Politics

‘สุชาติ’ อดีต รมว.คลัง โว ‘การบินไทย’ มีกำไรยุคทักษิณ แต่ขาดทุนหนัก 3 ปีหลัง

“สุชาติ” อดีต รมว.คลัง โว “การบินไทย” มีกำไรดียุคทักษิณ แต่ขาดทุนหนัก 3 ปีหลัง ชี้คนไทย 6.7 ล้านคนอดอยาก เอาเงินมาอุ้มต่อไปเรื่อยๆ ไม่ไหว

0000กหดกห14ด5

วานนี้ (10 พ.ค.) นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความถึงปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ผ่านเฟซบุ๊กบัญชี Suchart Thada-Thamrongvech ว่า

“1. การบินไทย​เคยทำกำไรอย่างดี​ ในสมัยรัฐบาลทักษิณฯ แต่ในช่วงหลังๆ​ นี้ มีการขาดทุนจำนวนมาก​ ต่อเนื่อง​มากว่า​ 3 ปี​ ในปี​ 2560-63 จึงเป็นหน้าที่ของผู้ถือหุ้น​ เจ้าหนี้​ และผู้บริหารที่​ ต้องทำแผนฟื้นฟู ต้องปรับสภาพบริษัทให้เป็นจริง​ (Due​ diligence​)​ ปรับโครงสร้างและการบริหารให้แข่งขันในตลาดโลกได้​ ต้องลดการแทรกแซงทางการเมือง​ ลดการหาผลประโยชน์และคอรัปชั่น

เครื่องบิน การบินไทย A380

2.ข้างบนนี้​ ควรแก้ไขก่อนกู้เงินเพิ่มอีก​ 54,000 ล้านบาท​ โดยให้จะรัฐบาลค้ำประกัน​ แต่การบินไทยมีผู้ถือหุ้นเอกชน​ (มีกองทุนต่างชาติถือด้วย)​ ถึง​ 49% มีคนพูดไว้ว่า​ มีกฎหมายห้ามรัฐบาลค้ำประกันเงินกู้ให้เอกชน​ จึงยังเป็นปัญหาว่า​ ในส่วน​ของทุนเอกชน รัฐบาลจะค้ำประกันได้หรือไม่​

3.เราเป็นประเทศยากจน​ คนอดอยากไม่มีจะกิน​ กว่า​ 6.7​ ล้านคน​ เราจะเอาเงินภาษี​ มาอุ้มการบินไทยต่อไปเรื่อยๆ​ ไม่สามารถเป็นไปได้

ศ.ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช
อดีตรมว.คลัง​ อดีตรมว.ศึกษา
10 พฤษภาคม​ 2563”

Avatar photo