Politics

หย่าศึกหมอ! สั่งตั้งกรรมการสอบอีกชุด ห้ามย้ายขาด ‘ผอ.รพ.ขอนแก่น’

“บิ๊กตู่” หย่าศึกหมอ! สั่งตั้งกรรมการสอบคู่ขนานอีกชุด ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ด้าน “อนุทิน” ห้ามย้ายขาด ผอ.ขอนแก่น จนกว่าจะได้ข้อยุติ

1152160

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งข้อความทางไลน์ถึงผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขว่า ขอสั่งการเป็นนโยบาย ห้ามออกคำสั่งย้ายขาด นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ออกจากตำแหน่ง และห้ามย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี จนกว่าการสอบสวนวินัยร้ายแรงจะแล้วเสร็จ

นายอนุทินระบุว่า ได้รายงานปัญหาที่เกิดขึ้นให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว และจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้นอีกชุดหนึ่ง ทั้งการกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์ ทั้งการออกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายผู้อำนวยการ 2 โรงพยาบาล และการดำเนินการที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อให้มีความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

รพ. หมอ1411

“นายอนุทินได้รายงานนายกฯ แล้ว ได้รับบัญชามาว่า หากมีความจำเป็นนายอนุทินจะตั้งคณะกรรมการที่มีความอิสระอีกชุดหนึ่ง เพื่อสรุปสาระสำคัญของเรื่องและหาข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย และนายอนุทินได้สั่งการเป็นนโยบายต่อ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปแล้วในวันที่ 9 มิถุนายน 2563 ว่าในช่วงที่ยังสืบสวนสอบสวนโดยคณะกรรมการทุกชุดยังไม่แล้วเสร็จ ขอมิให้มีการโยกย้ายสลับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั้งสองแห่ง”

ทั้งนี้ การตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ ให้มารักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นกระทำได้ เพราะเป็นอำนาจและเป็นความรับผิดชอบของปลัดสาธารณะสุข หากปลัดสาธารณะสุขมีเหตุผลตามข้อกล่าวหาว่า นพ.ชาญชัย มีพฤติกรรมข่มขู่พยานตามคำสั่งที่ได้ลงนามเพื่อเรียก นพ.ชาญชัยเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในสาธารณะสุข

โดยขณะนี้กระบวนการสอบสวนและสืบสวนได้เริ่มแล้ว ซึ่งนายอนุทินอาจจะทำการแต่งตั้งคณะกรรมการเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้นประชาชนจึงไม่ต้องห่วงว่าจะมีความไม่เป็นธรรม แต่ในช่วงเวลานี้จนถึงมีการสรุปและเห็นชอบจาก นายอนุทินจะไม่มีการย้ายขาดผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั้งท 2 แห่ง จนกว่าการสอบสวนจะมีข้อสรุปแล้วเสร็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo