Politics

‘นพ.ยง’ แนะเปิดเกมรุกเฝ้าระวัง ‘แรงงานต่างด้าว’ สกัด ‘โควิด’ ระลอกใหม่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “โควิด 19 บทเรียนจากสิงคโปร์” มีเนื้อหาดังนี้ โควิด 19 บทเรียนจากสิงคโปร์ ในปัจจุบันประเทศไทย สามารถควบคุมการระบาดของโรค โควิด 19 ได้เป็นอย่างดี

จากบทเรียนของสิงคโปร์ ที่เคยควบคุมได้แล้ว กลับมาระบาดใหญ่ ขึ้นในกลุ่มคนงานต่างชาติ ที่อยู่รวมกันหนาแน่น

เมื่อมีการระบาดเกิดขึ้น จึงยากในการที่จะควบคุม ในการกำหนดระยะห่าง ก็สามารถทำได้ยาก จึงไม่แปลก การระบาดของสิงคโปร์ จึงเพิ่มเป็นหลักหมื่น โดยมีผู้ป่วยเพิ่มเป็นหลายร้อยต่อวัน จึงทำให้ยากในการที่จะควบคุม

หมอยง2

ประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าว อยู่เป็นจำนวนหลายล้านคน และหลายแห่งอยู่กันหนาแน่น เป็นกลุ่มก้อนจำนวนมาก ถ้าเกิดการระบาดในแรงงาน ที่อยู่รวมกันจำนวนมาก

ถึงแม้ว่าอัตราการเสียชีวิตในกลุ่มดังกล่าว ที่มีอายุไม่มาก และมีร่างกายแข็งแรง แต่จะทำให้ยากต่อการควบคุมภายในประเทศ สิ่งสำคัญที่สุดจะต้องเปิดเกมรุก เข้าไปเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการระบาดขึ้นได้ ให้ความรู้ ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง แนวทางการปฏิบัติในการป้องกัน การดูแลไม่ให้เกิดการระบาดขึ้นเป็นกลุ่มก้อน มีความสำคัญมาก

บทเรียนจากสิงคโปร์ จะเป็นเรื่องเตือนใจ เราทั้งนายจ้างและลูกจ้าง พร้อมทั้งนโยบายของรัฐบาล ไม่ให้เกิดการระบาดของโรคโควิด 19 เกิดขึ้นในประเทศไทย จะต้องดับไฟตั้งแต่ต้นลม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight