Politics

เตรียมร่มให้พร้อม! พรุ่งนี้ประเทศไทยเข้า ‘ฤดูฝน’ อย่างเป็นทางการ

“กรมอุตุฯ” ประกาศ พรุ่งนี้ (18 พ.ค.) ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ คาดเดือน ส.ค.-ก.ย.  ฝนตกชุกสุด ตอนบนเตรียมรับพายุหมุนเขตร้อน

rain 3954273 960 720 1

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ในปีนี้ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการตามเกณฑ์ทางอุตุนิยมวิทยา ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (18 พ.ค. 63) เป็นต้นไป และจะสิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือนตุลาคม

ในระยะแรกของฤดู ปริมาณและการกระจายตัวของฝนจะยังไม่สม่ำเสมอ แต่จะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ สำหรับช่วงปลายมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม จะมีปริมาณฝนตกน้อย ซึ่งอาจส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอสำหรับการเกษตรหลายพื้นที่ โดยเฉพาะนอกเขตชลประทาน ส่วนในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน จะเป็นเดือนที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ประมาณ 1-2 ลูก ส่วนบริเวณภาคใต้นั้นจะมีฝนตกต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคม 2564

fig 30 04 2020 04 54 12

แม้ปริมาณฝนรวมทั้งประเทศปีนี้ จะน้อยกว่าค่าปกติประมาณ 5% แต่ปริมาณของฝนจะมากกว่าปีที่แล้ว ขอให้เกษตรกรที่เพาะปลูกพืชในช่วงฤดูฝน วางแผนสำรองน้ำในช่วงที่มีฝนตกน้อย รวมทั้งวางแผนป้องกันผลผลิตทางการเกษตรในช่วงที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

ภาคส่วนต่าง ๆ เช่น การท่องเที่ยว สาธารณสุข อุตสาหกรรม รวมทั้งประชาชนทั่วไป ควรวางแผนการดำเนินงานเพื่อรองรับความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนนี้ รวมทั้งกักเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ภายหลังสิ้นสุดฤดูฝนต่อไปด้วย

Avatar photo