Politics

ตรวจสอบสถานะด่วน!! ‘ธ.ก.ส.’ โอนเงินเยียวยาไม่ได้ ส่งชื่อคืนกว่า 2 แสนราย

ตรวจสอบสถานะ ด่วน!! “ธ.ก.ส.” สรุปผลโอนเงินเยียวยาเกษตรกร งวดที่ 1 สำเร็จ 7.6 ล้านราย เผย โอนเงินเยียวยาไม่ได้ ต้องส่งชื่อ “กระทรวงเกษตรฯ” คืนกว่า 2 แสนราย

ตรวจสอบสถานะ : นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก. ส.) กล่าวถึงผลการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรกรงวดที่ 1 ของเดือนพฤษภาคมว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งรายชื่อมา 7,684,132 ราย โอนเงินสำเร็จแล้ว 7,145,330 ราย เป็นเงินกว่า 35 ล้านบาท

ตรวจสอบสถานะ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ธ.ก.ส. ได้ส่งรายชื่อ คืนกระทรวงเกษตรฯ 224,331 ราย ได้แก่ ข้าราชการ 91,426 ราย ซึ่ง ครม.มีมติไม่ให้สิทธิ์ ส่วนอีก 132,905 ราย เป็นกลุ่มที่ต้องตรวจสอบสถานะอีกครั้ง เนื่องจาก ธ.ก.ส. ตรวจสอบข้อมูล ทะเบียนราษฎร์ จากกระทรวงมหาดไทยแล้ว พบว่า มีผู้เสียชีวิต และอยู่ในสถานะถูกจำหน่าย

นอกจากนี้ มีรายชื่อที่อยู่ระหว่าง ตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีธนาคาร 148,702 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบัญชีของธนาคารอื่น หากได้รับการยืนยันว่า ถูกต้องจะโอนเงินเข้าบัญชีให้เร็วที่สุด

ด้านนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ทาง ธ.ก.ส. แจ้งว่า มีรายชื่อที่ไม่สามารถโอนเงินได้ 165,769 ราย เนื่องจากไม่พบบัญชี บัญชีไม่ถูกต้อง บัญชีถูกอายัด และบัญชีไม่เคลื่อนไหว ซึ่งร่วมกับ ธ.ก.ส. ประชาสัมพันธ์ ให้เกษตรกรมาปรับปรุงข้อมูลทางบัญชี โดย ธ.ก.ส.ให้แจ้งผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com

ส่วน กระทรวงเกษตรฯ ส่งเจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคทั่วประเทศไปหาเกษตรกรถึงบ้าน เพื่อให้เกษตรกรดำเนินการแก้ไข รวมทั้งประสานนำข้อมูลแจ้งกลับ ธ.ก.ส.

อนันต์ สุวรรณรัตน์
นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ภาพจาก dld.go.th

สำหรับเกษตรกรกลุ่มข้าราชการประจำนั้น ทาง ธ.ก.ส. ยังไม่ได้โอนเงิน แต่กลุ่มข้าราชการท้องถิ่น พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงานราชการ และลูกจ้างราชการโอนเงินไปแล้ว ก่อนมีมติ ครม.ไม่ให้สิทธิ์ ทางกรมบัญชีกลาง จะประสานงานกับต้นสังกัด เพื่อเรียกเงินคืน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันนี้ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ จะประชุมพิจารณาข้อหารือของกระทรวงเกษตรฯ ที่ว่าจะให้สิทธิ์ แก่เกษตรกรที่ทำกิน ในที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และ เช่าที่ดินทำกินหรือไม่ เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ พิจารณาว่า เกษตรกรกลุ่มนี้ ด้อยโอกาสในเรื่องที่ดินทำกินอยู่แล้ว เมื่อได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจะยิ่งลำบาก ส่วนการจ่ายเงินเยียวยางวดที่ 2 ของ เดือนมิถุนายน ทาง ธ.ก.ส. ยืนยันว่า พร้อมจ่ายตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธ.ก.ส. ได้แจ้งข้อความ ผ่านระบบตอบกลับอัตโนมัติ ถึงความคืบหน้าของการโอนเงินเยียวยาเกษตกรข้อความ ว่า ธนาคารมีกำหนดการจ่ายเงิน ตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ โรคติดเชื้อโคโรนา 2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แบ่งเป็น

  • วันที่ 10 มิถุนายน 2563 เป็นบัญชีเงินฝาก ธ.ก.ส. จำนวน 31,617 ราย
  • วันที่ 11 มิถุนายน 2563 เป็นบัญชีเงินฝากต่างธนาคาร จำนวน 96,440 ราย

ทั้งนี้ แนะนำให้ลูกค้า นำสมุดบัญชี ปรับปรุงยอดเงินอีกครั้ง แต่หากยังไม่ได้รับเงิน อาจอยู่ระหว่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลว่า คุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขของโครงการหรือไม่ ซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลของลูกค้า ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดเรียบร้อยแล้ว ธนาคารก็จะดำเนินการโอนเงินให้กับลูกค้าต่อไป

โดยเกษตรกร สามารถตรวจสอบข้อมูลการรับเงินของตนเองได้ทาง www.เยียวยาเกษตรกร.com หรือ ติดตามสถานะการโอนเงินเยียวยาได้ทาง แอพลิเคชั่น เกษตรดิจิทัล ได้อีกทางหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo