Politics

จับตา! ผ่อนปรนระยะที่ 3 ‘สวนน้ำ-สวนสนุก-มวยตู้’ ส่อแห้ว

“สมช.” เตรียมประชุมเพื่อพิจารณาผ่อนปรนระยะที่ 3 คาด “สวนน้ำ-สวนสนุก-มวยตู้” ส่อแห้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด กล่าวว่า ในช่วงการผ่อนปรนระยะที่ 3 นี้ ถึงเวลาเหมาะสมที่ต้องเริ่มกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว

สมศักดิ์ รุ่งสิตา151

อย่างไรก็ตาม บ่ายวันนี้ (27 พ.ค.) จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาผ่อนปรนระยะที่ 3 กิจการและกิจกรรมในวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะการผ่อนคลายมาตรการเดินทางข้ามจังหวัดที่จะออกเป็นข้อกำหนดกลาง แต่จังหวัดก็ยังสามารถบังคับใช้มาตรการที่เข้มข้นกว่าได้ การปรับลดเวลาเคอร์ฟิวลง

ส่วนกิจการประเภทสวนน้ำ สวนสนุก และกีฬาบางประเภท เช่น มวยตู้ จะมีหารือกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขด้วย หากเห็นว่ายังมีความเสี่ยง ก็จะต้องจัดให้อยู่ในกิจกรรมที่จะผ่อนคลายได้ในระยะที่ 4 ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อไป

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การพิจารณาผ่อนปรนระยะที่ 3 และ 4 เป็นประเภทธุรกิจที่มีความเสี่ยงมากจึงต้องพิจารณาปัจจัยประกอบหลายอย่าง ทั้งการเตรียมเปิดภาคเรียน ในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม รวมถึงสภาพอากาศที่เข้าสู่ช่วงฤดูฝน และการบังคับใช้เคอร์ฟิว นอกจากนี้ จะพิจารณาระยะเวลาการประกาศเคอร์ฟิวว่าจะยังคงไว้ที่ 23.00-04.00 น. ต่อไป หรือควรขยับจากเวลา 23.00-04.00 น. เป็น 24.00-04.00 น. โดยจะสรุปผลการประชุมในวันนี้ (27 พ.ค.) ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ใหญ่ในวันที่ 29 พฤษภาคมเพื่อประกาศผ่อนปรนระยะที่ 3 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 มิถุนายนนี้

Avatar photo