Politics

‘ศรีสุวรรณ’ จ่อร้องนายกฯ ค้าน ‘วัดยานนาวา’ ทุบกุฏิโบราณสร้างลานจอดรถ

“ศรีสุวรรณ” จ่อร้องนายกฯ ค้าน “วัดยานนาวา” ทุบกุฏิโบราณไปสร้างลานจอดรถ เผยการพัฒนาวัดที่ผ่านมามีพิรุธ ไม่มีโครงการไหนแล้วเสร็จ

S 189784175

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่วัดยานนาวา (วัดคอกควาย) พระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสรุธามัญ ได้ทำการรื้อถอนกุฏิโบราณรูปแบบทรงไทย 2 ชั้น ที่เป็นเอกลักษณ์แบบวัดยานนาวาทิ้งไปแล้ว 7 หลัง โดยส่วนหนึ่งนำไปทำเป็นที่จอดรถ และตอนนี้กำลังจะทำการรื้อถอนกุฏิอีก 7 หลังและอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์แบบวัดยานนาวา มีศิลปะปูนปั้นหน้าบรรณอันทรงคุณค่ายิ่งที่เหลืออยู่เป็นชุดสุดท้ายจาก 15 หลังทิ้งไปด้วย ซึ่งปัจจุบันกุฏิทั้งหมดนี้ยังมีพระภิกษุสามเณรพำนักอาศัยอยู่นั้น

ทั้งนี้ วัดยานนาวา มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาแล้ว มีพระอุโบสถเป็นเรือสำเภารูปเจดีย์ ซึ่งกรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานไว้แล้ว แต่มิได้ขึ้นทะเบียนทั้งวัด จึงเป็นการเปิดช่องให้รื้อถอนอาคารโบราณที่ทรงคุณค่าออกไปได้ ซึ่งถ้ากรมศิลปากรจะได้ขึ้นทะเบียนอนุรักษ์ตาม ม.14 แห่ง พรบ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 2504 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 เสียก่อนโดยเร็ว ก็จะเป็นการอนุรักษ์และปกป้องคุ้มครองป้องกันโบราณสถานแห่งนี้เอาไว้ให้อยู่คู่วัดยานนาวาต่อไปได้

S 189784177

นายศรีสุวรรณกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ วัดยานนาวาได้ดำเนินการพัฒนาวัดมาอย่างยาวนาน โดยมีพิรุธ เพราะไม่มีโครงการใดแล้วเสร็จเลย ซึ่งสมควรที่จะรีบเร่งดำเนินการส่วนนี้ก่อน ตัวอย่างเช่น

  • การบูรณะพระอุโบสถ เริ่มดำเนินการมาร่วม 10 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้างใดๆ
  • การให้บริษัทของเอกชนมาเช่าพื้นที่ดินของวัดยานนาวาด้านทิศเหนือเริ่มดำเนินการมา 10 กว่าปีแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังทำอะไรไม่ได้ เป็นที่น่าสงสัยอย่างมาก
  • การก่อสร้างหอศิลป์เฉลิมพระเกียรติฯ ริมฝั่งแม่น้าเจ้าพระยา เริ่มดำเนินการมาจะร่วม 10 ปีแล้ว การก่อสร้างมีเพียงส่วนฐานราก ก็เพิ่งจะโพล่พ้นพื้นผิวดินเท่านั้น และตอนนี้ก็หยุดก่อสร้างมานานแล้ว เป็นที่น่าสงสัยอย่างมาก

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้สั่งการให้มีการตั้งกรรมการสอบวัดยานนาวา รวมทั้งระงับการรื้อถอนกุฏิและอาคารปริยัติธรรมดังกล่าวเสีย และห้ามก่อสร้างอาคารสิ่งแปลกปลอมใหม่ๆ ขึ้นในวัดดังกล่าว โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพรุ่งนี้ (63  มิ.ย.) วลา 10.30 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ตึก กพร. เดิม ทำเนียบรัฐบาล

Avatar photo