Politics

เยียวยากลุ่มตกหล่น! คลังเตรียมจ่ายเยียวยาอีก 9 ล้านราย ใครได้บ้างเช็คที่นี่!!

“กระทรวงการคลัง” ไฟเขียวจ่ายเงินเยียวยากลุ่มตกหล่นอีก 9 ล้านรายภายในเดือนมิถุนายน เตรียมเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า

เยียวยากลุ่มตกหล่น : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ คณะกรรมการเยียวยาปลัด 10 กระทรวง ได้หารือข้อสรุปการการเงินเยียวยากลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ 1.7 ล้านรายในโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” และกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ดังนี้

เยียวยากลุ่มตกหล่น
ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัด กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในที่ประชุมได้สรุปตัวเลขผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 กลุ่มที่ยังตกหล่นอยู่ เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือด้วยการจ่ายเงิน เยียวยากลุ่มตกหล่น ในกรอบ 9 ล้านราย หลังจากคัดกรองความซ้ำซ้อนการได้รับความช่วยเหลือแล้ว ประกอบด้วย

  • กลุ่มผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1.2 ล้านราย ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะมี 2.4 ล้านราย
  • กลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ 300,000 ราย จากที่คาดว่าจะมีประมาณ 1.7 ล้านราย
  • กลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ และเด็กแรกเกิด จำนวน 6.9 ล้านราย
  • กลุ่มมีสวัสดิการประกันสังคมแต่ตกงานจำนวน 66,220 ราย

ทั้งนี้ จะมีการเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในสัปดาห์หน้า และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป โดยหาก ครม.อนุมัติก็จะสามารถจ่าย เงินเยียวยา ดังกล่าวได้ในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งหากเงินมีเพียงพอก็จะจ่ายทบให้ 2 เดือน และอีก 1 เดือนในเดือนกรกฎาคม แต่หากไม่มีเงินพอก็จ่ายครั้งเดียวเป็นเงินก้อนทั้งหมดในเดือนกรกฎาคมต่อไป

เยียวยากลุ่มตกหล่น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกได้ว่าแต่ละกลุ่มนั้น จะได้รับเงินเยียวยาเท่าไร แต่กลุ่มที่มีประกันสังคม แต่ตกงาน และ กลุ่มเปราะบาง คาดว่าจะได้รับ เงินเยียวยาเดือนละ 1,000 บาท จำนวน 3 เดือน และกลุ่มประกันสังคมจะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน

ส่วนกลุ่มที่เหลือต้องรอให้คณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาก่อน ว่าจะได้ 5,000 บาทต่อเดือนด้วยหรือไม่ และจากนั้นถึงจะรู้ว่าต้องใช้ เงินเยียวยา รวมเท่าไร ซึ่งล็อตนี้ เป็นล็อตสุดท้ายที่จะได้รับความช่วยเหลือแล้ว เพราะคิดว่าเก็บกลุ่มที่ตกหล่นหมดแล้ว

นายประสงค์ กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังเปิดรับร้องเรียนโครงการ เราไม่ทิ้งกัน ในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยมีผู้ร้องเรียนทั้งหมด 860,000 คน ได้มีการตรวจสอบและคัดกรองเบื้องต้นแล้ว 100,000 คน และในจำนวนนี้ เป็น ผู้ตกหล่น จำนวน 6,472 ราย ส่วนที่เหลือได้รับสิทธิ์เยียวยาต่างๆ ไปแล้ว

ลวรณ แสงสนิท e1591251377946

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอคณะกรรมการเยียวยา ประกอบด้วย ปลัดหลายกระทรวงเป็นกรรมการ ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณาเรื่องการเยียวยาหลายทุกกลุ่ม โดยเฉพาะการเยียวยาผู้มีอาชีพอิสระกลุ่มแรก สำหรับผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติจำนวน 1.7 ล้านคน รายชื่อตกตั้งแต่ลงทะเบียนครั้งแรก หากนำมาตรวจสอบใหม่อีกครั้งหลายด้านและหากผ่านหลักเกณฑ์การตรวจสอบจะได้รับการเยียวยาหรือไม่

ขณะเดียวกัน จะหารือในเรื่องการเยียวยาประชาชนที่ตกหล่นในกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 2.4 ล้านคนด้วย หากได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอให้คณะกรรมการคัดกรองการใช้จ่ายเงินกู้รับทราบอีกครั้ง ตามกระบวนการของการใช้เงินพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และจะเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ลำดับถัดไป

ในส่วนของกลุ่มเปราะบางนั้น ขอย้ำว่าผู้สูงอายุซึ่งได้รับเบี้ยยังชีพรายเดือน 600-1,000 บาทต่อเดือนตามอายุ หากทำอาชีพอิสระมาขับแท็กซี่ ค้าขาย ลงทะเบียนเยียวยา 5,000 บาทแล้ว จะไม่ได้รับเงินเยียวยา 1,000 บาทซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เตรียมจ่ายเงินขณะนี้ เพราะจะซ้ำซ้อนในส่วนของกลุ่มเปราะบาง

ทั้งนี้ ในส่วนของกลุ่มเปราะบางงวดแรกจะรวบยอดจ่ายครั้งเดียวทั้งเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน รวม 2,000 บาท จากนั้นกรมบัญชีกลางจ่ายเพิ่มเติมอีกเดือนกรกฎาคม รวมเป็น 3 เดือน เพื่อให้ผู้สูงอายุ คนพิการ แม่เด็กแรกเกิดได้รับการดูแล

Avatar photo