Politics

‘วิโรจน์’ ถามนายกฯ ‘ประเทศไทยต้องชนะ’ รวมประชาชนด้วยมั้ย

“วิโรจน์” ตั้งคำถามนายกรัฐมนตรีกลางสภา “ประเทศไทยต้องชนะ” หมายความถึงประชาชนด้วยหรือไม่  จี้รัฐบาลพิสูจน์ความโปร่งใส พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ หนุนตั้ง กมธ.วิสามัญตรวจสอบการใช้งบประมาณ

wi

วันนี้ (27 พ.ค.) ระหว่างการอภิปรายถึงเรื่องพ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ  นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ตั้งคำถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ที่ชูสองแขนแล้วพูดว่า “ประเทศไทยต้องชนะ” นั้น คำว่า ประเทศไทย หมายความถึงประชาชนด้วยหรือไม่

นายวิโรจน์ บอกว่า ถ้าประชาชนชนะด้วย ภาพของการไปต่อแถวร้องทุกข์ด้วยสายตาที่เลื่อนลอยสิ้นหวังน้ำตาคลอเบ้า ที่หน้ากระทรวงการคลัง มาจากไหน ทำไมจึงมีภาพคนเป็นแม่ยืนร้องไห้ เพราะไม่มีเงินซื้อนมให้ลูก

นายวิโรจน์ชี้ว่า การกู้เงินมาใช้แก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูวิกฤติโควิด-19 ในครั้งนี้ เป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลเห็นด้วยว่าจำเป็นต้องกู้ แต่สิ่งที่น่ากังวลและเป็นปัญหาคือ รัฐบาลมีฐานคิดที่ลักลั่น 2 มาตรฐาน นายทุนมาก่อน ประชาชนรอไปก่อน ฐานคิดที่คิดว่าตนเองเป็นเจ้าของเงิน และกำลังเจียดเงินเพื่อสงเคราะห์ประชาชนใต้การปกครอง โดยให้ประชาชนรอความเมตตาจากรัฐ แบบนี้ไม่ถูกต้อง ซ้ำร้ายไปกว่านั้น พอประชาชนด้วยกันทนไม่ได้ นำอาหารออกมาแจกจ่ายช่วยกันเอง ก็ยังถูกจับกุมดำเนินคดี

ถ้ารัฐบาลทำงานเป็น พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ ทั้งกู้เงิน ซอฟท์โลน และพยุงหุ้นกู้ จะต้องวางแผนให้สอดคล้องกันกับ พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 และ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 โดยกฎหมายทั้ง 5 ฉบับนี้ และต้องวางแผนให้สอดคล้อง มียุทธศาสตร์ร่วมกัน สัญญาณที่รัฐบาลควรส่งมาที่สุดในตอนนี้ ก็คือ การสื่อให้ประชาชนรับรู้ว่า รัฐบาลกำลังพยายามที่จะปกป้อง สภาพการจ้างงานของพวกเขา

นายวิโรจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทที่รัฐบาลเขียนมานี้ มีรายละเอียดอยู่เพียง 7 หน้า คิดเป็นหน้าละ 1.4 แสนล้านบาท มีทั้งสิ้น 148 บรรทัด คิดเป็น บรรทัดละ 6,800 ล้านบาท นี่จึงเป็นอีกเหตุผลสำคัญ ที่พรรคก้าวไกล ยื่นญัตติด่วนขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณ และมาตรการแก้ไขปัญหาภายใต้วิกฤติการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

หากรัฐบาลยืนยันในความโปร่งใสในการใช้จ่ายงบประมาณของตัวเอง ตามที่ปรากฎในมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมจริง ก็ควรต้องให้ความร่วมมือกับสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งท่าทีของรัฐบาลต่อการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญคณะนี้ จะเป็นจุดชี้ขาด การตัดสินใจของพรรคก้าวไกลว่า จะลงมติอย่างไรกับ พ.ร.ก.กู้เงินฉบับนี้เพราะประเทศไทยต้องชนะในคำว่าประเทศไทยนั้น คือประชาชนต้องชนะไปด้วยกัน

 

Avatar photo