Politics

แจกเงินเที่ยว! ยังไร้ข้อสรุป ‘ผู้ว่าฯ ททท.’ คาดสัปดาห์หน้าชัดเจน

แจกเงินเที่ยว! ยังไร้ข้อสรุป “ผู้ว่าฯ ททท.” ยืนยันไม่ใช่การแจกเงินแบบให้เปล่า คาดสัปดาห์หน้าได้ข้อสรุปชัดเจน

แจกเงินเที่ยว : จากสถานการณ์ การท่องเที่ยวในประเทศ ที่ชะงักงันมากกว่า 2 เดือน จากการแพร่ระบาดของของเชื้อโควิด-19 นั้น ทำให้ภาครัฐทั้งกระทรวงการคลัง และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องเร่งพิจารณามาตรการออกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยล่าสุด ททท.ได้หารือกับกระทรวงการคลัง ผุด 2 แพ็คเกจ คือ “กำลังใจ” และ “เที่ยวปันสุข” หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

แจกเงินเที่ยว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ กระทรวงการคลัง ว่า เบื้องต้น กระทรวงการคลัง ให้ ททท.กลับไปทำรายละเอียดของแต่ละมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเน้นย้ำ มาตรการกระตุ้นไทยเที่ยวไทย และ การท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19 รวมทั้งการใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า และมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับระยะเวลามาตรการ คือ 4 เดือน ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม – ตุลาคม 2563 โดยสัปดาห์หน้าจะประชุมร่วมกับ กระทรวงการคลัง อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจน หลังจากนั้น จะเร่งนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้และเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เร็วที่สุด

โดย 2 แพ็กเกจ สำหรับกระตุ้นการท่องเที่ยว มีดังนี้

“กำลังใจ”

แพ็คเกจเที่ยวฟรี เพื่อตอบแทนบุคลากร ที่ปฏิบัติงานแนวหน้าในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล รวมถึง เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 1,200,000 คน โดยสนับสนุนงบประมาณสำหรับการศึกษาดูงาน (3 วัน 2 คืน) โดยผ่านบริษัทนำเที่ยวในประเทศ

“เที่ยวปันสุข”

บัตรกำนัลดิจิทัล สำหรับการท่องเที่ยว ภายในประเทศ ต้องเป็นการเดินทางข้ามจังหวัด สำหรับประชาชนทั่วไป ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 4,000,000 คน โดยเปิดลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ ซื้อบัตรกำนัล สำหรับเป็นค่าห้องพักแล้ว เมื่อประชาชนนำบัตรกำนัลดังกล่าวไปเช็กอินห้องพัก ทางรัฐบาลจะโอนเงินคืน ให้กับประชาชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้จ่ายในโรงแรม เช่น ห้องพัก ห้องอาหาร สปา และ ร้านขายสินค้าที่ระลึกต่อไป

แจกเงินเที่ยว

โดยเบื้องต้นจะกำหนดให้เป็นการใช้จ่ายแบบข้ามจังหวัด ส่วนวงเงินที่จะให้ รวมทั้งเงื่อนไขอื่น ๆ จะมีการพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

ส่วนมาตรการลดหย่อนภาษี ยังไม่ได้มีการหารือในที่ประชุมวันนี้ แต่จะมีการนำมาพิจารณาลำดับถัดไป พร้อมยอมรับว่า ยังมีมาตรการแจกเงินเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การแจกเงินแบบให้เปล่า โดยอาจต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ ซึ่งจะมีการพิจารณารูปแบบอีกครั้ง

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ททท. กล่าวอีกว่า ยังไม่สามารถระบุวงเงินที่จะใช้ในมาตรการนี้ได้ แต่จะใช้งบประมาณในส่วนของแผนฟื้นฟู ภายใต้ พ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 400,000 ล้านบาท ซึ่งงบดังกล่าวจะต้องถูกแบ่งไปใช้ในส่วนของแผนฟื้นฟูด้านอื่นด้วย

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวก่อนหน้านี้ว่า คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอไปยัง คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 1 ล้านล้านบาท เนื่องจากมาตรการที่ออกมา จะต้องใช้งบประมาณในส่วนของการฟื้นฟู จำนวน 400,000 ล้านบาท

จากนั้นจะรีบเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้นำมาใช้ทันในช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป หรือในช่วงตั้งแต่เดือนกรกฎาคม เป็นต้นไป เนื่องจากมีข่าวออกมาว่า เดือนกรกฎาคม จะมีวันหยุดยาว ซึ่งเป็นการหยุดทดแทน วันสงกรานต์ ในเดือนเมษายนนี้ ดังนั้นจึงอยากให้มาตรการออกมาในช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับทั้ง 2 หน่วยงาน กำลังทำการบ้านว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนกรณีข่าวที่ภาคเอกชน จะเสนอให้แจกเงินคนละ 2,000 – 3,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน เพื่อนำไปท่องเที่ยวนั้น เรื่องนี้หน่วยงานที่รู้เรื่องดีสุดว่า เอกชนต้องการอะไร และ ควรจะดูแลท่องเที่ยวอย่างไร คือ ททท. ส่วนกระทรวงการคลัง พร้อมพิจารณาเรื่องนี้ เพราะเรื่องแจกเงินไม่ใช่ปัญหา แต่มาตรการที่ออกมาต้องเป็นมาตรการที่ดีตรงจุด และต้องดึงให้คนไทยเที่ยวไทย มากที่สุด

Avatar photo