Politics

กบง. เคาะลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น ต่ออายุลดราคา แอลพีจี-เอ็นจีวี

“สนธิรัตน์” เมินกระแสปรับครม. คุกรุ่น คุมกบง. เคาะลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น 50 สต. มีผล 17 มิถุนายนนี้ พร้อม ต่ออายุลดราคาแอลพีจี-เอ็นจีวี

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กบง. มีมติปรับลดโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น 50 สตางค์/ลิตร โดยจะมีผลในวันที่ 17 มิถุนายนนี้

โรงกลั่น

สำหรับ การปรับลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นดังกล่าว เป็นไปตามข้อเสนอของ คณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม ที่มีกลุ่มผีเสื้อกระพือปีก 17 ภาคีเครือข่ายและประชาชนไทย” เป็นฝ่ายเสนอ โดยนายสนธิรัตน์ ได้พบปะกลุ่มผีเสื้อฯ ที่เข้ามาขอบคุณ นายสนธิรัตน์ และมองว่า นายสนธิรัตน์ ควรดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน ต่อไป

นอกจากนี้ กลุ่มผีเสื้อฯ ยังยื่นหนังสือถึงนายสนธิรัตน์ ขอให้คณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม มีการประชุมต่อเนื่อง หลังจากที่ผ่านมาได้หยุดประชุม ตามนโยบายการป้องกันการระบาดโควิด-19 พร้อมทั้งขอให้ กระทรวงฯ ชี้แจงรายละเอียดโครงสร้างราคาน้ำมันฯ ทุกชนิด โดยไม่มีการปิดบังใด ๆ

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า จะทำงานในตำแหน่ง รมว.พลังงานต่อไป หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจ โดยตนไม่สนใจกระแสการเมือง และยังทำหน้าที่ต่อ โดยเฉพาะเรื่องการดูแลราคาพลังงานที่เป็นธรรม

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์
สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

ขณะเดียวกัน จะเดินหน้าขอสนับสนุนจากภาคประชาชน ในเรื่อง โรงไฟฟ้าชุมชน ที่จะเสนอขออนุมัติจาก ครม.ใน 1-2 สัปดาห์นี้ รวมถึงการนำระบบบล็อกเชนมาซื้อขายปาล์ม และ โซลาร์บนหลังคาบ้าน โดยจะเรียกประชุมทุกภาคส่วนเพื่อระดมความเห็นใน 1 เดือนนี้ เพราะที่ผ่านมา โครงการโซลาร์รูฟท็อปภาคประชาชน มีการเปิดรับซื้อ 50 เมกะวัตต์/ปี แต่มีผู้เสนอขายเพียง 3 เมกะวัตต์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า กบง. จะมีมติปรับลดราคาหน้าโรงกลั่นฯ แต่ราคาขายปลีกนั้นขึ้นอยู่กับผู้ค้าน้ำมัน ว่าจะปรับเปลี่ยนเท่าใด โดยอยู่กับค่าการตลาด ณ วันนั้น แต่เชื่อมั่นว่าราคาน้ำมันขายปลีกจะลดลง

พร้อมกันนี้ กบง.ยังต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพ เพื่อลดผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยต่ออายุการลดราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี ) เป็นการทั่วไป ในอัตรา 3 บาท/กก. หรือ 45 บาท/ถัง ขนาด 15 กก. (ราคาประมาณ 318 บาท/ถังขนาด 15 กก. ) ต่อไปอีก 3 เดือน หรือสิ้นสุด 30 กันยายนนี้ หลังจากมติเดิมลดราคา 3 เดือน สิ้นสุดวันที่ 24 มิถุนายนนี้

เอ็นจีวี

ทั้งนี้ ยังได้ขอความร่วมมือจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการขยายเวลา การช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม แก่ผู้มีรายได้น้อย กลุ่มร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 100 บาท/คน/เดือน ต่อไปจนถึงเดือนกันยายน 2563 โดยคาดว่า จะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มาอุดหนุนในส่วนนี้ประมาณ 744 ล้านบาท ในช่วง 3 เดือน

ที่ประชุม กบง. ยังได้ขยายเวลาลดราคาขายปลีกเอ็นจีวีรถโดยสารสาธารณะ 3 บาท/กก. โดยปรับลดจาก 13.62 บาท/กก. เป็น 10.62 บาท/กก. อีก 1 เดือน ซึ่งเดิมจะสิ้นสุดลงวันที่ 30 มิถุนายน ให้ขยายเวลาถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ โดย บมจ.ปตท. จะเข้ามาอุดหนุนต้องใช้วงเงินประมาณ 200 ล้านบาท/เดือน

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ที่ประชุม กบง.ยังเห็นชอบให้ปรับโครงสร้างราคาเอ็นจีวีใหม่ จากปัจจุบันใช้สูตรอิงราคาต้นทุน (COST PLUS ) โดยปรับให้เป็นอิงราคาน้ำมันดีเซล บี 10 โดยราคาเอ็นจีวีจะมีราคาต่ำกว่าบี 10 ร้อยละ 25 ซึ่งจะต้องเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อเห็นชอบต่อไป

Avatar photo