Politics

รอลุ้นข่าวดี!! จ่อขยับเวลาเคอร์ฟิว-คลายล็อกเพิ่ม-เปิดห้าง

“เลขาฯสมช.” เผยที่ประชุม “ศบค.” เตรียมพิจารณาขยับเวลาเคอร์ฟิว-คลายล็อกเฟส 2 ย้ำแม้ผู้ติดเชื้อลดลง แต่ยังไม่สามารถวางใจได้

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า วานนี้ (14 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค. ชุดเล็ก เพื่อนำมติที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลาย การบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19 ) ในครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมมารายงานต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งทิศทางการคลายล็อกเป็นไปตามที่สื่อมวลชนนำเสนอไปบ้างแล้ว โดยการเปิดห้างสรรพสินค้าอาจมีการปิดบางแผนก แต่ส่วนใหญ่จะเปิดหมดเกือบทุกกิจการภายในห้างสรรพสินค้า เว้นแต่กิจกรรมที่มีความเสี่ยง อย่างโรงภาพยนตร์ คาราโอเกะ ตู้เกมส์ โรงเรียนกวดวิชา ที่ต้องสั่งห้ามเปิดไปก่อน และทางห้างสรรพสินค้าต้องปิดภายในเวลา 21.00 น.

52825 0
พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา

ส่วนการเสนอขยายเวลาเคอร์ฟิวว่า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการร้องขอของผู้ประกอบการ แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของศบค. ซึ่งในวันนี้ (15 พ.ค.) นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาอีกครั้งในที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งการปรับเวลาเคอร์ฟิวจะปรับตามกิจกรรมหรือกิจการที่คลายล็อกออกมาเป็นตัวตั้ง ซึ่งจะไม่มากไปกว่าเดิม ทั้งนี้ถือว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเลื่อนเวลาเคอร์ฟิว จาก 22.00-04.00 น. เป็นเวลา 23.00 -04.00

“ขณะนี้เองยังคงห่วงสถานการณ์ แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดน้อยลง แต่ยังไม่สามารถวางใจได้ เนื่องจากมีอีกหลายประเทศหลังการคลายล็อกจะมีการติดเชื้อในระลอกที่ 2 ซึ่งจะยิ่งยากต่อการควบคุม โดย ศบค.เองจะค่อยๆ คลายล็อกในแต่ละเฟสด้วยความระมัดระวังที่สุด รวมไปถึงยังห่วงประชาชนหลังการคลายล็อกในเรื่องความหย่อนยานมาตรการป้องกันตนเอง และการมั่วสุมชุมนุมกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เองจะลงไปตรวจเข้มมากขึ้นทั้งในกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ต่างจังหวัด เพราะสถิติที่พบไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดนั้นยังคงมีอยู่ แต่ยังเชื่อว่าส่วนคนส่วนใหญ่ในประเทศให้ความร่วมมือดี จึงต้องมีการผ่อนปรนมาตรการลง” เลขาฯ สมช. กล่าว

สำหรับการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัดจะยังเข้มข้นเช่นเดิมหรือไม่นั้น ก็จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาคลายล็อกในกิจการต่างๆมาพิจารณาร่วมเช่นกันว่าจะคงเดิมหรือผ่อนคลายลง

Avatar photo