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “โควิด-19 กับหมู่เลือด” ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการศึกษาในจีน ว่า บุคคลที่มีกลุ่มเลือด กรุ๊ป A มีโอกาสป่วยเป็นโควิด-19 มากกว่าบุคคลที่ไม่ใช่กรุ๊ป A หรือ กรุ๊ป O มีโอกาสป่วย โควิด-19 น้อยกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก รู้หรือไม่! กรุ๊ปเลือดใดเสี่ยงป่วย ‘โควิด-19’ มากที่สุด

  • ตรวจสอบสถานะโอนเงินเยียวยาเกษตรกร วันนี้โอนอีก 1 ล้านราย เช็คเลย!!

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า วันนี้ (18 มิ.ย.) ธ.ก.ส. จะโอนเงินเยียวยาเกษตรกร งวดที่ 2 ให้เกษตรกรเพิ่มอีกประมาณ 1 ล้านราย โดยที่ผ่านมารวมผลการโอนเงิน 3 วัน โอนแล้ว 2,999,951 ราย เป็นเงิน 14,999.76 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในวันที่ 21 มิถุนายน 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ตรวจสอบสถานะโอนเงินเยียวยาเกษตรกร วันนี้โอนอีก 1 ล้านราย เช็คเลย!!

  • ‘บราซิล’ จ่อแซงหน้าสหรัฐ ‘โควิด-19’ ระบาดหนักสุดในโลก

แบบจำลองการระบาดของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน บ่งชี้ว่า หากอัตราการติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในบราซิลยังเป็นอยู่อย่างในปัจจุบัน บราซิลก็อาจแซงหน้าสหรัฐ กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ และสถานการณ์อาจเลวร้ายกว่า เพราะบราซิลไม่ได้โครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขแบบเดียวกับสหรัฐ ที่จะรับมือกับการระบาดขนาดใหญ่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ยอดผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ ทั่วโลก 8.398 ล้าน เตือน ‘บราซิล’ จ่อแซงหน้าสหรัฐ ระบาดหนักสุดในโลก

แจกเงินเที่ยว186631

  • 6 ข้อต้องรู้ ก่อนลงทะเบียน ‘เที่ยวปันสุข-เราไปเที่ยวกัน’ รีบชิงสิทธิ์ เร็วกว่าได้ก่อน!

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อสรุปแนวทางการทำเว็บไซต์ใช้ในโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยว โดยจะเปิดตัววันที่ 1 กรกฎาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก 6 ข้อต้องรู้ ก่อนลงทะเบียน ‘เที่ยวปันสุข-เราไปเที่ยวกัน’ รีบชิงสิทธิ์ เร็วกว่าได้ก่อน!

  • โควิดระบาดรอบ 2 ไม่สะเทือนศก.เอเชีย คาดปีนี้โตเล็กน้อย 0.1%

มอร์แกน สแตนเลย์ แสดงความมั่นใจ หากเชื้อไวรัสโควิด -19 ระบาดรอบ 2 จะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชีย เพราะภูมิภาคนี้มีแนวโน้มที่จะบริหารจัดการกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ได้ดีกว่าเดิม  เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย มีประสบการณ์รับมือกับเรื่องนี้มาแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  โควิดระบาดรอบ 2 ไม่สะเทือนศก.เอเชีย คาดปีนี้โตเล็กน้อย 0.1%

  • ‘เอกสารสละสิทธิ’ เครื่องมือหลัก ธุรกิจอเมริกันป้องกันโดนฟ้องติดโควิด

ร้านค้า และร้านอาหารหลายแห่งในสหรัฐ ได้ใช้วิธีให้ลูกค้า และพนักงานลงชื่อในเอกสารว่าจะไม่ฟ้องร้องทางร้าน ในกรณีติดเชื้อโควิด-19 เพราะกังวลว่า จะตกเป็นเป้าหมายของการดำเนินคดี แม้ว่าได้ทำตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐแล้วก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘เอกสารสละสิทธิ’ เครื่องมือหลัก ธุรกิจอเมริกันป้องกันโดนฟ้อง ‘พนักงาน-ลูกค้า’ ติดโควิด

บัตรคนจน

  • ไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม! ถือ ‘บัตรคนจน’ รับเงินเยียวยาโควิด 3 พันบาทอัตโนมัติ

เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย. 63) ครม. เห็นชอบให้จ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 แก่ผู้ถือ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-บัตรคนจน” จำนวน 1.1 ล้านคนที่ไม่เคยได้รับเงินเยียวยาจากมาตรการอื่นมาก่อน เป็นจำนวน 1 พันบาท นาน 3 เดือน หรือรวมแล้ว 3,000 บาท โดยผู้ถือบัตรไม่ต้องลงทะเบียนหรือดำเนินการใดๆ เพิ่มเติม เงินจะโอนเข้าบัตรอัตโนมัติ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม! ถือ ‘บัตรคนจน’ รับเงินเยียวยาโควิด 3 พันบาทอัตโนมัติ

  • อาหารไทย พลิกวิกฤติโควิด สร้างโอกาส ส่งออกตลาดโลก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความมั่นคงด้านอาหาร ส่งผลให้มีโอกาสในการส่งออกสินค้าในกลุ่มอาหาร โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ตลาดส่งออกอาหารหลักส่วนใหญ่ ล้วนแต่เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 แทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะจีน สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ซึ่งสินค้าอาหารจากไทย ที่จะได้รับอานิสงส์ ได้แก่ ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง และทูน่ากระป๋อง

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก อาหารไทย พลิกวิกฤติโควิด สร้างโอกาส ส่งออกตลาดโลก

  • พม. ย้ำ ‘กลุ่มเปราะบาง’ ไม่ต้องลงทะเบียน

นางพัชรี อาระยะกุล รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะโฆษกของกระทรวง เปิดเผยว่า การจ่ายเงินตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบาง ครอบคลุมการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง จำนวนรวมทั้งสิ้น 6,781,881 ราย โดยทั้ง 3 กลุ่ม ต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับสิทธิ์ การช่วยเหลือเยียวยา จากมาตรการช่วยเหลือเยียวยา ของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงแรงงาน (สำนักงานประกันสังคม) โดยส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย และอยู่ในครอบครัว ที่ประสบภาวะทางเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะว่างงานของสมาชิกครอบครัว ที่เป็นกำลังแรงงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก กลุ่มเปราะบาง รับเงินเยียวยา ภายในเดือนนี้!! พม. ย้ำ ไม่ต้องลงทะเบียน

17JUN จำนวนผู้ป่วยรายใหม่

มาตรดารช่วยเหลือผู้ปกครอง 01 1

TH UpDate01 0 2

Avatar photo