Politics

ลุ้นข่าวดี!! ‘ศบค.’ ชุดใหญ่ จ่อประกาศยกเลิกเคอร์ฟิววันนี้

ลุ้นข่าวดี!! ที่ประชุม “ศบค.” ชุดใหญ่ จ่อประกาศยกเลิกเคอร์ฟิววันนี้ คาดมีผลในวันที่ 15 มิ.ย. “บิ๊กตู่” ส่งสัญญาณพร้อมเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน”

ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว : วานนี้ (11 มิ.ย.) พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้เข้ารายงานผลการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกัน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19 เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 ต่อที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรี รับทราบ และให้ดำเนินการตามผลของการประชุมฯ เพราะถือว่า ได้ใคร่ควรมาดีแล้ว ให้ผ่อนคลายเกือบหมด 95% โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลังจากผ่อนคลายมาตรการเป็นระยะ ประชาชนให้ความร่วมมือดี จึงเป็นที่มาว่าจะผ่อนคลายให้มากที่สุด แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง ซึ่งครั้งนี้จะผ่อนคลายเกือบทั้งหมด สำหรับเคอร์ฟิว จะมีข่าวดี ขอให้รอฟังในวันนี้ (12 มิ.ย.)

ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว

รายงานข่าวจาก ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุม ศบค. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้เห็นชอบ แนวทางการผ่อนปรนในระยะที่ 4 ในกลุ่มกิจการธุรกิจสีแดง ตามที่พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิดเสนอ

ทั้งนี้ รายงานข่าว ระบุว่า นายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้ ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว โดยให้มีผลในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 เนื่องจากต้องการลดผลกระทบต่อประชาชน พร้อมเห็นว่า ที่ผ่านมาประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดได้

ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว

โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปศึกษาข้อกฏหมาย เพื่อเตรียมออกมาตรการในการควบคุม และกักตัวคนกลับจากต่างประเทศ เพื่อควบคุมเชื้อนำเข้า รวมถึง คุ้มครองในกรณีที่อาจจะถูกสายการบินฟ้องร้อง จากการปิดน่านฟ้าและสนามบิน หากมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

“การปลดล็อกเฟส 4 ครั้งนี้ เพื่อเป็นการผ่อนคลายเกือบทั้งหมด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการแพร่ระบาด ให้มีประสิทธิภาพ รองรับการมีวิถีชีวิตใหม่ของประชาชน” นายกรัฐมนตรี ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว จะมีขึ้นในการประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ โดยหลังประชุม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. จะแถลงข่าว โดยนายกรัฐมนตรี กำลังพิจารณาว่า จะแจ้งข่าวดีให้ประชาชนรับทราบ ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ (ทรท.) ในช่วงเย็นหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หากมีการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวจริง ตั้งแต่วันที่การประกาศมีผล

  • ประชาชนสามารถเดินทางออกจากบ้านได้ตลอด ไม่มีกำหนดเวลาบังคับ จากเดิมที่ห้ามออกจากเคหสถานตั้งแต่เวลา 23.00 – 03.00 น.
  • ไม่มีด่านความมั่นคง ที่จะคอยตรวจสอบผู้ที่เดินทางออกจากบ้านในช่วงเวลาเคอร์ฟิว
  • ร้านค้าสามารถเปิดขายได้ตามปกติ ทั้งร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าริมทาง หาบเร่ แผงลอย หรือร้านอาหารโต้รุ่ง ไม่มีกำหนดเวลาปิดร้าน
  • รถเมล์ รถโดยสารสาธารณะ รถไฟฟ้า กลับมาให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งรองรับผู้ที่ทำงาน ที่เลิกงานดึกด้วย
  • ตลาดนัดกลางคืน สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้
  • ตลาดสด ที่ผู้ค้าต้องมาเตรียมจัดร้านก่อน 03.00 น. ก็สามารถออกจากบ้านได้
  • ไม่ต้องทำหนังสือขออนุญาตจากเจ้าพนักงาน ออกนอกเคหสถานในเวลากลางคืน

แม้จะมีการยกเลิกเคอร์ฟิว แต่ยังมี “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” อยู่ ประชาชนจึงต้องระวังในบางกิจกรรม อาทิ

  • ห้ามผู้ใดจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมประชุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย
  • ให้ประชาชนงด หรือ ชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เว้นแต่มีความจำเป็น
  • ห้ามผู้ใดใช้ท่าอากาศยาน เพื่อการขึ้นลงของอากาศยาน เว้นแต่ได้รับอนุญาต
  • ให้ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรโดยทางบก น้ำ อากาศ ปฏิบัติตามเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่กำหนดโดย ศบค.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo