Politics

ไฟเขียว! คลังค้ำประกันเงินกู้ซอฟท์โลน 2 พันล้านให้โรงรับจำนำ

ที่ประชุมครม.ไฟเขียว! “คลัง” ค้ำประกันเงินกู้ซอฟท์โลน 2,000 ล้านบาท สำหรับ “โรงรับจำนำ” เพื่อขยายเวลาตั๋วรับจำนำ-ลดดอกเบี้ยรับจำนำ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติ ครม.วันที่ 31 มีนาคม 2563 เรื่องอนุมัติการกู้เงินซอฟท์โลนของสำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.) จำนวน 2,000 ล้านบาท จากธนาคารออมสิน เป็นการเตรียมเงินทุนหมุนเวียนรองรับธุรกรรมการให้บริการรับจำนำแก่ประชาชนในโครงการ สธค. โรงรับจำนำของรัฐสู้ภัยโควิด โดยการขยายเวลาตั๋วรับจำนำและลดดอกเบี้ยรับจำนำ

รัชดา103631

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ที่ได้กำหนดเงื่อนไขให้กระทรวงการคลังค้ำประกันโครงการ สธค. โรงรับจำนำของรัฐ สู้ภัยโควิด-19 ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นของมนุษย์ (พม.) จึงเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาปรับเพิ่มเงื่อนไขดังกล่าว วันนี้ ครม.จึงได้ทบทวนมติเดิม โดยปรับเพิ่มเงื่อนไขให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันการกู้เงินซอฟ์ทโลนจากธนาคารออมสิน 2,000 ล้านบาท ของ สธค.

ส่วนการปรับเป้าหมายผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจที่เป็นตัวชี้วัดทางการเงิน (ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อรายได้สุทธิจากการดำเนินงาน) และตัวชี้วัดที่ไม่ใช่ทางการเงิน (การดำเนินงานตามแผนธุรกิจ) ครม.มอบให้ สธค.เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติ ครม. ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

Avatar photo