Politics

อย่างเป็นทางการ!! ราชกิจจาฯ ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว – คลายล็อกเฟส 4

คลายล็อกเฟส4 “ราชกิจจานุเบกษา” เผยแพร่ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว พร้อมคลายล็อกผ่อนปรนกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เริ่ม 15 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนด คลายล็อกเฟส4 ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 10) ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติในการประชุมวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปตั้งแต่ 1 -30 มิถุนายน 2563 นั้น

โดยที่สมควรผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนำ 2019 (โควิด- 19) หรือคลายล็อก ช่วงที่ 4 ต่อเนื่องจากการผ่อนคลายที่ดำเนินมาก่อนแล้ว เป็นลำดับ ทั้งนี้ ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามมาตรฐานสากลอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า การเว้นระยะห่างทางสังคม และการยอมรับระบบติดตามตัวผ่านแอปพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ

อาศัยอานาจตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534

นายกรัฐมนตรี จึงออกข้อกำหนดเป็นการทั่วไปและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการทั้งหลาย ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 การยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถาน เพื่อเป็นมาตรการผ่อนคลายและบรรเทาผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน จึงให้ยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถานทั่วราชอาณาจักรเฉพาะเหตุอันเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่เวลา 23.00 นาฬิกา ของวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ราชกิจจานุเบกษา1 1

สำหรับกิจกรรมที่ได้รับการ คลายล็อกเฟส4 กลุ่มกิจกรรมมีความเสี่ยงสูงให้ผ่อนปรน ผ่อนผัน

  • สถานที่โรงเรียน สถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ หน่วยงานในกำกับของรัฐ ให้กิจกรรม การศึกษา การอบรม สามารถเปิดได้หมด เริ่มดำเนินการได้แล้ว แต่ยังต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง
  • ห้องประชุมโรงเแรมศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานจัดนิทรรศการ โรงมหรสพโรงภาพยนตร์ หรือในสถานที่อื่นๆ สามารถเปิดให้บริการได้ ระยะห่างอยู่ในเกณฑ์ 4 ตารางเมตรต่อคน งานอีเวนต์ แสดงดนตรีคอนเสิร์ต ให้มีได้ แต่ต้องมีการดูแล ต้องลดความแออัด ให้มีระยะห่าง 5 ตร.ม.ต่อคน งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย
  • ภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหาร หรือสถานที่ได้รับอนุญาตทั่วไป แต่ยกเว้น ไม่รวมสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ร้านอาหารอนุญาตให้ขายสุราได้ ผู้บริโภคซื้อแล้วให้นั่งดื่มที่ร้านได้ แต่ย้ำ ไม่ใช่ผับ บาร์ และคาราโอเกะ และห้ามมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย
  • สถานพัฒนาศูนย์เด็กเล็กและผู้สูงอายุ อนุญาตให้ไป-กลับรายวันเปิดได้แล้ว ในสถานรับเลี้ยงเด็ก แต่สำหรับเด็กเล็กๆ เวลาอยู่ด้วยกันธรรมชาติก็จะเล่นกัน แล้วใครจะดูแล ทั้งนี้ต้องมีพื้นที่ 2 ตารางเมตรต่อคน ให้เป็นระยะห่างทุกคน แล้วครูพี่เลี้ยงจะต้องเป็นผู้ดูแล
  • ศูนย์วิทยาศาสตร์ ท้องฟ้าจำลอง สามารถเปิดบริการได้
  • กองถ่ายละคร เพิ่มจำนวนคนได้แล้ว ที่ผ่านมามีคนชมว่ากิจกรรมกองถ่ายละคร สามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกันได้ดี แต่ในส่วนพิธีกร ใส่เฟซชิลล์อย่างเดียว ไม่ช่วยป้องกันติดเชื้อ หากยังยืนใกล้กัน แต่หากยืนห่างเกิน 2 เมตร ก็ไม่ต้องปิดหน้าก็ได้ กองถ่ายละคร สามารถเพิ่มขนาดเป็น ไม่เกิน 150 คน และผู้เข้าชมก็ไม่เกิน 50 คน
  • สถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ ออนเซน อบไอน้ำ เปิดได้แล้ว แต่ยังห้ามกิจการอาบอบนวด ให้คิดเกณฑ์ระยะห่าง 5 ตร.ม.ต่อคน เน้นบริหารแบบห้องเดี่ยว กรณีห้องรวมจำกัดต่อรอบ
  • สวนสนุก สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ เปิดได้แล้ว แต่ยังไม่ให้เปิดเล่น “บ้านบอล” ที่อยู่ภายในห้างสรรพสินค้า หรือที่อื่นภายนอกห้างสรรพสินค้า ที่มี กิจกรรม “บ้านบอล”
  • เต้นแอโรบิก สามารถเต้นได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด ไม่เกินกลุ่มละ 50 คน ระยะห่าง 5 ตร.ม.ต่อคน
  • สนามกีฬา และสถานที่ออกกำลังกาย ทุกประเภทที่เป็นตามสากล เล่นได้หมดทุกประเภทกีฬา แต่ห้ามมีคนดู และไม่มีกิจกรรมอื่นร่วมอย่างกิจกรรมส่งเสริมการขาย สามารถจัดการแข่งขันได้แต่ห้ามมีผู้ชม
  • ตู้หยอดเหรียญ ร้านเกมภายในห้างสรรพสินค้า สามารถเปิดบริการได้ แต่กำจัดเวลาไม่เกิน 2 ชม.ต่อคน แต่ร้านเกมนอกห้างสรรพสินค้า ยังไม่อนุญาตให้เปิดได้
  • การขนส่งสาธารณะ สามารถเปิดให้บริการได้ เครื่องบินใช้พื้นที่ได้เกือบ 100% บนตัวเครื่อง สามารถให้นั่งได้ แต่ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่บนเครื่อง ส่วนรถโดยสาร มีมาตรการให้นั่งติดกัน 2 ที่นั่ง เว้น 1 ที่นั่ง และยังมีการจำกัดผู้โดยสาร ไม่เกิน 70%

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

คลายล็อกเฟส 4 คลายล็อกเฟส 4 คลายล็อกเฟส 4 คลายล็อกเฟส 4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo