Politics

‘สมช.’ ยันคง ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ไม่เกี่ยวการเมือง ลุ้นปรับเวลาเคอร์ฟิว!

“เลขาฯ สมช.” ยันพิจารณาคง “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ไม่เกี่ยวการเมือง ชี้ใช้เพื่อป้องกันการแพร่ะระบาดของโควิดเท่านั้น จ่อถก “เคอร์ฟิว” สัปดาห์หน้า

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีที่บางฝ่ายมองว่าการต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการป้องกันความเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า ตั้งแต่วันแรกที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดเท่านั้น เราไม่เคยคำนึงถึงเรื่องการเมืองเลย จนถึงวินาทีนี้ในฐานะที่ตนร่วมแก้ปัญหานี้มาตั้งแต่ต้นกล้ารับประกันว่า เราไม่ได้เอาเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังคงใช้เพื่อป้องกันการแพร่ะระบาดของโควิด ไม่มีนัยยะทางการเมือง อาจจะมีผลกระทบต่อการเคลื่อนไหว ของคนบางกลุ่ม แต่ทั้งหมดนี้เพื่อให้เกิดผลทางด้านสาธารณสุขเป็นสำคัญ

สมศักดิ์ รุ่งสิตา151

ส่วนการตัดสินใจเกี่ยวกับการมาตรการเคอร์ฟิว พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้คุยกันเรื่อง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพียงอย่างเดียว แต่เรื่องการผ่อนคลายระยะที่ 3 จะพูดถึงเรื่องเคอร์ฟิวด้วย ซึ่งจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ เข้าใจว่าเรื่องนี้กระทบชีวิตประชาชน ซึ่งอาจจะมีผ่อนคลายในห้วงระยะเวลาที่เหมาะสม แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะปรับเหลือระยะเวลาเท่าไร

“มาตรการเคอร์ฟิวทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดดีขึ้น จำกัดความเคลื่อนไหวของคนบางประเภทที่ไม่ยอมใช้ชีวิตแบบสมถะ และทำให้การอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ทำได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามต้องดูอีกครั้งว่าในการผ่อนคลายระยะที่ 3 อาจจะพิจารณาให้ห้วงเวลาลดน้อยลงหรือเท่าเดิม ก็ขึ้นอยู่กับเหตุผลความจำเป็น” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ที่ประชุมพูดถึงมาตรการผ่อนคลายเกี่ยวกับโรงเรียนหรือไม่ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่าจะเปิดเทอมวันที่ 1 กรกฎาคม ดังนั้นในห้วงเดือนมิถุนายนจะมีการพูดคุยกันมากยิ่งขึ้น เพื่อกำหนดมาตรการต่างๆ เพราะสถานการณ์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะเกาหลีใต้ และฝรั่งเศส หลังจากเปิดโรงเรียนแล้ว ทำให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น เราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น

Avatar photo