Politics

รอลุ้น!! ‘สมช.’ ชง ‘ยกเลิกเคอร์ฟิว’ คลายล็อกธุรกิจสีแดง

รอลุ้น!! “เลขาฯสมช.” เตรียมเสนอ “ยกเลิกเคอร์ฟิว” คลายล็อกธุรกิจสีแดง เข้าที่ประชุม ศบค. คาดดีเดย์ 15 มิ.ย.นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อปฏิบัติภารกิจตามปกติ โดยมี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้าพบ

ยกเลิกเคอร์ฟิว

โดย เลขาฯ สมช. นำข้อสรุป รวมไปถึงแนวทางการผ่อนปรนในระยะที่ 4 ในกลุ่มกิจการธุรกิจสีแดง พร้อมกับการเสนอการยกเลิกการประกาศห้ามออกนอกเคหะสถาน หรือ เคอร์ฟิว เพื่อประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ที่จะต้องมีการป้องกัน ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแลกอฮอล์ แม้ว่าจะไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ พร้อมทั้งจะต้องมีการสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของการกระตุ้นเศรษฐ ที่ต้องเน้นให้เศรษฐกิจฐานรากนั้นอยู่ได้ในประเทศ และเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในประเทศ ซึ่งเป็นผลจากการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการลดการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) เสนอต่อนายกรัฐมนตรี และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ชุดเล็ก โดยจะนำข้อสรุป เสนอเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน ก่อนเริ่มผ่อนปรนมาตรการ ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกัน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า เตรียมเสนอส่วนการทดลองยกเลิกกาารประกาศใช้ “เคอร์ฟิว” โดยจะเสนอให้ทดลองการ ยกเลิกเคอร์ฟิว ทั่วประเทศ เป็นเวลา 15 วัน แต่ยังคงบังคับใช้ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” อยู่

ทั้งนี้ เพื่อจะทดลองว่าประชาชนจะรับได้กับการมี “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” แต่ ยกเลิกเคอร์ฟิว หรือไม่ ซึ่งจะไม่มีด่านความมั่นคง ไม่มีการกำหนดเวลาเข้าออกเคหสถาน เพราะเราต้องการให้ประชาชนให้เห็นว่าเมื่อมีมาตรการผ่อนคลายสูงสุด จะเป็นเช่นไร หลังจากนั้นก็จะฟังเสียงตอบรับจากประชาชนและสังคม

ยกเลิกเคอร์ฟิว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวว่า การที่คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ที่เสนอให้พิจารณาทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว เป็นเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-30 มิถุนายน 2563 นั้น ส่วนตัว ไม่ทราบรายละเอียดมาก่อน แต่เมื่อได้ข้อสรุปจากการประชุมฯ วานนี้ (10 มิ.ย.) แล้วจะรายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ทราบในวันนี้ (11 มิ.ย.) อย่างไรก็ตาม มองว่า เป็นสิ่งที่สามารถทำได้อยู่แล้วในทางกฏหมาย แต่ในทางสาธารณสุขต้องปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์ด้วย

ส่วนข้อเสนอให้ยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เคยอธิบายมาหลายครั้งแล้วว่าแนวทางสำคัญของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มี 3 แนวทางหลัก ๆ คือ

1.การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้
2.ยกเลิกการประกาศใช้
3.คงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ แต่ผ่อนคลายมาตรการหลายอย่างภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เช่น เคอร์ฟิว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการพิจารณายกเลิก หรือ คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น จะพิจารณาตามความเหมาะสมเป็นหลัก เพราะการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ทำให้ใครได้ประโยชน์

“ไม่ต้องกังวลกับเรื่องดังกล่าว เพราะหากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วสถานการณ์รุนแรงขึ้นอีก ก็ประกาศใช้ใหม่ได้ ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไร และ ยืนยันว่า ไม่มีกฏหมายพิเศษอื่นที่จะมาดูแลสถานการณ์ในขณะนี้ได้ เพราะกฏหมายพิเศษอื่น ๆ เช่น การประกาศกฏอัยการศึก หรือ พ.ร.บ.ความมั่นคง จะใช้ในกรณีที่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเท่านั้น” นายวิษณุ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo