Politics

‘รพ.รามาธิบดี’ แจงดราม่าร้อน! หลังเพจดังโพสต์ว่อนขายรองเท้าบริจาค

“รพ.รามาธิบดี” แจงดราม่าร้อน!!! หลังเพจดังโพสต์ว่อนขายรองเท้าบริจาค แจงจัดสรรยาก ล่าสุดยุติการจำหน่ายแล้ว พร้อมขออภัยบริษัทผู้บริจาค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (12 มิ.ย.) เพจเฟซบุ๊ก Red Skull Variety ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 84,000 คน ได้ออกมาโพสต์ถึงโรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่ง ได้รับบริจาครองเท้าพยาบาลจากแบรนด์ดัง เพื่อนำมาแจกจ่ายแก่บุคลากรในโรงพยาบาล เนื่องในโอกาสวันพยาบาลสากล แต่กลับนำรองเท้าที่ได้รับบริจาคมาโพสต์ขายในกลุ่มไลน์พยาบาล โดยระบุคร่าว ๆ ว่า แบบนี้ก็ได้เหรอวะ บริษัท…. ได้มอบรองเท้าพยาบาลให้กับ รพ.ใหญ่ 3 แห่ง มูลค่า 1ล้านบาท เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับบุคลากรใน รพ.ที่ต้องเหน็ดเหนื่อยจากการสู้กับโรคโควิด-19 เนื่องในโอกาสวันพยาบาลสากล เพื่อเป็นการ CSR แบรนด์

รพ.รามาธิบดี

แต่มีบุคลากรระดับอาวุโสของ รพ.นึง ไม่ได้เอารองเท้ามาแจกจ่าย แต่กลับเอามาโพสขายในกลุ่มไลน์ของพยาบาลของ รพ. จนวันนึง พยาบาลเหล่านั้นได้ไปเห็นโพส เรื่องการมอบรองเท้าในเพจ …. Club เลยเข้าไปเม้นสอบถามกัน และแชทไปคุยกับทาง …. ถึงเรื่องการมอบรองเท้า ให้มาแจกจ่ายให้กับพยาบาล แต่กลับโดนนำมาขาย ก็ได้คำตอบว่าทาง …. ไม่มีนโยบายให้เอารองเท้า ไปต่อยอดทางการค้า หรือธุรกิจใดๆ บริจาค คือ บริจาค

บุคลากรใน รพ.หลายคนแชร์โพสไปหน้าเฟซบุ๊ก ด้วยความสงสัยว่า ทำไมของที่บริจาคมาควรจะแจกจ่ายให้พยาบาลได้นำมาใช้กลับถูกนำมาขายให้กับพยาบาลเอง

จนเรื่องไปเข้าหูบุคลากรอาวุโสคนนั้น เข้าเลยให้ลูกสมุนเข้าไป แถลงการณ์กับพยาบาลทั้งหลายในกลุ่มไลน์ตามรูปที่แคปมา โดยอ้างว่ารองเท้าที่ได้รับบริจาคมันไม่พอกับจำนวนพยาบาลที่มีอยู่เลยเอามาขายเพื่อจะเอาเงินไปบริหารให้กับพยาบาลทุกคนทีหลัง และสั่งเชิงข่มขู่ไม่ให้พยาบาลคนใดคอมเม้น โพส หรือแชร์เรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับการบริจาครองเท้าครั้งนี้

คือตอนนี้บุคลากรชั้นผู้น้อยได้แต่เงียบไม่กล้าทำอะไรเพราะกลัวกระทบต่อหน้าที่การงาน และได้ข่าวว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดแค่การรับบริจาครองเท้าเท่านั้น ยังมีการรับบริจาคอีกหลายครั้งที่สิ่งของของตัวเงินไม่ได้ตกถึงบุคลากรชั้นผู้น้อยเลย

แล้วใครจะตรวจสอบแบบนี้ เอาของบริจาคมาขายยังไงมันก็ผิดนะเว้ย ตอนนี้มีคนโทรไปคุยกับทางบริษัทอัดเสียงไว้หมดแล้ว และเช็คนัมเบอร์ของรองเท้าที่เอามาขายว่าตรงกับล็อตที่บริจาคจริงๆ ….. กับของบริจาคแบบนี้ไม่กลัวตายไปเป็นเปรตเหรอ

ทั้งนี้ เมื่อคนใน “รพ.รามาธิบดี” ทราบความจริง ก็เกิดกระแสการตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงนำของที่คนนำมาบริจาคมาขายเช่นนี้ นอกจากนี้ยังมีคนสอบถามเรื่องไปถึงทางแบรนด์ที่บริจาค ก็ได้รับคำยืนยันว่าทางแบรนด์ไม่มีนโยบายให้นำรองเท้ามาต่อยอดทางการค้าหรือธุรกิจใด ๆ

รพ.รามาธิบดี

ล่าสุด เฟซบุ๊ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า ตามที่ฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้รับบริจาครองเท้าพยาบาล จำนวน 342 คู่ ซึ่งทางฝ่ายการพยาบาลฯ ได้หาทางบริหารจัดการ เนื่องจาก ขนาดเท้าของพยาบาลมีความหลากหลาย ไม่สามารถแบ่งจัดสรรได้โดยง่าย จึงได้จำหน่ายในราคาถูกให้น้องๆ พยาบาลที่สนใจ เพื่อนำเงินมาเป็นสวัสดิการ ให้กับพยาบาลของโรงพยาบาล ที่มีจำนวนกว่า 3,000 คนนั้น

ฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้พิจารณาทบทวนแล้ว เข้าใจความกังวลของทุกฝ่าย จึงขอปรับเปลี่ยนการดำเนินการให้มีความเหมาะสม โดยจะหยุดการจำหน่ายทันที สำหรับเงินที่ได้รับจากการจำหน่ายรองเท้าไปแล้ว จำนวน 17,400 บาทนั้น ฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้บริจาคเข้ามูลนิธิรามาธิบดีฯ ในกองทุนเพื่อผู้ป่วยยากไร้ เรียบร้อยแล้ว

ส่วนรองเท้าที่เหลืออยู่นั้น จะจัดสรรให้กับพยาบาลของคณะฯ อย่างเป็นธรรมต่อไป ฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี ขออภัยทางบริษัทผู้บริจาค และทุกท่านที่ห่วงใยเป็นอย่างสูง และขอชี้แจงมาเพื่อโปรดทราบ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการชี้แจงของโรงพยาบาลได้มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ

  • ขอไม่จบได้ไหมคะ? ถามเจ้าของเงินเขาหรือยังว่าเขาเต็มใจให้บริจาคไหม? อยากทราบการจัดการกับตัวบุคคลด้วยค่ะ
  • คืนแล้วจบ บริจาคแล้วจบ คุ้นๆ นะครับ แล้วที่เหลือจะจัดสรรอย่างเป็นธรรมต่อไป อ้าว แล้วทำไมไม่จัดสรรอย่างเป็นธรรมตั้งแต่แรกละครับ ปัดโธ่
  • แล้วมีบทลงโทษอะไรสำหรับผู้ที่เอารองเท้าไปขายบ้างครับ?
  • ของเขาเอามาบริจาคแต่เอาไปขายแล้วจับได้คืนเงินแล้วจบๆ ไปอะไรแบบนี้อ่อ ขรรม55555
  • อ่านแล้วก็งง​ ๆ​ ดีค่ะ
  • แบบจบง่ายมากเนาะ ไม่มีบทลงโทษอะไรเลยทั้งๆ ที่พยาบาลท่านนั้น ก็ถือว่าทำผิดกฎหมายด้วย ซึ่งนำของบริจาคมาขาย โดยไม่แจ้งต่อผู้บริจาคเลย แถมครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกด้วย ไม่ได้ต้องการให้พยาบาลคนนั้นหมดอนาคต แต่ต้องการแค่บทลงโทษที่เหมาะสม นอกจากขอโทษ และเคลียร์เรื่อง ปัดจบ
  • แถลงแบบนี้แปลว่าก่อนหน้านี้​ใครบริจาคอะไร​มา ไม่ครบตามจำนวน​บุคลากร​ก็จะเอาไปขายสินะ
  • คนเอาของมาบริจาคมาขายไม่โดนลงโทษ แต่คนแฉอาจจะโดนลงโทษแทน อาจลามไปถึงคนในองค์กรที่แชร์ ที่แสดงความคิดเห็น นี่แหละประเทศไทยถึงติดอันดับในการคอรัปชั่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo