Politics

เยียวยาเกษตรกรงวดที่ 2 มาแล้ว! เกษตรกรรอเฮเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีพรุ่งนี้

เยียวยาเกษตรกรงวดที่ 2 มาแล้ว! “ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร” พร้อมจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรงวดที่ 2 กว่า 7.14 ล้านรายพรุ่งนี้

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. พร้อมจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ตามมติคณะรัฐมนตรี ในเดือนที่ 2 (มิถุนายน 2563) จำนวน 5,000 บาท แก่เกษตรกรที่ได้รับโอนเงินในเดือนแรกไปแล้ว โดยจะทำการตรวจสอบสถานะการมีชีวิตอีกครั้ง จากนั้นจะทยอยโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงตั้งแต่วันที่ 15 – 21 มิถุนายน 2563 ต่อเนื่องทุกวันไม่เว้นวันหยุด วันละประมาณ 1 ล้านราย

สำหรับเกษตรกร ที่อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์กับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ผู้ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมทั้งเรื่องสถานะและเลขที่บัญชี เมื่อได้รับข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบจาก กษ. แล้ว ธ.ก.ส. จะดำเนินการ โอนเงินต่อเนื่องทันที

เยียวยาเกษตรกรงวดที่ 2

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการดำเนินงาน การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรในเดือนแรก (พฤษภาคม 2563) ธ.ก.ส. ได้โอนเงินให้เกษตรกรไปแล้ว 7,145,330 ราย เป็นเงิน 35,726.65 ล้านบาท จากจำนวนเกษตรกรที่ กษ. ส่งมาให้จำนวน 7,684,132 ราย

ทั้งนี้ สาเหตุที่โอนไม่ได้เนื่องจากไม่พบบัญชีเงินฝากหรือบัญชีไม่ถูกต้องจำนวน 165,769 ราย อยู่ระหว่างตรวจสอบบัญชี 148,702 ราย และอยู่ระหว่างการส่งคืนข้อมูลให้ กษ. ตรวจสอบจำนวน 224,331 ราย (ตรวจสอบสถานะจำนวน 132,905 ราย และเป็นข้าราชการจำนวน 91,426 ราย)

เยียวยาเกษตรกรงวดที่ 2
นายกษาปณ์ เงินรวง

กรณีผู้ที่มีสิทธิ์รับเงินเยียวยาแต่ไม่ประสงค์รับเงิน สามารถติดต่อหน่วยงานที่ท่านขึ้นทะเบียนเกษตรกรเพื่อแจ้งความประสงค์ไม่รับเงินดังกล่าว ซึ่ง กษ. จะรวบรวมข้อมูลเพื่อแจ้งมายัง ธ.ก.ส. เพื่อดำเนินการต่อไป ในส่วนของเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ภายหลังการอุทธรณ์กับ กษ. ท่านสามารถแจ้งเลขที่บัญชีเงินฝาก เพื่อรอรับการโอนเงินผ่านทางเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com

ทั้งนี้ จะเป็นบัญชีของธนาคารใดก็ได้ โดยไม่จําเป็นต้องมาเปิดบัญชีใหม่กับ ธ.ก.ส. ซึ่งวิธีที่สะดวกรวดเร็วที่สุดคือควรเป็นบัญชีที่ ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน และเกษตรกรสามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงิน เยียวยาเกษตรกรงวดที่ 2 ผ่านทางเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com ได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทาง ธ.ก.ส.แจ้งว่ามีรายชื่อที่ไม่สามารถโอนเงินได้ 165,769 ราย เนื่องจากไม่พบบัญชี บัญชีไม่ถูกต้อง บัญชีถูกอายัด และบัญชีไม่เคลื่อนไหว ซึ่งร่วมกับธ.ก.ส.ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรมาปรับปรุงข้อมูลทางบัญชี โดย ธ.ก.ส.ให้แจ้งผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com ส่วนกระทรวงเกษตรฯ ส่งเจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคทั่วประเทศ ไปหาเกษตรกรถึงบ้าน เพื่อให้เกษตรกรดำเนินการแก้ไข รวมทั้งประสานนำข้อมูลแจ้งกลับ ธ.ก.ส.

สำหรับเกษตรกรกลุ่มข้าราชการประจำนั้น ทาง ธ.ก.ส.ยังไม่ได้โอนเงิน แต่กลุ่มข้าราชการท้องถิ่น พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงานราชการ และลูกจ้างราชการโอนเงินไปแล้วก่อนมีมติ ครม.ไม่ให้สิทธิ์ ทางกรมบัญชีกลางจะประสานงานกับต้นสังกัด เพื่อเรียกเงินคืน

ขณะที่ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ จะประชุมพิจารณาข้อหารือของกระทรวงเกษตรฯ ที่ว่าจะให้สิทธิ์แก่เกษตรกรที่ทำกินในที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และเช่าที่ดินทำกินหรือไม่ เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ พิจารณาว่า เกษตรกรกลุ่มนี้ด้อยโอกาสในเรื่องที่ดินทำกินอยู่แล้ว เมื่อได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจะยิ่งลำบาก ส่วนการจ่ายเงินเยียวยางวดที่ 2 ของเดือนมิถุนายน ทาง ธ.ก.ส. ยืนยันว่า พร้อมจ่ายตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไป

ทั้งนี้ ล่าสุด คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เห็นชอบตามข้อเสนอของ กระทรวงเกษตรฯ ในการจ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกร ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน และเช่าที่ดินทำเกษตร โดยคาดว่า จะเข้าสู่การพิจารณาของ ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 มิถุนายน 2563

ทั้งนี้ มองว่า การได้รับเงินเยียวยาจะช่วยเกษตรกรกลุ่มนี้ได้อย่างมาก เนื่องจากการไม่มีเอกสารสิทธิ์ ในที่ดินทำกินหรือ ต้องเช่าที่ดินนั้น ถือว่า เป็นเกษตรกรที่ด้อยโอกาสอยู่แล้ว หาก ครม. มีมติเห็นชอบ จะเร่งส่งชื่อให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินเร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo