Politics

ลดเสี่ยงโควิด! ครม.ไฟเขียวแรงงานต่างด้าวทำงานในไทยถึง 31 ก.ค.

ครม.ไฟเขียวมีมติผ่อนปรนแรงงานต่างด้าว “กัมพูชา-ลาว-เมียนมา” อาศัยและทำงานในไทยได้ถึง 31 ก.ค.นี้ เพื่อลดความเสี่ยงแพร่โควิด

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบผ่อนปรนให้แรงงานต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว และการทำงานตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ถึง 31 กรกฎาคม 2563 เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิดหรือกลายเป็นแรงงานผิดกฎหมาย รวมทั้งช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานของสถานประกอบการ เพื่อประโยชน์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

นฤมล26631

ทั้งนี้ เนื่องจากประกาศกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงแรงงานผ่อนผันให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาวและเมียนมาจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ แต่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิดในประเทศไทยยังต่อเนื่องอีกชั่วระยะเวลาหนึ่ง กระทรวงแรงงานจึงประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยและกรมการปกครอง เห็นควรผ่อนปรนให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและทำงาน

99396854 588074992113517 4912480024323424256 o

โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ 1 คือแรงงานกัมพูชา ลาวและเมียนมาที่ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง และได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานไทย ภายใต้ MoU ด้านแรงงาน และกลุ่มที่ 2 คือแรงงานกัมพูชาและเมียนมา ที่ถือบัตรผ่านแดน ที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักรตามมาตรา 64 โดยอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ถึง 31 กรกฎาคม 2563

ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงการกลับมาแพร่ระบาดของโรคโควิดใหม่ จากแรงงานที่เดินทางเข้ามาใหม่ลดความสุ่มเสี่ยงที่แรงงานบางส่วนจะเปลี่ยนเป็นแรงงานที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ลดสภาวะการขาดแคนแรงงานของสถานประกอบการที่ยังต้องการจ้างคนต่างด้าว รวมทั้งเพื่อประโยชน์ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ภายหลังจากการสถานการณ์โรคโควิดคลี่คลาย ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะออกประกาศกระทรวงตามมติครม.ต่อไป

Avatar photo