Politics

‘หยุดชดเชยสงกรานต์’ 8-10 ก.ค. ข่าวมั่ว! เรื่องจริง ครม. ยังไม่ได้เคาะ

ศูนย์เฟกนิวส์ชี้ “หยุดชดเชยสงกรานต์” 8-10 ก.ค. ข่าวมั่ว! เรื่องจริง ครม. ยังไม่ได้เคาะ ด้านพลล์เผย ประชาชนเกือบครึ่งอยากหยุดยาวรวมกับ “ปีใหม่”

หยุดชดเชยสงกรานต์

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง รัฐบาลกำหนดให้วันที่ 8-10 กรกฎาคม 2563 เป็นวันหยุดชดเชยสงกรานต์ปี 2563 นั้น

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ ปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องวันหยุดชดเชยสงกรานต์ว่าจะเป็นวันใด ต้องรอให้ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) สรุปมติและประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการก่อน

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าวและขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) กรุงเทพโพลล์ ยังได้เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง “คนไทยไปไหนหลังผ่อนคลายมาตรการ” ในส่วนคำถามเรื่องความคาดหวังต่อการ หยุดชดเชยสงกรานต์ นั้น

  • 46.6% คาดหวังอยากให้ไปรวมกับวันหยุดยาวในช่วงสงกรานต์ปีใหม่
  • 33.3% คาดหวังให้หยุดในช่วงเดือนที่ไม่มีวันหยุดเลย เช่น เดือนกันยายน
  • 20.1% คาดหวังว่า ฃจะหยุดยาวติดต่อกันไปเลย ในช่วงวันหยุดยาวช่วงใดช่วงหนึ่ง

วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังได้ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาวัน หยุดชดเชยสงกรานต์ เมื่อวานนี้ว่า ตอนนี้เร็วไปที่จะพูดถึง เพราะเดือนหน้ามีวันหยุดถึง 4 วัน ต้องให้เรียบร้อยไปก่อน

ทั้งนี้ การพิจารณาวันหยุดเป็นอำนาจของ ครม. เรื่องนี้จึงไม่นำมาพูดกันใน ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับโควิด-19 แต่เป็นเรื่องสิทธิผู้ใช้แรงงาน

ส่วนเรื่องที่จะต้องหยุดไม่เกิน 4 วันหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับมติ ครม. หากให้เกิน 4 วันได้ ก็ถือว่าได้ ไม่ได้เป็นปัญหา ซึ่งเรื่องวันหยุด 4 วัน ที่เคร่งครัดกันนั้น คือเรื่องของตลาดหุ้นกับธนาคาร ซึ่งเป็นคนละอย่างกัน

ส่วนกระแสข่าวเรื่องหยุดยาว 6 วัน หรือ 9 วันนั้น รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สุดท้ายก็เกิน 4 วันอยู่ดี เป็นเรื่องที่ยกเว้นได้

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เคยระบุว่า สำหรับวันหยุดเทศกาลสงกรานต์เดิม ครม. เคยมีมติให้วันหยุดเทศกาลสงกรานต์ปีนี้หยุดยาวรวม 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน 2563 แต่ที่ประชุมไดเห็นว่า การมีวันหยุดยาว 5 วัน อาจทำให้ประชาชนเคลื่อนย้าย และเดินทางมากผิดปกติ ซึ่งเสี่ยงต่ออุบัติเหตุและการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

คณะแพทย์เกรงว่า จะมีคนในกรุงเทพฯ ที่เป็นพาหะไปแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว หรือไปติดเชื้อจากต่างจังหวัด แล้วกลับเข้ามา เพราะมีการรวมตัวกันเกิดขึ้น เป็นโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อทั้งสิ้น จึงต้องลดโอกาสเสี่ยงด้วยการประกาศเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ปี 2563 ออกไปก่อน

หยุดชดเชยสงกรานต์

ท่าทีล่าสุดของนายวิษณุเกี่ยวกับเรื่องวัน หยุดชดเชยสงกรานต์ นี้ มีขึ้นหลังเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค. ยังไม่ได้ข้อสรุป วันหยุดชดเชยสงกรานต์ ที่ผ่านมา จากเดิมที่จะหยุดติดต่อกัน 3 วันในเดือนกรกฎาคม โดยอาจจะพิจารณาทยอยให้วันหยุดทีละวัน ให้ติดกับวันหยุดของแต่ละเดือนจนครบ 3 ครั้ง เพื่อไม่ให้หยุดยาวทีเดียวพร้อมกัน 6 วัน

“เป็นการแบ่งวันหยุดที่ยืมจากประชาชนมาใช้คืนให้ โดยยังมีเวลาถึงเดือนธันวาคม เช่น หากเดือนหน้า มีวันหยุดยาว 3 วัน ก็อาจจะพิจารณานำวันหยุดสงกรานต์ มาบวกเพิ่มให้อีก 1 วัน รวมเป็น 4 วัน” นายอิทธิพล กล่าว

ทั้งนี้ ในเดือนเมษายนที่ 2563 ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบให้งดวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน โดยให้เลื่อนวันหยุดไปก่อน และจะให้ไปชดเชย ในวันเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งงดกิจกรรมย้ายคนข้ามจังหวัดและแรงงานต่างด้าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo