Politics

‘ประวิตร’ สั่งเร่งแก้ภัยแล้ง – แผนจัดสรรน้ำครอบคลุมทั้งระบบ

“ประวิตร”สั่งแก้ภัยแล้ง รองรับ New normal สั่งบูรณาการ ขับเคลื่อนแผนจัดสรรน้ำ ครอบคลุมทั้งระบบ เน้นน้ำประปาต้องมีคุณภาพ  เร่งเก็บน้ำฤดูฝน ช่วยประชาชนหน้าแล้ง รัฐบาลไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์  ผู้ช่วยโฆษกประจำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน การประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ที่ประชุมรับทราบรายงานผลการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำฤดูแล้ง ปี 2562/2563  ปัจจุบันยังมีพื้นที่ประสบภัยแล้ง 29 จังหวัด 162 อำเภอ มีการประเมินน้ำต้นทุน และคาดการณ์พื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงขาดแคลนน้ำใช้การ ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 รวมทุกแหล่งน้ำ 29,357 ล้านลูกบาศก์เมตร มีแผนจัดสรรน้ำ 25,741 ล้านลูกบาศก์เมตร

ประวิตร1

สำหรับโครงการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำฤดูแล้งปี 2562/2563 ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 ในพื้นที่ 44 จังหวัด จำนวน 2,041 โครงการได้รับอนุมัติงบประมาณแล้ว 1,626 โครงการ ดำเนินการแล้ว 715 โครงการคิดเป็น50.21% ที่ประชุมยังเห็นชอบหลักการวางแผนการจัดสรรน้ำ และการเพาะปลูกฤดูฝน ปี2563 และกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนดังกล่าวไปวางแผนปรับการใช้น้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุน ที่มีอยู่อย่างจำกัด  รวมถึงเห็นชอบ หลักการ 8 มาตรการในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อรองรับฤดูฝน ปี 2563

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ กล่าวว่าพล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับให้คณะอนุกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องบูรณาการทำงานร่วมกันการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างจริงจัง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำและเน้นแก้ไขคุณภาพน้ำประปา รวมถึงการแก้ภัยแล้งจะต้องมีเป้าหมายครอบคลุมทั้ง น้ำอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตร และภาคอุตสาหกรรม รองรับภาวะNew Normal ควบคู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล

ประวิตร12

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องสร้างความตระหนักรู้ ให้แก่ประชาชนและทุกภาคส่วนได้มีความเข้าใจ เนื่องจากปัญหาภัยแล้งมีแนวโน้มจะทวีเพิ่มมากขึ้น   ยงขาดแคลนน้ำและเน้นแก้ไขคุณภาพน้ำประปา ให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างเร่งด่วน การแก้ภัยแล้งจะต้องมีเป้าหมายครอบคลุมทั้ง น้ำอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตร และภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งเพื่อการรักษาระบบนิเวศ โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ ปชช.จะได้รับสูงสุด รองรับภาวะNew Normal ควบคู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือ ปชช. และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight