Politics

‘หญิงหน่อย’ ผิดหวัง ‘บิ๊กตู่’ ฟังประชุมสภา 2 วันสรุปชัดๆ ไม่เห็นหัวประชาชน

“หญิงหน่อย” บ่นผิดหวัง “บิ๊กตู่” ฟังประชุมสภา 2 วันสรุปชัดๆ ไม่เห็นหัวประชาชน ชี้คนไทยต้องใช้หนี้ไปชั่วลูกชั่วหลาน แต่รัฐบาลกลับไม่ยอมเสนอรายละเอียดการใช้เงินกู้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ดิฉันได้ติดตามพิจารณา พ.ร.ก.เยียวยาผลกระทบจาก COVID-19 จำนวน 3 ฉบับ วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท ในสภามา 2 วันกว่า รู้สึกผิดหวังกับการนำเสนอของพลเอกประยุทธ์ ในฐานะผู้นำรัฐบาล ที่ไม่เห็นความสำคัญของอำนาจประชาชน รวมทั้งตัวแทนประชาชนอย่างสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งที่เงินกู้จำนวนมหาศาลที่นำเข้าสู่สภาเพื่อพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติในครั้งนี้ เป็นเงินกู้ที่ประชาชนชาวไทยจะต้องใช้หนี้กันไปชั่วลูกชั่วหลาน แต่รัฐบาลกลับไม่ยอมเสนอแผนงานและรายละเอียดการใช้เงินกู้จำนวนมหาศาลนี้ ให้ตัวแทนของประชาชนได้พิจารณา สภาผู้แทนไม่ใช่

100957935 2970359503042823 3491733516008292352 o

#สภาตรายาง ที่จะมาอนุมัติ
#ตีเช็คเปล่า
ให้รัฐบาลโดยไม่ต้องมีรายละเอียดการใช้เงิน หรือตรวจสอบไม่ได้ อย่างที่เสนอมา

ที่สำคัญการชี้แจงตอบข้อซักถามของผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้าน พลเอกประยุทธ์และรัฐมนตรีคลัง นายอุตตม สาวนายน ก็ตอบไม่ชัดเจน เหมือนถามไปไหนมา กลับตอบสามวาสองศอก สักแต่ตอบ ๆ ไป เสมือน #ไม่เห็นหัวประชาชน อาจถือว่ามีมือในสภามากพอ จนไม่ต้องสนใจเสียงของประชาชน

ตัวอย่างเช่น ตามที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ และ ส.ส. เพื่อไทยหลายๆ คน ที่ได้อภิปรายซักถามด้วยความห่วงใย เรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ในการควบคุมที่ไม่ทั่วถึง ไม่ครอบคลุม คนที่เดือดร้อน กลับไม่ได้รับการเยียวยา อย่างพ่อค้าแม่ค้า นักธุรกิจขนาดเล็ก และขนาดกลาง SMEs กลับไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ จากมาตรการสั่งปิดกิจการ แม้แต่ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ซึ่งถือเป็นเงินออมของลูกจ้างเองแท้ ๆ ก็ไม่ได้รับเงินประกันตนคืน หรือได้รับน้อยมาก ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต คนกำลังจะตายไม่ได้รับการเยียวยา แต่คนตายไปแล้วกลับได้รับเงินเยียวยา

เมื่อถามถึงแผนงานในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้าน ก็ไม่สามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจนเพียงพอที่เราจะมั่นใจได้ว่า จะมีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้จริง โดยเฉพาะที่พรรคเพื่อไทยได้ถามพลเอกประยุทธ์ถึงแนวทางการแก้ปัญหาในการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศ ที่จะต้องมีทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย รัฐบาลจะสร้างกำลังซื้อให้เกิดกับประชาชนได้อย่างไร ในเมื่อประชาชนหมดกำลังซื้อมานานแล้ว ลงทุนแล้วจะเอาไปขายใคร พลเอกประยุทธ์กลับไม่สามารถตอบคำถามใดๆ ได้

อีกปัญหาคือ คนตกงานประมาณ 8-10 ล้านคน รัฐบาลจะดูแลพวกนี้อย่างไร จะเอาอะไรให้พวกเขากิน ในเมื่อเงินเยียวยาจะหมดในเดือนมิถุนายนนี้แล้ว

นี่คือความห่วงใยของพวกเราที่มีต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เราอยากเห็นรัฐบาลลงมือทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน อย่างจริงจัง ไม่ใช่สักแต่แก้ตัวไปวันๆ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK