Politics

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 15 พฤษภาคม 2563

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 15 พฤษภาคม 2563

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย  ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,025 ราย โดยไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศยังคงอยู่ที่ระดับ 56 ราย และมีตัวเลขผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านเพิ่มอีก 4 ราย รวมยอดผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านได้แล้วที่ 2,854 ราย โดยเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาล 115 ราย

TH UpDate02 01

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นับถึงเวลา 21.30 น. วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 4,557,523 คน รักษาตัวหายแล้ว 1,722,422 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 304,205 คน โดยสหรัฐ ยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตมากสุดในโลก ที่ 1,458,810 คน และ 86,946 ราย ตามลำดับ

night Covid Tem01 01 1

night Covid Tem02 01 2

คลิก รวมสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” วันที่ 14 พฤษภาคม 2563 ไว้ที่นี่

คลิก รวมสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” วันที่ 13 พฤษภาคม 2563 ไว้ที่นี่

  • จับตา ‘เม็กซิโก’ เจอผู้ป่วย ‘โควิด-19’ รายวันทำสถิติใหม่

เม็กซิโก กลายเป็นประเทศล่าสุดที่กำลังถูกจับตามองถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในประเทศ หลังช่วง 24 ชั่วโมง นับถึงเมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) เม็กซิโก พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2,409 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 257 ราย ซึ่งเป็นสถิติผู้ป่วยใหม่แบบรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ส่งผลให้เม็กซิโกมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดที่ 42,595 ราย และยอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 4,477 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทั่วโลกติดเชื้อ 4.5 ล้านคน ‘อินเดีย’ พุ่งถึง 8.2 หมื่น จับตา ‘เม็กซิโก’ เจอผู้ป่วย ‘โควิด-19’ รายวันทำสถิติใหม่

  • นักวิจัยจีนพัฒนา ‘AI สร้างภาพปอด’ ฉายรอยโรคโควิด-19 สมจริง-ชัดเจน-เข้าใจง่าย

คณะนักวิจัยของจีนได้พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเร่งการวินิจฉัยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้เร็วยิ่งขึ้น พร้อมแสดงภาพผลกระทบของโรคที่มีต่อปอดของผู้ป่วยอย่างชัดเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก นักวิจัยจีนพัฒนา ‘AI สร้างภาพปอด’ ฉายรอยโรคโควิด-19 สมจริง-ชัดเจน-เข้าใจง่าย

baaaa

  • ศปค.ยังไม่เปิด ‘อาบอบนวด’ นักเที่ยวรอต่อไป

ในการคลายล็อกระยะ 2  ของกลุ่มกิจกรรม ด้านการออกกำลังกาย หรือการดูแลสุขภาพ กลุ่ม ก. นั้น  ศบค. ยังไม่อนุญาตให้สถานบริการ ประเภทสถานเสริมความงาม ควบคุมน้ำหนัก สถานที่สัก หรือเจาะผิวหนัง หรือส่วนใดของร่างกาย และสถานประกอบกิจการอาบอบนวด เปิดบริการได้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก อาบเองไปก่อน! ศปค.ยังไม่เปิด ‘อาบอบนวด’ นักเที่ยวรอต่อไป

  • กำหนดคำแปล ‘New normal -New norm’

ราชบัณฑิตบัญญัติศัพท์คำว่า New normal หมายถึง ความปรกติใหม่, ฐานวิถีชีวิตใหม่ และคำนี้มีที่ใช้ในหลายบริบท ไม่ใช่เฉพาะในทางธุรกิจหรือวิถีชีวิตเท่านั้น จึงเป็นการยากที่จะหาคำกลางที่จะใช้ได้ในทุกบริบท จึงเห็นควรเขียนคำนี้โดยทับศัพท์ภาษาอังกฤษว่า นิว นอร์มัล ส่วน New norm หมายถึง บรรทัดฐานใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  ‘ราชบัณฑิตยสภา’ กำหนดคำแปล ‘New normal -New norm’

  • ‘บางกอกแอร์เวย์ส’ กลับมาเปิดสนามบินสมุย เตรียมบินเพิ่มอีก 4 เส้นทาง วันที่ 1 มิ.ย.

“บางกอกแอร์เวย์ส” กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศและสนามบินสมุยแล้ว ตั้งแต่วันนี้ (15 พ.ค.) เป็นต้นไป โดยระบุว่า จะเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 เส้นทาง ได้แก่ สุโขทัย, ลำปาง,เชียงใหม่ และภูเก็ต ในวันที่ 1 มิถุนายน 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘บางกอกแอร์เวย์ส’ กลับมาเปิดสนามบินสมุย เตรียมบินเพิ่มอีก 4 เส้นทาง วันที่ 1 มิ.ย.

ฐากร กสทช.15563

  • ‘กสทช.’ เผยคนไทยแห่รับสิทธิ์โทรฟรี 100 นาทีแล้ว 11.96 ล้านเลขหมาย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ยอดประชาชนที่ได้รับสิทธิ์โทร 100 นาที 45 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 – 13 พฤษภาคมทุกเครือข่ายของรัฐบาล กสทช. และ 6 ค่ายมือถือ ซึ่งได้แก่ เอไอเอส ทรู ดีแทค แคท ทีโอที และเพนกวิน มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 11.96 ล้านเลขหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘กสทช.’ เผยคนไทยแห่รับสิทธิ์โทรฟรี 100 นาทีแล้ว 11.96 ล้านเลขหมาย

  • สปส.ขนเงิน 4.7 พันล้านจ่ายผู้ประกันตนว่างงาน 8 แสนราย!!

ข้อมูลล่าสุด (20 เม.ย. – 14 พ.ค. 2563) สำนักงานประกันสังคมได้อนุมัติสั่งจ่ายไปแล้ว จำนวน 809,509 ราย เป็นเงินจำนวน 4,695.898 ล้านบาทแล้ว พร้อมกันนี้ตนได้รับฟังปัญหาและอุปสรรคในการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาของสำนักงานประกันสังคม เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับประโยชน์ทดแทนอย่างทั่วถึง และรวดเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก สปส.ขนเงิน 4.7 พันล้านจ่ายผู้ประกันตนว่างงานแล้ว 8 แสนราย!!

  • คลังขยายเวลารับเรื่อง ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ผ่านแบงก์รัฐถึง 29 พ.ค. นี้

คาดว่าวันนี้จะมีประชาชนมายื่นเรื่องทบทวนสิทธิ์ที่กรมประชาสัมพันธ์วันสุดท้ายประมาณ 7 – 8 พันคน อย่างไรก็ตาม จากคนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จที่มีประมาณ 1.7 ล้านคน ล่าสุดมายื่นเรื่องแล้วประมาณ 1.1 ล้านคน ซึ่งหลังจากนี้ให้ประชาชนไปยื่นเรื่องผ่านธนาคารของรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคาร ธ.ก.ส. ทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 18 – 29 พฤษภาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก คลังขยายเวลารับเรื่องร้องเรียน ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ผ่านแบงก์รัฐถึง 29 พ.ค.นี้

ข้าวสารใหม่41

  • ส่องด่วน!! เปิดภาพ ‘ถนนข้าวสาร’ หลังโควิดบอกเลยไฉไลมาก

สำนักงานเขตพระนคร ดำเนินโครงการงานปรับปรุงพื้นที่ย่านถนนข้าวสารให้มีความสวยงาม สะอาด กว้างขวาง และสามารถรองรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสม โดยปรับสภาพถนนและทางเท้าให้เป็นระดับเดียวกันตลอดสายและปูพื้นด้วยวัสดุสวยงาม คงทน และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย รวมทั้งรองรับการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอยให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ส่องด่วน!! เปิดภาพ ‘ถนนข้าวสาร’ หลังโควิดบอกเลยไฉไลมาก

  • เปิดแล้ว!! ‘BOT COVID-19’ รวมทุกข้อมูลมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน

ธปท. ได้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 มาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่สถาบันการเงินต่าง ๆ ก็มีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าของตนเองเพื่อประโยชน์ในการหาข้อมูลและติดตามความคืบหน้าของมาตรการต่าง ๆ จึงได้จัดทำเว็บไซต์ BOT COVID-19 ขึ้น ในการอำนวยความสะดวกผู้ใช้ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลและมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวได้อย่างรวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการค้นหา เปรียบเทียบ และศึกษาเงื่อนไขของมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ทั้งหมดของ ธปท. และสถาบันการเงิน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เปิดแล้ว!! ‘BOT COVID-19’ รวมทุกข้อมูลมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน

  • ปลดล็อก ‘จีน-เกาหลีใต้’ พ้นบัญชีประเทศเสี่ยงโควิด-19

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องยกเลิกท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด 19 พ.ศ.2563 โดยยกเลิกสาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐประชาชนจีน เขตบริหารพิเศษมาเก๊า และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ออกจากการเป็นท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ปลดล็อก ‘จีน-เกาหลีใต้’ พ้นบัญชีประเทศเสี่ยงโควิด-19

ทูลกระหม่อม155631

  • ‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงแนะไทยคลายล็อกดาวน์เปิดประเทศได้แล้ว!

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์พระรูป พร้อมข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนพระองค์ว่า Good morning Friday ka ตอนนี้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ก็เริ่มคลี่คลายทั่วโลกแล้ว ประเทศไทยก็น่าจะคลายล็อกดาวน์เปิดประเทศได้แล้วเพื่อให้นักท่องเที่ยวจากประเทศเอเชียเข้ามาได้ และธุรกิจต่างๆ ส่วนมากก็ควรเปิดได้แล้ว นอกจากอีกสองสามอย่างที่ยังต้องระวังอยู่ และ Social Distancing ก็คลายได้บ้างแล้ว ที่นิวซีแลนด์เขากอดกันได้แล้วนะคะ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงแนะไทยคลายล็อกดาวน์เปิดประเทศได้แล้ว!

  • อว.ชงจ้างงานเพิ่มเป็น 2 แสนอัตรา รับมือบัณฑิตตกงานสะสม 5 แสนคน

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยว่า อว. วางแผนขยายจำนวนจ้างคนตกงานเพิ่มเป็น 50,000 คน โดยเตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรีและคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนกันยายนนี้ พร้อมทั้งเตรียมเสนอรัฐบาลเพิ่มอัตราการจ้างงานเพื่อรองรับบัณฑิตและนักศึกษาเพิ่มเป็น 2 แสนคน โดยเฉพาะกลุ่มบัณฑิตค้างสะสมหลังจากจบการศึกษาแล้วภายใน 2-3 ปี ที่มีประมาณ 5 แสนคน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก อว.ชงจ้างงานเพิ่มเป็น 2 แสนอัตรา รับมือบัณฑิตตกงานสะสม 5 แสนคน

  • ‘เกาหลีใต้’ พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 27 ราย ไร้เสียชีวิตเพิ่ม

เกาหลีใต้รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 27 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เมื่อนับถึงเวลา 00.00 น. ของวันศุกร์ (15 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยในประเทศรวมอยู่ที่ 11,018 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘เกาหลีใต้’ พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 27 ราย ไร้เสียชีวิตเพิ่ม

00กด08456

  • ‘กพท.’ เปลี่ยนใจ! ยังไม่เปิด ‘สนามบินภูเก็ต’ พรุ่งนี้ เหตุเสี่ยงไวรัส

“กพท.” กลับลำ ออกคำสั่งยกเลิกการเปิด “สนามบินภูเก็ต” วันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) เนื่องจากมองว่าแม้จังหวัดจะควบคุมไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว แต่ก็ยังมีความเสี่ยงและต้องติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยทางสนามบินจะแจ้งสายการบินนกแอร์และไทยเวียตเจ็ทให้ชะลอการเปิดบริการไว้ก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘กพท.’ เปลี่ยนใจ! ยังไม่เปิด ‘สนามบินภูเก็ต’ พรุ่งนี้ เหตุเสี่ยงไวรัส

  • รายละเอียดผ่อนปรนมาตรการเฟส 2 สถานที่ไหนเปิด 17 พ.ค. บาง เช็คเลย!

วันนี้ (15 พ.ค.) ที่ประชุม ศบค. ได้พิจารณาผ่อนปรนมาตรการไวรัสโควิด-19 เฟสที่ 2 เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม เป็นต้นไป โดยสถานที่ที่อนุญาตให้เปิดเพิ่มเติม เช่น ห้างสรรพสินค้า คลินิกเวชกรรมเฉพาะเรือนร่าง กีฬาบางประเภท สระว่ายน้ำ ห้องสมุด พิพิณภัณฑ์ กองถ่ายภาพยนตร์ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก รายละเอียดผ่อนปรนมาตรการเฟส 2 สถานที่ไหนเปิด 17 พ.ค. บ้าง เช็คเลย!

  • สำรวจพบ 3 กิจการ ให้ความร่วมมือ ป้องกันโควิด-19 น้อยสุด

ข้อมูล ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. สำรวจพบ 3 กิจการ ให้ความร่วมมือมาตรการป้องกันแพร่ระบาดโควิด-19 น้อยสุด 1. รถเข็น หาบเร่ แผงลอย 2.ตลาดน้ำ และตลาดนัด 3.ร้านค้าปลีก ค้าส่งขนาดย่อม ร้านค้าปลีกค้าส่งในชุมชน

ส่วนมาตรการที่ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือน้อยที่สุด 3 อันดับ คือ 1. การสวม Face Shield ถุงมือ และเสื้อคลุมแขนยาวที่ให้บริการในร้านเสริมสวย สถานที่ให้บริการดูแลสัตว์ 2. การควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ ไม่ให้แออัด 3. การลดเวลาให้บริการสั้นลงเท่าที่จำเป็น

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ สำรวจพบ 3 กิจการ ให้ความร่วมมือ ป้องกันโควิด-19 น้อยสุด

ห้าง 1

  • ข่าวดี!!ไฟเขียวเปิดห้าง-สนามกีฬา 17 พ.ค. ปรับเคอร์ฟิว ‘23.00 น. – 04.00 น’

ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม มีมติให้เลื่อนเวลาเคอร์ฟิว เป็นเวลา 23.00 น. – 04.00 น. และอนุญาตให้เปิดห้างสรรพสินค้า และสนามกีฬา ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ โดยให้ปิดห้างในเวลา 20.00 น. โดยต้องยึดมาตรการการตรวจคัดกรอง ผู้เข้ารับบริการ ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ข่าวดี!!ไฟเขียวเปิดห้าง-สนามกีฬา 17 พ.ค. ปรับเคอร์ฟิว ‘23.00 น. – 04.00 น’

  • ต้องทำใจ! ศบค. คาดผ่อนปรนระยะ 2 ทำผู้ป่วยใหม่พุ่งเป็นวันละ 24 คน

“กระทรวงสาธารณสุข” ได้จัดทำแบบจำลองคาดการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-13 โดยเบื้องต้นประเมินว่า เมื่อผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 2 ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้แล้ว จะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มเป็นวันละ 24 คนและผู้ป่วยวิกฤติอยู่ที่ 105 คน โดย “โฆษก ศบค.” ระบุว่าต้องทำใจ และเชื่อว่าทางเลือกนี้ จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ต้องทำใจ! ศบค. คาดผ่อนปรนระยะ 2 ทำผู้ป่วยใหม่พุ่งเป็นวันละ 24 คน

  • ‘หมอหนู’ ปัดปลดล็อก ‘เกาหลีใต้’ ออกจากประเทศเสี่ยงโควิด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี “เกาหลีใต้” ขอให้ไทยปลดรายชื่อประเทศเกาหลีใต้ออกจากประเทศเขตโรคติดต่ออันตราย และผ่อนปรนการเดินทางให้กับนักธุรกิจและภาคเอกชนเข้าประเทศไทยว่า ยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว โดยมาตรการควบคุมการเข้าประเทศยังเป็นเหมือนเดิมตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘หมอหนู’ ปัดปลดล็อก ‘เกาหลีใต้’ ออกจากประเทศเสี่ยงโควิด

เราไม่ทิ้งกัน155631

  • หากได้รับ SMS แบบนี้ไม่ต้องตกใจ!! ยังไม่ถูกตัดสิทธิ์ ‘เราไม่ทิ้งกัน’

กระทรวงการคลัง ยืนยันว่าผู้ขอทบทวนสิทธิกลุ่มนี้ยังไม่ได้ถูกตัดสิทธิ กระทรวงการคลังจะตรวจสอบคัดกรองให้อีกครั้งกับฐานข้อมูลชุดล่าสุดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยเร็วที่สุด หากผ่านเกณฑ์การคัดกรอง กระทรวงการคลังจะโอนเงินเยียวยาให้เรียบร้อยภายในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ ได้มีการส่ง SMS แจ้งให้ผู้ขอทบทวนสิทธิทราบแล้ว นอกจากนี้ ผู้ขอทบทวนสิทธิสามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ปุ่มสีเทา “ตรวจสอบสถานะ” อีกทางหนึ่งด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก หากได้รับ SMS แบบนี้ไม่ต้องตกใจ!! ยังไม่ถูกตัดสิทธิ์ ‘เราไม่ทิ้งกัน’

  • ‘สายการบิน’ เข้าโหมด ‘เอาตัวรอด’ คาดเกิดกระแส ‘ควบกิจการ’ รายเล็ก

ไฟลท์โกลบอล (FlightGlobal) เว็บไซต์อุตสาหกรรมการบิน มองแนวโน้มอุตสาหกรรมการบิน ชี้ สายการบินที่จะอยู่รอดจากช่วงเวลาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ จะเป็นสายการบินขนาดใหญ่ที่มีรัฐหนุนหลัง แต่ผู้เล่นขนาดเล็กลงมาอาจจะมีปัญหา

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ผู้เชี่ยวชาญมอง ‘สายการบิน’ เข้าโหมด ‘เอาตัวรอด’ คาดเกิดกระแส ‘ควบกิจการ’ รายเล็ก

  • เช็คด่วน!! บขส. เตรียมกลับมาวิ่งรถทั่วประเทศ เริ่มจากเหนือ-อีสาน 18 พ.ค.นี้

“บขส.” เปิดเผยว่า เตรียมกลับมาวิ่งให้บริการรถโดยสารทั่วประเทศ เริ่มจากสายเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันออกรวม 16 เส้นทางก่อนในวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ด้านสายใต้ จะเปิดให้บริการ 3 เส้นทางในระยะถัดไป เริ่มวันที่ 1 มิถุนายน 2563 โดย บขส. ยังคงเข้มงวดมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 พร้อมขอให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากอนามัย วัดอุณหภูมิ และกรอกข้อมูลสุขภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เช็คด่วน!! บขส. เตรียมกลับมาวิ่งรถทั่วประเทศ เริ่มจากเหนือ-อีสาน 18 พ.ค.นี้

000dfdsf 2

  • แอร์ไลน์กลับมาบิน ‘สุวรรณภูมิ’ เพิ่ม ย้ำผู้โดยสารปฏิบัติตาม New Normal

วันนี้ (15 พ.ค.) สายการบินบางกอกแอร์เวย์สเริ่มกลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศอีกครั้ง ส่งผลให้ “สนามบินสุวรรณภูมิ” มีสายการบินประจำเพิ่มเป็น 2 สายและคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยทางสนามบินยังคงเข้มงวดมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันขอให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามวิถีชีวิตปกติรูปแบบใหม่ (New Normal) อย่างเคร่งครัดและเผื่อเวลาในการเดินทางด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก แอร์ไลน์กลับมาบิน ‘สุวรรณภูมิ’ เพิ่ม ย้ำผู้โดยสารปฏิบัติตาม New Normal

  • วธ. ยันกองถ่าย 50 คน ทำได้ ชง ศบค. ‘ผ่อนปรน’ ฟื้นอุตฯบันเทิง 3 หมื่นล.

อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการพิจารณามาตรการผ่อนปรน ระยะ 2 ขอผ่อนปรนกองถ่ายภาพยนตร์และรายการโทรทัศร์ให้มีจำนวนไม่เกิน 50 คน หลังหารือสมาพันธ์ สมาคมที่เกี่ยวเนื่องเชื่อว่าทำได้ หวังฟื้นอุตสาหกรรมบันเทิงมูลค่า 3 หมื่นล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก วธ. ยันกองถ่าย 50 คน ทำได้ ชง ศบค. ‘ผ่อนปรน’ ฟื้นอุตฯบันเทิง 3 หมื่นล.

  • อาลีบาบา เปิดแผน ‘แก้จน’ ตั้งวิทยาลัยสตรีมมิ่ง 100 หมู่บ้าน

อาลีบาบา เปิดตัวแผนริเริ่มขจัดความยากจน “สปริง ธันเดอร์” (Poverty Relief Spring Thunder Initiative) ต่อสู้กับความยากจนในพื้นที่ชนบทของประเทศจีน โดยจะก่อตั้งวิทยาลัยไลฟ์สตรีมมิงระดับหมู่บ้าน  จำนวน 100 แห่ง เพื่อสร้างทีมเกษตรกรนักไลฟ์สตรีมมิงหรือไลฟ์สด 1 แสนคน พร้อมฐานการเกษตรดิจิทัล และแบรนด์สินค้าการเกษตร 50 แบรนด์ รวมถึงสร้าง หมู่บ้านพนักงานจัดส่ง  100 แห่ง เพื่อสร้างงานกว่า 1 แสนอัตรา

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก อาลีบาบา เปิดแผน ‘แก้จน’ ตั้งวิทยาลัยสตรีมมิ่ง 100 หมู่บ้าน

เยียวยาเกษตรกร155632

  • www.เยียวยาเกษตรกร.com เริ่มโอนเงินแล้ว! เช็คที่นี่ได้รับเงิน 5 พันหรือไม่

ธ.ก.ส.จะโอนเงิน “เยียวยาเกษตรกร” ให้เกษตรกรกลุ่มแรกวันละ 1 ล้านราย โดยเริ่มวันนี้ (15 พ.ค.) เป็นวันแรก เกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยาไม่ต้องเดินทางไปรับเงินที่ ธ.ก.ส. เพราะธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชีโดยตรง ซึ่งสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com จากนั้นให้คลิกที่ปุ่มสีเหลือง “ตรวจสอบผลการโอนเงิน” ได้ตั้งแต่วันนี้ (15 พ.ค.) เวลา 8.30 น. เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก www.เยียวยาเกษตรกร.com เริ่มโอนเงินแล้ว! เช็คที่นี่ได้รับเงิน 5 พันหรือไม่

  • รอลุ้นข่าวดี!! จ่อขยับเวลาเคอร์ฟิว-คลายล็อกเพิ่ม-เปิดห้าง

การเสนอขยายเวลาเคอร์ฟิวนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการร้องขอของผู้ประกอบการ แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของศบค. ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาอีกครั้งในที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งการปรับเวลาเคอร์ฟิวจะปรับตาม กิจกรรมหรือกิจการที่คลายล็อกออกมาเป็นตัวตั้ง ซึ่งจะไม่มากไปกว่าเดิม ทั้งนี้ถือว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเลื่อนเวลาเคอร์ฟิว จาก 22.00-04.00 น. เป็นเวลา 23.00 -04.00

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก รอลุ้นข่าวดี!! จ่อขยับเวลาเคอร์ฟิว-คลายล็อกเพิ่ม-เปิดห้าง

  • ‘เวียดนาม’ เจอติดเชื้อ ‘โควิด-19’ เพิ่ม 24 คน

เวียดนาม รายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 24 คน ทั้งหมดเป็นชาวเวียดนามที่เดินทางกลับมาจากรัสเซีย และถูกกักโรคในทันทีที่เดินทางมากถึง โดยเวียดนามไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศรายใหม่มานาน 29 วันติดต่อกันแล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ ทั่วประเทศมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 312 คน และไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทั่วโลกเสียชีวิต ‘โควิด-19’ ทะลุ 3 แสน ‘สหรัฐ’ พุ่งเกิน 8.6 หมื่น ‘เวียดนาม’ เจอติดเชื้อเพิ่ม 24 คน

97966811 3159581900769920 8868070678314614784 o e1589506998319

  • ยอดติดเชื้อโควิดในนิวยอร์กล่าสุดอยู่ที่ 3.45 แสนคน เร่งหาสาเหตุเด็กป่วย!!

นาย Andrew Cuomo ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ระบุว่า นับจนถึง 14 พฤษภาคม 2563 เวลา 16.00 น. (เวลาสหรัฐ) รัฐ/ นครนิวยอร์ก พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 345,828 คน โดยแบ่งเป็นในรัฐนิวยอร์ก จำนวน 153,434 คน และนครนิวยอร์ก จำนวน 192,394 คน ซึ่งสูงที่สุดในสหรัฐและเสียชีวิตจำนวน 21,433 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ยอดติดเชื้อโควิดในนิวยอร์กล่าสุดอยู่ที่ 3.45 แสนคน เร่งหาสาเหตุเด็กป่วย!!

  • เดิมพัน ‘ใช้จ่ายเกี่ยวไวรัส’ พุ่ง หนุนลงทุน ‘เฮลธ์แคร์จีน’ เฟื่องฟู

บรรดาบริษัทด้านดูแลสุขภาพ (เฮลธ์แคร์) และเทคโนโลยีชีวภาพ (ไบโอเทค) ของจีน กำลังได้รับประโยชน์จากความสนใจที่เพิ่มมากขึ้นในภาคธุรกิจนี้ ผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการระดมทุนได้มากขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง 6,800 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก นักลงทุนเดิมพัน ‘ใช้จ่ายเกี่ยวไวรัส’ พุ่ง หนุนลงทุน ‘เฮลธ์แคร์จีน’ เฟื่องฟู

  • ‘นพ.ยง’ ไขข้อสงสัย ‘วัคซีน BCG’ ป้องกันโควิดได้จริงหรือ?

จากการศึกษาที่อิสราเอล เป็นประเทศที่ให้วัคซีน BCG ในเด็กแรกเกิด มาจนถึงปี 1982 หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีการให้อีก เมื่อเปรียบเทียบประชากรย้อนขึ้นไป 3 ปี กับประชากรลงมา 3 ปี คือประชากรที่เกิดก่อนและหลังปี 1982 เมื่อเปรียบเทียบอายุแล้วจะอยู่ในรุ่นราวคราวเดียวกัน และดูอัตราการติดเชื้อโควิดพบว่าผู้ที่ได้รับวัคซีน BCG ติดเชื้อ โควิด 11.7% ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน BCG ติดเชื้อโควิดจำนวน 10.4% จากข้อมูลดังกล่าว ได้ลบล้างความเชื่อที่ว่า การให้วัคซีน BCG เมื่อแรกเกิดอย่างที่ประเทศไทยที่ให้กับทารกแรกเกิด ไม่มีผลในการป้องกันโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘นพ.ยง’ ไขข้อสงสัย ‘วัคซีน BCG’ ป้องกันโควิดได้จริงหรือ?

96557890 3207068529323807 8989779159446192128 n

  • ดีขึ้นมาก! เปิดภาพก่อน-หลัง ‘ปอดคนไข้โควิด’ รักษาด้วย ‘พลาสมา’

เฟซบุ๊กเพจ “โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ – Songklanagarind Hospital”  เผยภาพ และรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้พลาสมา จากผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 มารักษาผู้ป่วยที่มีอาการหนักของโรงพยาบาลว่า พลาสมาจากผู้ป่วยที่หายจากโรค covid-19 คนแรกของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ที่ได้นำมาร่วมใช้ในการรักษาผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรง จนผู้ป่วยอาการดีขึ้นและสามารถถอดท่อช่วยหายใจออกได้  “เพราะชีวิตนั้นมหัศจรรย์ ยิ่งเราได้ช่วยเหลือกันยิ่งเพิ่มคุณค่าของชีวิตอีกมากมาย”

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ดีขึ้นมาก! เปิดภาพก่อน-หลัง ‘ปอดคนไข้โควิด’ รักษาด้วย ‘พลาสมา’

  • นักวิจัยอิสราเอลพัฒนาชุดทดสอบ ‘โควิด-19’ ทางลมหายใจ

มหาวิทยาลัยเบน-กูเรียน (BGU) รายงานว่า นักวิจัยชาวอิสราเอลได้พัฒนาชุดทดสอบโควิด-19 ทางกายภาพผ่านทางลมหายใจ โดยให้ผลลัพธ์ภายใน 1 นาที โดยวิธีการแบบใหม่นี้ใช้ระบบไฟฟ้าเชิงแสง (electro-optic) ประกอบด้วยชุดทดสอบขนาดเล็กประมาณ 7 เซนติเมตรพร้อมหลอดเป่าและแคปซูลที่บรรจุชิปอิเล็กทรอนิกส์และเซ็นเซอร์ที่ออกแบบมาอย่างละเอียด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก นักวิจัยอิสราเอลพัฒนาชุดทดสอบ ‘โควิด-19’ ทางลมหายใจ

  • มศว. จัดงบ 200 ล้าน งัดมาตรการเยียวยานักศึกษา ลดผลกระทบโควิด

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า ได้จัดงบ 200 ล้านบาท ช่วยเหลือนิสิตที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid 19) โดยกำหนดมาตรการ ช่วยเหลือนิสิตในด้านต่างๆ ประกอบด้วย การคืนและลดค่าธรรมเนียมการศึกษาให้กับนิสิต, การลดและคืนค่าหอพัก และจัดตั้งกองทุน เพื่อให้ทุนการศึกษา และให้เงินกู้ไม่มีดอกเบี้ย สำหรับนิสิตที่มีปัญหาเรื่องการเงินทั้งระดับมหาวิทยาลัยและคณะ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก มศว. จัดงบ 200 ล้าน งัดมาตรการเยียวยานักศึกษา ลดผลกระทบโควิด

report01 019

14May ComeBack

May Map increase 01

May Map NewCase 01

May map increase02 01

Avatar photo