Politics

‘เลขาฯสมช.’ แจงผ่อนปรนระยะที่ 2 เสี่ยง! แต่ยังควบคุมได้

“พล.อ.สมศักดิ์” ชี้มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 มีความเสี่ยง แต่สามารถควบคุมได้ ย้ำยังไม่อนุญาตเครื่องบินพาณิชย์เข้าประเทศ

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า การผ่อนปรนระยะที่ 2 ยังมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ แต่เป็นความเสี่ยงที่เราได้ใคร่ครวญแล้ว ต่อให้อยู่ในความเสี่ยงก็สามารถควบคุมได้ และสาธารณสุขก็ยังรองรับขีดความสามารถของความเสี่ยงนี้ได้ ทั้งนี้หากพบกิจกรรม กิจการใดที่จะได้รับการแพร่เชื้อ อาจจะปิดกิจกรรม-กิจการนั้น

สำหรับการเดินทางทางอากาศยังคงมีความเข้มข้นในระดับเดิม ซึ่งหมายความว่าเรายังคงป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อที่เกิดจากการนำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทางบกทางน้ำหรือทางอากาศ การอนุญาตให้อากาศยานเดินทางเข้าประเทศไทยก็ยังเป็นไปด้วยความลำบาก โดยยังไม่รู้อนุญาตให้เครื่องบินพาณิชย์เข้ามา

สมศักดิ์ รุ่งสิตา151

ทั้งนี้ เมื่อมีการปรับเวลาเคอร์ฟิวหรือการออกนอกเคหะสถานในเวลา 23.00-04.00 น.แล้ว แต่ยังคงขอให้ประชาชนชะลอการเดินทางเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัดอยู่ ไม่ได้ห้ามแต่ก็ขอให้อยู่บ้าน เพราะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุด แต่หากมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางเมื่อไปถึงปลายทาง หากจังหวัดนั้นมีมามาตรการที่เข้มข้น ก็ต้องปฏิบัติตามที่กำหนด

เมื่อถามว่า มีข้อเสนอแนะจากประชาชนอยากให้ปรับเวลาเคอร์ฟิวเป็นเวลา 03.00 น. ได้หรือไม่ เพราะมีประชาชนที่จะต้องขายของในตอนเช้า พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขอรับไว้เป็นข้อพิจารณา เรื่องการปรับลดระยะเวลาเคอร์ฟิวในครั้งต่อไป

เมื่อถามอีกว่า ข้อกำหนดที่ระบุให้คลินิกเวชกรรม สถานเสริมความงาม สามารถเสริมความงามเฉพาะเรือนร่าง ไม่รวมถึงการเสริมความงาม บริเวณใบหน้า แต่ทำไมคลินิกทันตกรรมสามารถเปิดได้ เลขาสมช.กล่าวว่า หลักการสำคัญไม่ว่าจะเป็นเฟสหนึ่งและเฟสสอง สิ่งที่เราทำก็คือเรายอมเสี่ยงในบางเรื่องเพื่อที่จะชดเชยความสะดวกสบายของประชาชน และชดเชยกับเศรษฐกิจที่จะได้รับการกระตุ้น ฉะนั้นกรณีของการทำทันตกรรม เป็นกิจกรรมที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่ในเรื่องของการเสริมความงามที่ยังไม่ให้ทำในส่วนของใบหน้านั้น เพราะดวงตาสามารถติดเชื้อได้

Avatar photo