Politics

‘หยุดชดเชยสงกรานต์’ ต้องรอบคอบ! ศบค.ขอติดตามสถานการณ์โควิดก่อน

“หยุดชดเชยสงกรานต์” ต้องรอบคอบ! “โฆษก ศบค.” แจงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ พร้อมติดตามดูสถานการณ์โควิดในเดือนมิถุนายนนี้ก่อน หลังคลายล็อกเฟส 3

จากกรณีกระแสข่าวการ หยุดชดเชยสงกรานต์ ในช่วงเดือนกรกฎาคมนั้น นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงในช่วงหนึ่งถึงเรื่อง หยุดชดเชยสงกรานต์ ที่เลื่อนมาจากเดือน เม.ย. นั้น จะเกิดขึ้นได้จากการผ่อนคลายมาตรการระยะ 3 และ 4 หากเดือน มิ.ย. ผ่านไปได้ด้วยดีเหมือนระยะที่ 1 และ 2 ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนว่าการ์ดต้องไม่ตก ต้องพิจารณาควบคู่ไปกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดก่อน หากในเดือนมิถุนายนดีขึ้น อาจเกิดขึ้นได้ รวมทั้งการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 3 หากประสบผลสำเร็จ ประชาชนให้ความร่วมมือ ลดความแออัด ก็จะนำไปสู่การผ่อนปรนมาตรการในระยะต่อๆ ไป รวมถึงอาจยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วย

หยุดชดเชยสงกรานต์

ฉะนั้นขอความร่วมมือให้ทุกคนดูแลสุขลักษณะตัวเองก่อน เช่น การสวมหน้ากากอนามัย การทำความสะอาด เพราะนอกจากโรคโควิด-19 ที่เป็นความเสี่ยงแล้ว โรคอื่น ๆ ก็เสี่ยงด้วยเช่นกัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ความแออัดที่อยู่ในห้าง อยู่ในร้านค้า โดยเฉพาะวันแรกที่มีมาตรการผ่อนปรนขั้นต่าง ๆ คนก็จะระวังตัวน้อยลง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังตัวด้วย ถ้ารู้ว่าที่ไหนคนจะแน่นอย่าไปเลย

หยุดชดเชยสงกรานต์ ต้องรอบคอบ

“ในเดือน ก.ค.นี้ ครม. อาจจะมีการชดเชยกรณีวันหยุดสงกรานต์เกิดขึ้น ถ้าเดือน มิ.ย. เราผ่านกันไปด้วยดี คือเริ่มตั้งแต่วันนี้ วินาทีนี้ และเดี๋ยวนี้ ถ้าเราผ่านการผ่อนคลายระยะที่ 3 ไปได้ ถ้าเราพร้อมเพรียงกัน เราจะมีอนาคตร่วมกันว่า ก.ค.นี้ ไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีวันหยุดเพิ่มเติมขึ้นมา ไม่มีเชื้อในประเทศไทย นี่คือความหวังความฝันร่วมกัน” นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน กล่าว

ส่วนสาเหตุที่ยังไม่อนุญาตให้ร้านนวดให้บริการนวดบริเวณใบหน้าได้นั้นว่า จากความแตกต่างด้านเวลาและทักษะของผู้ให้บริการ กรณีคลินิกเวชกรรมด้านความงาม สถานเสริมความงามที่สามารถให้บริการบริเวณใบหน้าได้เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์มีขั้นตอนการให้บริการที่ถูกฝึกอบรมมา มีความปลอดภัย ขณะที่การให้บริการนวดเป็นชุดพฤติกรรมที่สัมผัสโดยตรง ใช้ระยะเวลาให้บริการนานและมีความเสี่ยงการในติดเชื้อไวรัสโควิดสูงกว่า ดังนั้น จึงต้องกำหนดเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สำหรับวันหยุดเทศกาลสงกรานต์เดิมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยมีมติให้วันหยุดเทศกาลสงกรานต์ปีนี้หยุดยาวรวม 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน แต่ที่ประชุมได้มีมติเห็นว่าการมีวันหยุดยาว 5 วันอาจทำให้ประชาชนเคลื่อนย้าย และเดินทางมากผิดปกติ ซึ่งเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ และการติดโรคโควิด-19 คณะแพทย์เกรงว่าจะมีคนใน กทม.ที่เป็นพาหะไปแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว หรือไปติดเชื้อจากต่างจังหวัดแล้วกลับเข้ามากทม. เพราะมีการรวมตัวกันเกิดขึ้น เป็นโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อทั้งสิ้น จึงต้องลดโอกาสเสี่ยง

หยุดชดเชยสงกรานต์

จึงมีมติเป็นเอกฉันท์เพื่อเสนอต่อ ครม.ให้งดวันหยุดราชการช่วงสงกรานต์ 13-15 เมษายนโดยไม่เป็นวันหยุดราชการ หรือเป็นวันหยุดงานของภาคเอกชน แต่รัฐจะหยุดชดเชยให้ในโอกาสอื่นต่อไปในปีนี้เมื่อสถานการณ์บรรเทาเบาบางลง ไม่ยุ่งยากต่อการควบคุม ส่วนจะเป็นช่วงเวลาใดจะประกาศให้ทราบต่อไป

“การพิจารณาวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ในเดือนกรกฎาคมเป็นเพียงข้อเสนอในที่ประชุมที่มีการหยิบยกขึ้นมา แต่ยังไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังคาดการณ์สถานการณ์ในช่วงนั้นไม่ได้” นายวิษณุกล่าว

โฆษก ศบค. ยังได้กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.ก. ทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท พ.ร.ก. ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 วงเงิน 5 แสนล้านบาท และ พ.ร.ก. รักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ.2563 วงเงิน 4 แสนล้านบาท

หยุดชดเชยสงกรานต์

“ยืนยันว่า งบประมาณจะถูกใช้เพื่อดูแลประชาชนทุกคนอย่างคุ้มค่า และให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยในตอนท้าย โฆษก ศบค. ยังย้ำให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมหลัก ได้แก่ การล้างมือ การสวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และผู้ประกอบการก็ต้องปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน รวมถึงเพิ่มการทำความสะอาด และอย่าให้มีความแออัด ตามวิถีชีวิตแบบใหม่ New Normal เพื่อให้ประเทศไทยสามารถเป็นประเทศที่ปลอดเชื้อไวรัสโควิด ได้โดยเร็ว” นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน กล่าว

Avatar photo