Politics

เช็คเงินเยียวยาตรวจสอบสถานะ ‘เราไม่ทิ้งกัน’ โอนเงินรอบสุดท้ายแล้ว!!

เช็คเงินเยียวยาตรวจสอบสถานะ “เราไม่ทิ้งกัน” เผย “กระทรวงการคลัง” เริ่มโอนเงิน 5,000 บาท รอบที่ 3 รอบสุดท้ายแล้ว!!

เช็คเงินเยียวยาตรวจสอบสถานะ : จากกรณีโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” จ่ายเงินเยียวยา ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส “โควิด” โดยจะได้รับเงินเยียวยา สนับสนุนรายละ 5,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือน โดยต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น ซึ่งล่าสุด ได้ปิดการลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ไปแล้ว แต่ยังเปิดเว็บให้ตรวจสอบสถานะ, ยกเลิกการลงทะเบียน, เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน และยื่นข้อมูลเพิ่มเติมได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเดือนมิถุนายนนี้ ถือเป็นเดือนสุดท้าย ของการแจกเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” รวม 15,000 บาทแล้ว สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิ์กว่า 15 ล้านคน จะได้รับเงินเยียวยาในเดือนนี้ เป็นเดือนสุดท้าย โดยล่าสุด ยังไม่มีนโยบายขยายการแจกเงินเพิ่มแต่อย่างใด

เช็คเงินเยียวยาตรวจสอบสถานะ

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” รอบสุดท้าย และสงสัยว่าเงินรอบสุดท้ายจะเข้าวันไหนนั้น สำหรับผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาครั้งแรกในเมษายนนั้น จะได้รับเงินเยียวยา ในรอบเดือนพฤษภาคม ตรงกับวันที่ได้รับเมื่อเดือนเมษายน เช่น

นาย ก ได้รับเงินรอบแรกวันที่ 9 เมษายน ก็จะได้รอบ 2 ในวันที่ 9 พฤษภาคม และรอบ 3 ในวันที่ 9 มิถุนายน 2563

นาย ข ได้รับเงินรอบแรกวันที่ 10 เมษายน ก็จะได้รอบ 2 ในวันที่ 10 พฤษภาคม และรอบ 3 ในวันที่ 10 มิถุนายน 2563 เช่นเดียวกัน

แต่หากวันดังกล่าวตรงกับวันหยุดราชการ หรือ วันหยุดธนาคาร จำเป็นต้องเลื่อนออกเป็นวันทำการถัดไป เช่น

นาย ค ได้รับสิทธิ์เงิน 5,000 บาท 3 เดือน ดังนี้

รอบ 1 รับเงินวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2563

รอบ 2 รับเงินวันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม 2563 (เนื่องจากวันที่ 9 พฤษภาคม ตรงกับวันเสาร์ จำเป็นต้องเลื่อนออกไป)

รอบ 3 รับเงินวันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2563 เป็นต้น

เช็คเงินเยียวยาตรวจสอบสถานะ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับสิทธิ์สามารถเข้าไป เช็คเงินเยียวยาตรวจสอบสถานะ ได้ทั้งการลงทะเบียน ความคืบหน้าในการรับเงิน หรือการรับทราบข้อมูล และขั้นตอนความคืบหน้าของการโอนเงินเยียวยา ตลอดจน คู่มือปฏิบัติในการให้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือการยื่นทบทวนสิทธิต่างๆ สำหรับ วิธีใช้งานเมนูตรวจสอบสถานะ มีขั้นตอน คือ

1. เข้าไปยังเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com

2. กดเมนู ตรวจสอบสถานะ หรือ คลิกที่นี่

3. กรอกข้อมูลผู้ลงทะเบียน หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก, หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ลงทะเบียน และวัน-เดือน-ปีเกิด (หรือไม่ทราบ วัน เดือนเกิด)

4. กดตรวจสอบสถานะ ก็จะทราบผลการดำเนินการว่าในขณะนี้ผู้ลงทะเบียนได้รับสิทธิ หรือขั้นตอนการโอนเงินดำเนินการถึงไหนแล้ว มีปัญหาติดขัดหรือไม่ อย่างไร

ก่อนหน้านี้ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่มี 10 ปลัดกระทรวง ระบุว่า ล่าสุดที่ประชุมได้เห็นชอบจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบโควิดรอบสุดท้ายไม่เกิน 9 ล้านคน โดยจะเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ เพื่อใช้เงินจากพระราชกำหนดกู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนเยียวยา 6 แสนล้านบาทภายในสัปดาห์หน้า เพื่อเห็นชอบวงเงินที่จะใช้แจกต่อราย ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป และจะจ่ายเงินได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ ใน 9 ล้านคนเป็นกลุ่มตกหล่น ที่ไม่ได้รับมาตรการช่วยเหลือก่อนหน้านี้ โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มคือ

1. กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จำนวน 2.4 ล้านคน แต่ผ่านการตรวจสอบความซ้ำซ้อนสิทธิ์ เหลือแค่ 1.2 ล้านคน

2. กลุ่มผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน ไม่ถูกต้อง 1.7 ล้านคน พบข้อผิดพลาดเช่น ลงทะเบียนเพศ อายุ อาชีพไม่ถูกต้อง ตรวจสอบสิทธิ์ความซ้ำซ้อนแล้วเหลือ 3 แสนคน

3. กลุ่มเปราะบาง เด็กผู้พิการ และผู้สูงอายุ ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.สัปดาห์ก่อน 13 ล้านคน ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ซ้ำซ้อนแล้วเหลือ 6.9-7 ล้านคน

4. กลุ่มประกันสังคมอีก 6.6 หมื่นคน ที่ตกงานแต่ยังจ่ายรายเดือนค่าประกันสังคมยังไม่ครบ 6 เดือน จึงไม่ได้รับการช่วยเหลือตามสิทธิ์ประกันสังคม

Avatar photo