Politics

‘สุวิทย์’ สมาชิก 4 กุมาร โพสต์ส่งสัญญาณ ‘ ถอนตัว’

“สุวิทย์” รัฐมนตรีกลุ่ม 4 กุมาร แห่งพรรคพลังประชารัฐ  ยก”ปราชญ์” จากคัมภีร์ เต้าเต๋อจิง สอน”ปล่อยวาง” ลาภ-ยศ-สรรเสริญ-สุข แท้จริงคือความว่างเปล่า 

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. หนึ่งในกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กลุ่ม “สี่กุมาร” และอยู่ในกลุ่มที่ถูกกดดันให้ลาออกทั้งจากกรรมการบริหารพรรค และอาจจะต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี หากมีการปรับครม. เกิดขึ้น หลังมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ ภายใน 45 วัน

สุวิทย์2

นายสุวิทย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์” แสดงความรู้สึก โดยอ้างถึง คัมภีร์ เต้าเต๋อจิง..คัมภีร์แก่นแท้ของชีวิต  เหลาจื่อ ปราชญ์ชาวจีนที่มีชื่อเสียงที่สุดท่านหนึ่ง นักประวัติศาสตร์เชื่อกันว่าอาศัยอยู่ในช่วง 400-500 ปี ก่อนคริสต์ศักราช เขียนคัมภีร์ เต้าเต๋อจิง 81 บท 5,000 อักษร ซึ่งเป็นผลงานทางลัทธิเต๋าที่ยังคงเป็นปรัชญาที่เป็นอมตะตกทอดมาถึงยุคปัจจุบันนี้

ในคัมภีร์เต้าเต๋อจิง ท่านเหลาจื่อจะเขียนเกี่ยวกับปรัชญาชีวิต ความกลมกลืนต่อการใช้ชีวิตกับธรรมชาติ จนไปถึงปรัชญาการเมือง

ผมประทับใจอยู่บทหนึ่งเป็นปรัญชาที่สอนเกี่ยวกับ “การปล่อยวาง” ผู้คนส่วนใหญ่มักจะดิ้นรนไขว่คว้า หาภาระ ลาภ-ยศ-สรรเสริญ-สุข มาแบก มากเท่าไหร่ยิ่งคิดว่าดี แท้จริงคือความว่างเปล่า เพราะความมีอยู่ของสิ่งต่างๆเหล่านั้น ไม่ได้คงตัวอยู่ตลอดไป  ท่านใดมีปรัชญาชีวิต ข้อคิดที่ประทับใจ และอยากแบ่งปันเพื่อให้เพื่อนๆไปปรับใช้ในการขัดเกลาจิตใจสามารถนำมาแบ่งปันในโพสต์นี้ได้นะครับ

โดยนายสุวิทย์ คัดลอกคัมภีร์ดังกล่าว มาตอนหนึ่ง ว่า….
โก่งคันศรจนสุดล้า
ย่อมมีเวลาที่มันจะคืนกลับ
ลับดาบจนเเหลมคม
ย่อมมีเวลาที่มันจะทื่อ
เมื่อท่านมีทองและหยกอยู่เต็มห้อง
ย่อมไม่อาจรักษาไว้ได้ โดยปลอดภัย
ภาคภูมิใจกับเกียรติยศเละความมั่งคั่ง
ย่อมโศกเศร้าเมื่อความตกต่ำมาถึง
ถอนตัวออก
เมื่อกิจการงานได้เสร็จสิ้นลง
นี่คือวิถีทางแห่งสรวงสวรรค์
(เหลาจื้อ)

สุวิทย์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight