Politics

ทายาทรอ! ธ.ก.ส ส่งชื่อคนตายนับแสนให้ ‘กระทรวงเกษตรฯ’ เคาะเคลียร์สิทธิ์เยียวยาเกษตรกร

ทายาทรอเลย! ธ.ก.ส ส่งชื่อคนตายนับแสนรอ “กระทรวงเกษตรและสหกรณ์” เคาะจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรให้ทายาทของผู้เสียชีวิตหรือไม่

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ข้อมูลเกษตรกรที่ได้รับ เงินเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท ที่ ธ.ก.ส. ได้รับจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รอบแรก จำนวน 8.43 ล้านคน โดยเป็นข้อมูลการขึ้นทะเบียนจากกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง ซึ่งธนาคารได้นำข้อมูลดังกล่าวมาตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ของรัฐ ได้แก่ โครงการเราไม่ทิ้งกัน ระบบประกันสังคม และข้าราชการบำนาญ พบว่า มีผู้ซ้ำซ้อนอยู่ 1.7 ล้านคน ซึ่งได้ส่งข้อมูลดังกล่าวกลับไปให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาการจ่ายเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน

กษาปณ์ เงินรวง22563

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งข้อมูลชุดแรกกลับมาที่ ธ.ก.ส. จำนวน 3.35 ล้านคน ซึ่งทาง ธ.ก.ส. ได้ตรวจสอบข้อมูลกับฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง พบว่า มี ผู้เสียชีวิต แล้ว จำนวน 527 คน โดยตามข้อมูลชุดแรก ธ.ก.ส. ได้ดำเนินการจ่าย เงินเยียวยาเกษตรกร ไปแล้ว 3.2 ล้านคน ส่วนที่เหลือยังมีปัญหาไม่มีเลขที่บัญชีโดยต้องการให้เกษตรกรที่ได้รับสิทธิแจงเลขที่บัญชีผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com เพื่อที่ธนาคารจะได้เร่งโอนเงินได้

ล่าสุด ธ.ก.ส. ได้รับข้อมูลชุดที่ 2 จาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 3.5 ล้านราย ที่มีสิทธิรับ เงินเยียวยาเกษตรกร ซึ่งธนาคารได้นำไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทย พบว่า เป็น ผู้เสียชีวิต แล้ว ทั้งสิ้น 1.09 แสนราย และในกลุ่มนี้มีข้าราชการที่ทำเกษตร จำนวน 9.1 หมื่นราย

ธ.ก.ส. จะดำเนินการส่งข้อมูลเกษตรกรที่เสียชีวิตแล้ว ไปให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาว่าจะจ่ายเงิน ให้ทายาทของผู้เสียชีวิตหรือไม่ และในส่วนของกลุ่มข้าราชการ จะยังไม่มีการจ่าย เงินเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาทให้ จนกว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะยืนยันมาอีกครั้ง เนื่องจากมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย” นายกษาปณ์ กล่าว

Avatar photo