Politics

‘อุตตม’ยอมถอย! ‘บิ๊กป้อม’ ผงาดว่าที่หัวหน้าพปชร. เข้าโหมดปรับครม.หลังพ.ร.ก.เงินกู้ฯ

“บิ๊กป้อม” เอาจริงผงาดว่าที่หน. พปชร. หลังล็อบบี้ กก.บห. 23 คนลาออก ทั้ง”สุริยะ-สมศักดิ์-ธรรมนัส” ด้าน “อุตตม” ยอมถอย จับตา!!เตรียมเข้าโหมดปรับ ครม. หลังพ.ร.ก. เงินกู้ฯ ขณะ “เฮ้ง – แฮงค์” รอจ่อคิวว่าที่รัฐมนตรี

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่าหลังเกิดกระแสความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนหัวหน้าและเลขาธิการพรรค จนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรค ต้องลงมาเคลียร์ปัญหาทั้งพูดคุยกับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้าพรรค

ประวิตร294632

แกนนำกลุ่มส.ส.ที่เรียกร้องให้เปลี่ยนผู้บริหารพรรค และเคลื่อนไหวใช้ข้อบังคับพรรค มากดดันด้วยการ ล่าชื่อกรรมการบริหารให้ลาออกเกินครึ่ง นั่นคือ 18 คน จาก 34 คน เพื่อให้กรรมการต้องพ้นสภาพ ให้ยุติการเคลื่อนไหวในช่วงที่รัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องแก้ปัญหาโควิด-19 ผ่านพ้น  ไปก่อน จน พล.อ.ประยุทธ์ เรียกทั้งนายอุตตม และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรค เข้าพบเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยยืนยันจะให้อยู่ในทำงานในตำแหน่งเดิมทั้งในส่วนของพรรค และไม่มีการปรับครม.ใดๆในช่วงนี้ เพื่อยุติความขัดแย้งในพรรค

รายงานข่าวแจ้งว่า แม้พล.อ.ประวิตร จะส่งสัญญาณให้แกนนำกลุ่มส.ส. ที่ต้องการให้เปลี่ยนตัวนายอุตตม ออกจากหัวหน้าพรรค โดยเคลื่อนไหวล่าเสียงกรรมการบริหารฯจากเดิมได้ 15 เสียง

อุตตม88

ล่าสุดช่วงค่ำวานนี้(13 พ.ค.) สามารถรวบรวมเสียงให้กรรมการบริหารพรรคลาออกได้ถึง 23 เสียง ทำให้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง โดย พล.อ.ประวิตร ได้โทรศัพท์ประสานด้วยตัวเอง อาทิ “กลุ่มสามมิตร” ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ

โดยกลุ่มสุดท้ายที่ลาออกคือ กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น โดยรายชื่อมีทั้งเซ็นต์ลาออก และแจ้งความจำนงค์เข้ามายังพล.อ.ประวิตร เมื่อรวมกับกลุ่มพล.อ.ประวิตร ที่นำโดย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และประธาน ส.ส. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ถือว่าเกินกึ่งหนึ่งไปแล้ว ตามข้อบังคับพรรคหาก กก.บห.ลาออกเกินกึ่งหนึ่ง จะทำให้ กก.บห.ชุดปัจจุบันสิ้นสุดลงอัตโนมัติ ต้องเลือกกก.บห.ชุดใหม่

สัมภาษณ์ ท่านธรรมนัส ๑๙๐๗๒๑ 0011

โดยคาดว่าจะมีการยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อจัดประชุมใหญ่สามัญพรรค เพื่อเลือกกก.บห.ชุดใหม่หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย แต่หากนายอุตตม ตัดสินใจลาออกจากหัวหน้าพรรคเอง ตามข้อบังคับพรรคแล้วการที่หัวหน้าพรรคลาออก จะทำให้ กก.บห.ชุดดังกล่าว พ้นจากตำแหน่งโดยอัตโนมัติไปด้วย  หากเป็นอย่างนี้ กก.บห.ที่เซ็นใบลาออกไว้แล้วไม่ต้องยื่นใบลาออก

“การขยับเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับพล.อ.ประวิตร จะส่งสัญญาว่าจะให้ดำเนินการเมื่อใด แต่คาดว่าจะให้เสร็จสิ้นจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังพิจารณาพ.ร.ก.เงินกู้ฯ 3 ฉบับ เสร็จสิ้นก่อนในต้นเดือนมิถุนายนนี้ จากนั้นก็จะถึงคิวของการปรับครม. ตามมา โดยเฉพาะกลุ่มของ “ 3 กุมาร” ทั้งนายอุตตม นายสนธิรัตน์ และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม  ที่แทบจะไม่เคยให้ความสำคัญกับ ส.ส. การดูแล ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมา “

อนุชา

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับแคนดิเดตรัฐมนตรียังคงมีชื่อของนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท และ นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี อยู่ในแคนดิเดตรัฐมนตรี ซึ่งทั้ง 2 คนมีชื่อมาตั้งแต่ช่วงจัดตั้งรัฐบาล โดยทั้งหมดต้องรอการตัดสินใจจากนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มีกระแสข่าวว่า นายอุตตม ได้ตัดสินใจยอมลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐด้วยตัวเองแล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight