Politics

‘เที่ยวปันสุข’ คืออะไร ใครมีสิทธิ์ได้บ้าง ที่นี่มีคำตอบ!

“เที่ยวปันสุข” คืออะไร เริ่มมาตรการเมื่อไหร่ ใครมีสิทธิ์ได้บ้าง ที่นี่มีคำตอบ ด้าน “รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา” เตรียมเสนอแพ็คเกจเข้าที่ประชุม “ศบค.” ศุกร์นี้

จากสถานการณ์ การท่องเที่ยวในประเทศ ที่ชะงักงันมากกว่า 2 เดือน จากการแพร่ระบาดของของเชื้อโควิดนั้น ทำให้ภาครัฐทั้งกระทรวงการคลัง และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องเร่งพิจารณามาตรการออกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยล่าสุด ททท.ได้หารือกับกระทรวงการคลัง ผุด 2 แพ็คเกจ คือ “กำลังใจ” และ “เที่ยวปันสุข” หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ หลังสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงการพิจารณาแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศด้วยแพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” โดยระบุว่า แพ็คเกจดังกล่าวจะเปิดให้ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เบื้องต้น 4 ล้านคนลงทะเบียน เพื่อรับสิทธิ์ซื้อบัตรกำนัล (Voucher) สำหรับเป็นค่าห้องพักในการท่องเที่ยวข้ามจังหวัด ว่าจะนำเสนอแพ็คเกจเที่ยวปันสุขเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายนนี้

เมื่อถามว่า แพ็คเกจดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า รอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อน

เที่ยวปันสุข

รายงานข่าวระบุว่า แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เบื้องต้นจำนวน 4 ล้านคน ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ซื้อบัตรกำนัล สำหรับเป็นค่าห้องพักในการท่องเที่ยวข้ามจังหวัด เมื่อประชาชนนำวอเชอร์ดังกล่าวไปเช็คอินห้องพัก รัฐจะโอนเงินคืนให้ประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้จ่ายในโรงแรม เช่น ห้องพัก ห้องอาหาร สปา และร้านขายสินค้าที่ระลึก

ส่วนแพ็คเกจ “กำลังใจ” สร้างขึ้นเพื่อตอบแทนบุคลากรที่ปฏิบัติงานแนวหน้าในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด จำนวน 1.2 ล้านคน เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล รวมถึง เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โดยการสนับสนุนงบประมาณศึกษาดูงาน เดินทางกับบริษัทนำเที่ยวในประเทศทั้งสองแพ็คเกจ มีระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม – ตุลาคม 2563

เที่ยวปันสุข

แพทย์หญิงพรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะใช้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจาก การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เนื่องจากรัฐบาล ได้มีมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อ การท่องเที่ยว โดยจังหวะเวลาที่เหมาะสม ในการเริ่มมาตรการ คือ ช่วงเดือนกรกฎาคม เป็นต้นไป ที่จะมีวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

“มาตรการที่จะออกมานั้น เช่น การแจกบัตรกำนัล การเสนอให้แจกเงินคนละ 3,000 บาท เพื่อท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยมาตรการที่ออกมา จะต้องให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม และร้านอาหาร เข้าร่วมจัดโปรโมชั่นลดราคาต่างๆ เพื่อสนับสนุนมาตรการภาครัฐ และ จูงใจให้ประชาชนตัดสินใจท่องเที่ยว เช่น การลดราคาเพื่อให้คนเข้าใช้บริการมากขึ้น” แพทย์หญิงพรรณประภา กล่าว

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะใช้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ หลังจากแพร่ระบาดโควิด ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องออกมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งกระทบต่อการท่องเที่ยว และ บริโภคในประเทศ โดยจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มมาตรการคือ ช่วงเดือนกรกฎาคม เป็นต้นไป และให้มีวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

สำหรับมาตรการที่จะออกมานั้น เช่น การแจกบัตรกำนัล การเสนอให้แจกเงินให้คนละ 3,000 บาท เพื่อท่องเที่ยวภายในประเทศ มาตรการที่ออกมา จะต้องให้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม และร้านอาหาร เข้าร่วมจัดโปรโมชั่นลดราคาต่างๆ เพื่อสนับสนุนมาตรการภาครัฐ และ จูงใจให้ประชาชนตัดสินใจท่องเที่ยวด้วย เช่น การลดราคา เพื่อให้คนเข้าใช้บริการมากขึ้น เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo