Politics

‘บิ๊กตู่’ เดือด! วอนคนไทยอย่าไปเชื่อกลุ่มบิดเบือนล่วงละเมิดสถาบัน

“บิ๊กตู่” เตือนคนไทยอย่าเชื่อข้อมูลของกลุ่มบุคคลล่วงละเมิดสถาบัน วอนสำนึกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเมตตา ทรงไม่ต้องการให้ใช้ ม.112

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความกังวล กรณีที่มีกลุ่มบุคคลกำลังทำการล่วงละเมิดสถาบัน จึงขอร้องทุกคน ในฐานะที่เป็นคนไทย อย่าไปเชื่อฟังกลุ่มที่บิดเบือน เผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ที่สร้างความเกลียดชัง และเชื่อมโยงข้อมูลที่ไม่เป็นจริง และต้องการให้ทุกคนตั้งข้อสังเกตว่า สิ่งที่กลุ่มดังกล่าวดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีความเป็นไปไม่ได้ และกลุ่มบุคคลนี้มีความต้องการสิ่งใด จึงขออย่าตกเป็นเครื่องมือ ในการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน

ทั้งนี้ อยากให้ทุกคนสำนึกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเมตตา ทรงไม่ต้องการให้ใช้ ม.112 แต่ก็พบว่ามีการละเมิดอย่างต่อเนื่อง และว่า คนมีความจำเป็นต้องพูดเรื่องนี้ เพราะต้องการให้บ้านเมืองสงบ

ประยุทธ์36631

“เชื่อว่าทุกคนรู้ดีว่า กลุ่มบุคคลเหล่านี้ดำเนินการต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร และใกล้วันสำคัญในประเทศใช่หรือไม่ ยืนยันรัฐบาลกำลังดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้ตามกฏหมายที่มีอยู่ และมีความห่วงใยเด็กและนักศึกษาที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะกลัวว่าจะไม่มีอนาคต ไม่มีงานทำ เนื่องจากหลายหน่วยงานไม่อยากได้คนที่มีทัศนะคติแบบนี้ไปร่วมงาน แล้วอนาคตจะทำมากินได้อย่างไร โดยเฉพาะผู้บริสุทธิ์ที่ถูกชักนำ ดังนั้น สื่อฯ ต้องช่วยกันไม่ขยายข่าวนี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าว ที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านและแถบยุโรป นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลทำได้เพียงขอความร่วมมือ และส่งหนังสือไปยังประเทศเหล่านั้น ซึ่งก็อยู่ที่ประเทศต้นทางว่าจะส่งตัวกลับมาหรือไม่ และก็ต้องยอมรับว่า เราไม่สามารถที่จะส่งคนไปติดตามตัวกลับมาได้ คนที่ไปอยู่ต่างประเทศก็หนีการทำผิดจากประเทศไทย บางคนมีคดีเล็กน้อย แต่ก็หนีไป เช่น บางคนถูกเรียกตัว แต่ก็ไม่มา กลับหนี และกล่าวหาผู้อื่นอย่างเสียหาย ที่สำคัญไม่ทราบแม้กระทั่งไปทำธุรกิจด้านใด

“กรณีนี้ในส่วนของกัมพูชาได้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศมาแล้ว พร้อมจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้ หากมีคนไปแจ้งความหรือร้องทุกข์ ยืนยันว่า รัฐบาลได้ขอความร่วมมือไปยังทุกประเทศ ที่มีกลุ่มเหล่านี้เคลื่อนไหวอยู่ เพราะทุกคนเป็นผู้ลี้ภัย ผมเห็นว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้น่าจะมีจิตสำนึก เมื่อต่างประเทศให้ที่พำนักแล้ว ก็ไม่ควรที่จะเคลื่อนไหวใดๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต หากวันใดที่ประเทศนั้นไม่ให้อาศัย แล้วจะไปอยู่ประเทศใด ส่วนตัวเห็นใจ เพราะไม่ใช่คนใจร้าย มีความสงสารที่เป็นคนไทยเหมือนกัน ไม่รังแกใคร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ต้องช่วยกันรักษาชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพราะประเทศไทยไม่เหมือนที่อื่น การเปลี่ยนแปลงประเทศที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดความรุนแรง เหมือนหลายประเทศที่เปลื่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตยโดยเกิดความรุนแรงมาก่อน จึงไม่ต้องการให้ประเทศไทยเกิดเหตุการณ์เหมือนต่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo