Politics

เช็คด่วน! กทม.เคาะ 11 กิจการ เปิดให้บริการได้เริ่ม 15 มิ.ย.นี้

คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เคาะกิจการ 11 กิจการ เปิดให้บริการได้ ตามมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4  เริ่ม 15 มิ.ย.นี้  ทั้งสถาบันการศึกษา,โรงแรม,สถานที่รับเลี้ยงเด็ก,จัดคอนเสิร์ต,กองถ่ายหนัง,อีเว้นท์,สวนสาธารณะ,สวนสนุก,สนามกีฬาและตู้เกมหยอดเหรียญ

ผ่อนคลายเฟส45

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครครั้งที่14/2563 โดยมีพล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ว่าที่ประชุมได้พิจารณาผ่อนปรนการเปิดกิจการและกิจกรรมเพิ่มเติมในระยะที่ 4 หลังจากปิดมานานเกือบ 3 เดือน

สำหรับสถานที่/กิจการ ที่กรุงเทพมหานครยังคงให้ปิดอยู่ 5 กิจการ ประกอบด้วย ผับ บาร์ สถานบันเทิง คาราโอเกะ, อาบอบนวด, สนามชนไก่, สนามชนโค สนามกัดปลา, ร้านเกมและร้านอินเตอร์เน็ต สถานที่เหล่านี้จะมีระบุในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวฉบับที่ 11

14JUN กทม. ปิด 5 สถานที่

ส่วนกิจการและกิจกรรมที่ผ่อนปรนให้เปิดได้เพิ่มในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 มีทั้งสิ้น 11 ประเภท ประกอบด้วย

1. การใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา ที่เป็นโรงเรียนนอกระบบประเภทกวดวิชา โรงเรียนเอกชน โรงเรียนนานาชาติ สถาบันการศึกษาหรือมหาวิทยาลัย ที่มีการเรียนการสอนหลักสูตรนานาชาติ และโรงเรียนที่มีนักเรียนรวมกันทั้งโรงเรียนไม่เกิน 120 คน ส่วนโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 437 แห่งพร้อมเปิดให้เรียนวันที่ 1 กรกฎาคม ต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อที่ทางกทม.ได้กำหนดไว้

ผ่อนคลายมาตรการระยะ4 01 1

2. โรงแรม โรงมหรสพ ห้องประชุม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า โรงภาพยนตร์ โดยอนุญาตให้จัดประชุม อบรม สัมมนา จัดแสดงสินค้าการจัดเลี้ยง จัดพิธี การแสดงนาฏศิลป์ ดนตรี การจัดแสดงคอนเสิร์ต ได้ แต่ต้องทำตามมาตรการที่ทางรัฐบาลกำหนด อาทิ การป้องกันการแออัดของคนด้วยการจำกัดจำนวน การให้ลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม“ไทยชนะ” ในส่วนของกทม.ได้เพิ่มมาตรการขึ้นมาคือ การจัดการแสดงดนตรี คอนเสิร์ต ต้องเป็นการขายตั๋วนั่งเท่านั้น และต้องเว้นระยะห่างรวมถึงกำหนดผู้เข้าชม 4 ตร.ม.ต่อคน ส่วนงานอีเว้นท์ เปิดตัวสินค้าทำได้  ต้องดำเนินการภายใต้มาตรการของกทม.  โดยเฉพาะการกำหนดคนเข้าในพื้นที่ และการเว้นระยะห่าง แต่การจัดงานมีทติ้ง หรือมีทแอนด์กรี๊ด ยังไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมเหล่านี้

3. ร้านอาหารและเครื่องดื่มทั่วไป อนุญาตให้บริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้ ส่วนสถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการประเภท ผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังไม่อนุญาตให้ดำเนินการได้ รวมถึงยังไม่อนุญาตให้มีการเล่นดนตรีหรือแสดงดนตรีสดภายในร้าน และร้านอาหารที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน จะสามารถจำหน่ายแอลกอฮอล์ได้ไม่เกินเที่ยงคืน

ผ่อนคลายมาตรการระยะ4 02

4. สถานที่รับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ศูนย์เด็กพิเศษ สถานดูแลผู้สูงอายุ สามารถเปิดได้แต่ต้องมีมาตรการตามที่กำหนด อาทิ การจำกัดพื้นที่ในศูนย์ไม่น้อยกว่า 2 คนต่อตร.ม. การจับกลุ่มทำกิจกรรมไม่เกิน 5 คน ต่อ

5. อุทยานการเรียนรู้ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ให้ดำเนินมาตรการตามที่กำหนดไว้

6. กองถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ วีดีทัศน์ จำกัดจำนวน 150 คนต่อ1กองถ่าย และให้มีผู้ชมได้ไม่เกิน 50 คน

7. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา หรือสถานประกอบการนวดแผนไทย เหล่านี้อนุญาตให้เปิดได้ แต่ไม่รวมกิจการอาบอบนวด โดยต้องจำกัดเวลาในการให้บริการและจำกัดจำนวนคนเข้าใช้ มีการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร

ผ่อนคลายมาตรการระยะ4 03

8. สวนสาธารณะ ลานกิจกรรม พื้นที่กิจกรรมสาธารณะ หรือลานกีฬากลางแจ้ง กทม.อนุโลมให้ออกกำลังกายแบบกลุ่มได้แต่ต้องไม่เกิน 50คน เช่น เต้นแอโรบิค และมีการเว้นระยะห่างระหว่างกัน 2 เมตร สวมหน้ากากอนามัยทั้งก่อนและหลังออกกำลังกาย

9. สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก ยกเว้นบ้านบอล บ้านลม ต้องให้มีการจำกัดผู้ใช้บริการ โดยให้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง

10. สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกาย การเล่นกีฬา หรือเพื่อการเรียนการสอนทุกประเภทกีฬาให้เปิดดำเนินการได้โดยยกเว้นสนามชนโค สนามชนไก่ สนามกัดปลา หรือสนามแข่งขันอื่นที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน ให้มีการแข่งขันได้แต่ต้องไม่มีผู้ชมอยู่ในสนามแข่งขัน ส่วนสระว่ายน้ำควบคุมผู้เข้าใช้ 8 ตร.ม.ต่อคน

11. ตู้เกมเครื่องหยอดเหรียญ ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย สามารถเปิดให้บริการได้ ยกเว้นร้านเกมและร้านอินเตอร์เน็ต

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า กทม. ไม่พบผู้ติดเชื้อมาเป็นเวลา24 วัน ติดต่อกัน 24 วัน แม้จะมีการยกเลิกเคอร์ฟิวแล้วก็ตามแต่เจ้าหน้าที่ชุดตรวจบูรณาการ ก็จะยังคงออกตรวจสถานที่ที่ได้รับการผ่อนปรนเพื่อให้ทุกแห่งดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight