Politics

‘บุ๋ม ปนัดดา’ มาแรง!! คนไทยหนุนนั่ง ส.ส. ชี้เป็นผู้หญิงน้ำดี-ทำประโยชน์เพื่อสังคม

‘บุ๋ม ปนัดดา’ มาแรง!! “ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจคนไทยหนุนเป็น ส.ส. ชี้ 98.4% ระบุป็นผู้หญิงน้ำดี-ทำประโยชน์เพื่อสังคม และคอยอบรม ส.ส.หญิงให้เป็น ส.ส.น้ำดี

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง สำรวจเสียงประชาชน ต่อ “บุ๋ม ปนัดดา” กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินการเก็บข้อมูลแบบผสมผสาน (Mixed Method) ทั้งการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การลงพื้นที่และ การเก็บข้อมูลในโลกโซเชียลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ในการสำรวจข้อมูล วิเคราะห์และประมวลผล จำนวน 1,479 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 3 – 6 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึง ความพอใจต่อผลงานของ บุ๋ม ที่ทำประโยชน์เพื่อสังคม ที่พอใจค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 95.9% ระบุการรณรงค์ ความปลอดภัยให้เด็ก และ สตรี รองลงมาคือ 94.1% ระบุ รณรงค์ คดีข่มขืนให้ประหารชีวิต 93.5% ระบุ ร่วมเป็น จิตอาสา ทำดีด้วยหัวใจ 88.8% ระบุ จัดตั้ง องค์กรทำดี ร่วมกับ คนบันเทิง และ 85.3% ระบุ ทูตวัฒนธรรมและท่องเที่ยว ตามลำดับ

บุ๋ม ปนัดดา

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่ หรือ 88.0% ระบุความพอใจต่อ ส.ส.หญิงที่ทำประโยชน์ให้กับสังคม ว่า ยังไม่มี ในขณะที่ 12.0% ระบุว่า มีที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่ หรือ 98.4% ระบุ ความใสซื่อเป็นผู้หญิงน้ำดี ทำประโยชน์เพื่อสังคมของ บุ๋ม ในขณะที่ 1.6% ระบุไม่ใช่ นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือ 59.9% อยากสนับสนุนให้ บุ๋ม เป็น ส.ส. และรอง ๆ ลงไปคือ เป็น คนคอย อบรม ส.ส.หญิงให้เป็น ส.ส.น้ำดี 28.8% เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายสังคม 17.3% เป็นรัฐมนตรี 14.9% และ เป็น นายกรัฐมนตรีหญิง 7.2%

ที่น่าพิจารณาอย่างยิ่งคือ จุดยืนการเมืองของประชาชนคนออนไลน์ พบว่า กลุ่มคนเคยเลือกพรรคการเมือง ในช่วงเลือกตั้งครั้งล่าสุด ที่เลือกพรรคพลังประชารัฐ เหลือสนับสนุนรัฐบาล เกินครึ่งเล็กน้อย คือ เหลืออยู่ 54.9% และไม่สนับสนุนรัฐบาล 25.5% เป็นพลังเงียบ 19.6% ส่วนคนเคยเลือกพรรคอื่น ๆ เช่น พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา เหลือสนับสนุนรัฐบาลอยู่ 4.7% แต่ไปอยู่กลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาล 58.7% และพลังเงียบ 36.6%

บุ๋ม ปนัดดา

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า กรณีของ ดร.บุ๋ม ถ้าลงเลือกตั้งน่าจะได้รับเลือกเป็น ส.ส. ถ้าขึ้นเป็นผู้สมัครบัญชีรายชื่อในอันดับแรก แต่ถ้าจะให้พรรคนั้นชนะจัดตั้งรัฐบาลได้น่าจะอยู่ในอันดับที่ 9 ส่วนสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ส่งผลทำให้คนในโลกออนไลน์มีจุดยืนทางการเมืองที่น่าจะ “หนาวและหวาดเสียว” เพราะ คนเคยเลือกพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่ไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐ กระจายตัวออกไปอยู่ในกลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาลและพลังเงียบ

ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองว่า จะปล่อยไว้แบบนี้หรือ จะรอให้สถานการณ์สุกงอมเหมือนที่เคยปล่อย ๆ กันมา แต่ครั้งนี้ ถ้าไม่ใช้นวัตกรรมทางการเมือง และคนรุ่นใหม่เข้ามากอบกู้สถานการณ์ คงจะยากที่จะผ่านพ้นอารมณ์ของประชาชนที่เคลือบแคลงสงสัยและ กำลังขุ่นมัวกับความชอบธรรมของรัฐบาล

Avatar photo