Politics

นักวิชาการชี้ถึงเวลา ‘4กุมาร’ ออกจาก พปชร. เปิดทางปรับ ครม. กู้เศรษฐกิจ

นักวิชาการชี้ “4 กุมาร” ไร้ผลงาน ทำภาพลักษณ์รัฐบาลตกต่ำ ถึงเวลาลาออกจาก “พปชร.” เปิดทาง ครม. ปรับขั้ว ถึงมือดีกอบกู้เศรษฐกิจ

อุตตม8889
อุตตม สาวนายน

นายโอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า 4 กุมารในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ประกอบด้วยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและหัวหน้า พปชร., นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเลขาธิการพรรค เป็นแกนนำ ไม่มีบารมีทางการเมือง แต่เข้ามาได้ เพราะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากความหวังแก่คนกลุ่มนี้ จึงให้ตำแหน่งสำคัญ แต่การทำงานตลอด 1 ปีที่ผ่านมา กลับไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ทำให้ภาพลักษณ์รัฐบาลรวมทั้งตัวนายกรัฐมนตรีตกต่ำ เปิดช่องให้ฝ่ายค้านโจมตีทุกวินาที

ดังนั้นในฐานะที่ของผู้ควบคุมพรรคและรัฐบาลอย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกมนตรีและ ประธานยุทธศาสตร์พรรคจับตาอยู่ พร้อมแนวร่วมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ใน พปชร. ก็เห็นชัดว่า กลุ่ม 4 ยอดกุมารไม่มีความหมายและเป็นสิ่งแปลกปลอมของ พปชร. ไม่มีพวกไม่มีเครือข่าย ที่จะสามารถอยู่ในระบบการเมืองที่ใช้มือ ส.ส. เป็นการสร้างอำนาจต่อไปได้ จึงเห็นว่า 4 กุมาร ที่มาไกลมากแล้ว จึงเห็นควรให้เสียสละลาออก ก่อนที่จะถูกไล่ให้บอบช้ำไปกว่านี้  และเมื่อออกไปแล้ว จะส่งผลให้ พปชร. ลดความขัดแย้งในพรรคและเดินต่อไปได้

ประวิตร32163
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

นายโอฬาร กล่าวว่า ขณะเดียวกันเมื่อ 4 กุมารไม่อยู่ จะเกิดการเขย่าตำแหน่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ ดึงคนที่เหมาะสมทั้งคนนอกคนในมากอบกู้เศรษฐกิจ รวมทั้งยังถือเป็นโอกาสไปเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ ปรับโควต้าเพื่อกู้ภาพลักษณ์ และสร้างความนิยมให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  ยกตัวอย่าง เช่น ขอดึงกระทรวงแรงงานกลับคืนมาจากพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เพราะที่ผ่านมาการทำงานเป็นจุดอ่อนของรัฐบาล โดยเฉพาะการแก้ปัญหาโควิด -19  หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ไม่สามารถช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานได้เท่าที่ควร

“แกนนำ พปชร. ควรถือโอกาสนี้ เจรจากับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ รปช. เพื่อสสับเปลี่ยนเก้าอี้ อาจเอากระทรวงการต่างประเทศ หรือ กระทรวงศึกษาธิการไปให้อาจจะเหมาะสมกับ หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคลมากกว่านั่งอยู่กระทรวงแรงงาน” นักวิชาการกล่าว

ที่มาไทยโพสต์

Avatar photo